Lượt xem: 147

Sóc Trăng mời bạn điệu Rom Vong

Múa Khmer chia làm 3 loại: Múa cổ điển gồm những điệu múa mang tính chất thần tiên, múa dân gian biểu diễn là những điệu múa được sáng tạo từ những hoạt động sinh hoạt đời thường của người dân, ví dụ như múa bắt cá, múa gặt lúa và loại thứ 3 là múa dân gian sinh hoạt cộng đồng, tức là múa Rom Vong.

 


Múa Rom Vong

 

    Múa Rom Vong có từ lâu đời, nhưng phát triển mạnh nhất trong thế kỷ XIX, là thời kỳ đời sống người dân ở mức cao, nhu cầu sinh hoạt cộng đồng cao. Rom là múa, Vong là tròn. Múa Rom Vong là điệu múa mà người tham gia biểu diễn thành vòng tròn. Người Khmer quan niệm, đời người như 1 vòng tròn: Sinh - lão - bệnh - tử. Múa Rom Vong như một cách thể hiện vòng đời con người. Rom Vong là điệu múa kết hợp nhịp nhàng giữa động tác của tay và chân cùng với giai điệu âm nhạc. Động tác trong điệu Rom Vong xuất phát từ điệu múa cổ điển, thể hiện sự duyên dáng của người múa.

    Rom Vong là điệu múa mang tính cộng đồng rất cao. Điệu Rom Vong xuất phát từ nhu cầu của người Khmer, sau một ngày lao động, cần được giải trí, muốn có sự gắn kết giữa mọi người với nhau. Người ta có thể múa Rom Vong ở bất cứ đâu, trong sân chùa, trong không gian đám tiệc, thậm chí ngay trên cánh đồng sau vụ gặt.

    Người tham gia múa Rom Vong không phân biệt lứa tuổi, dân tộc hay trang phục. Múa Rom Vong là món ăn tinh thần không thể thiếu trong các dịp lễ Tết, đám tiệc của đồng bào Khmer. Đến với cộng đồng người Khmer trong những dịp Tết cổ truyền, lễ hội như: Chôl Chnăm Thmây, Sen Dolta, Oóc Oom Boc, du khách có thể được mời cùng tham gia múa Rom Vong. So với múa cổ điển đòi hỏi sự chỉn chu từ bối cảnh, trang phục đến sự chuẩn xác của các động tác, múa Rom Vong gần gũi hơn. Rom Vong là điệu múa chào đón, điệu múa của niềm vui, điệu múa mang tính gắn kết cộng đồng. Đây cũng là di sản được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia từ năm 2019.

Hà Phương



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 147
  • Hôm nay: 9088
  • Trong tuần: 94,735
  • Tất cả: 11,571,942