Xác định CCHC là một nhiệm vụ quan trọng, đặc biệt là liên quan đến nhiều lĩnh vực nhằm hiện đại hóa nền hành chính nhà nước, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Sóc Trăng đã từng bước đổi mới nội dung, hình thức chỉ đạo thực hiện công tác CCHC phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ đề ra. Công tác tuyên truyền được triển khai sâu rộng trên các kênh thông tin; việc niêm yết công khai, minh bạch các thủ tục hành chính được thực hiện tốt và cập nhật tương đối đầy đủ, nhất là cải cách theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” để doanh nghiệp và người dân trên địa bàn nắm được quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính.
Người dân đến giao dịch tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thành phố Sóc Trăng.
Đồng chí Phạm Thanh Hoa - công chức Địa chính - Môi trường UBND Phường 10, thành phố Sóc Trăng, cho biết: Việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ trực tuyến mang lại nhiều tiện lợi, người dân có thể đăng ký làm thủ tục hành chính mọi lúc, mọi nơi.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong giải quyết công việc được đẩy mạnh. Hiện nay, 100% cán bộ, công chức, viên chức tại các phòng, ban ngành thuộc UBND thành phố và UBND 9 phường thực hiện xử lý công việc, trao đổi dữ liệu trên môi trường mạng; 100% công chức được cấp hộp thư công vụ và thường xuyên sử dụng hộp thư này trong trao đổi công việc; 100% lãnh đạo các phòng chuyên môn và 9 phường đều được cung cấp thiết bị ký số. Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến được chú trọng, từ đầu năm đến nay, tại Bộ phận “Một cửa” thành phố đã tiếp nhận và giải quyết 3.730 hồ sơ trên dịch vụ công trực tuyến, đạt 99,76%.
Bà Lâm Ngọc Thu ở Phường 7, thành phố Sóc Trăng, đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thành phố làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho con, chưa tới 30 phút thì hồ sơ được hoàn chỉnh. Bà Thu chia sẻ: Dự kiến hồ sơ phải giải quyết trong một buổi, nên từ sáng sớm bà đã có mặt tại UBND thành phố, thế nhưng chỉ trong thời gian ngắn, hồ sơ đã hoàn thành và được cán bộ tiếp nhận, điều này giúp người dân tiết kiệm được thời gian rất nhiều. Hơn nữa, đăng ký trả hồ sơ qua bưu điện thuận tiện lắm, bà rất hài lòng.
Với mục tiêu lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo chỉ số CCHC nên công tác kiểm tra CCHC, kiểm tra công vụ được thành phố thực hiện thường xuyên, qua đó kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh phong cách, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức. Nhiều mô hình mới, cách làm hay về công tác CCHC được các đơn vị, địa phương áp dụng đem lại hiệu quả cao. Điển hình như UBND Phường 2 có mô hình “Hướng dẫn người dân viết tờ khai hộ tịch và nộp hồ sơ trực tuyến bằng mã QR”; UBND Phường 6 có mô hình “Tờ khai viết hộ điện tử”; UBND Phường 4 có mô hình “Ngày thứ tư không viết, không hẹn” trong giải quyết thủ tục hành chính.
Anh Lý Hùng Chánh ở Phường 4, thành phố Sóc Trăng, cho biết: Khi đến UBND Phường 4 làm thủ tục hành chính bây giờ rất mau lẹ, cán bộ hướng dẫn rất nhiệt tình. Mình cũng mong chính quyền phát huy nhiều hơn nữa, bởi lẽ khi người dân thực hiện giao dịch hồ sơ đều có tâm lý muốn được giải quyết nhanh, trình tự đơn giản.
Nhờ sự quan tâm, thực hiện đồng bộ các giải pháp, kết quả thực hiện công tác CCHC của thành phố Sóc Trăng có sự chuyển biến tích cực, rõ nét. Tính đến tháng 10/2024, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thành phố tiếp nhận trên 4.780 hồ sơ, giải quyết hoàn trả trước hẹn 4.688 hồ sơ; đối với cấp phường: đã tiếp nhận trên 14.100 hồ sơ, hoàn trả đúng hẹn 13.664 hồ sơ; có 74 hồ sơ phát sinh qua dịch vụ bưu chính công ích.
Đồng chí Châu Kiến Tường - Phó Chủ tịch UBND thành phố Sóc Trăng, thông tin thêm: Tới đây, người dân đến cơ quan quản lý nhà nước làm thủ tục hành chính không cần dùng tiền mặt, do đó UBND thành phố yêu cầu các cơ quan chuyên môn và 9 phường tuyên truyền, vận động và trong quá trình giao tiếp, trao đổi cần phải hướng dẫn cụ thể, nhiệt tình để tạo sự hài lòng của các doanh nghiệp, cá nhân. Và khi người dân không sử dụng tiền mặt trong giao dịch cũng là tham gia vào quá trình chuyển đổi số.
Với sự quan tâm chỉ đạo của chính quyền các cấp cùng sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công chức, công tác CCHC từ thành phố đến cơ sở đã có sự chuyển tích cực, tạo được niềm tin trong nhân dân về sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước.
Lê Vũ