Lượt xem: 60

Đa dạng “kênh” bán hàng

Trong những năm gần đây, các hình thức kinh doanh và mua sắm trực tuyến phát triển mạnh mẽ đã tác động trực tiếp đến các doanh nghiệp, hộ kinh doanh truyền thống. Thay vì ngồi chờ người mua thì nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh tại Sóc Trăng đã chủ động chuyển đổi hình thức mua bán, đa dạng “kênh” bán hàng để tìm đến người mua, nhằm tăng doanh thu.


Nhờ quảng bá cửa hàng trên kênh tiktok mà nhiều khách hàng đã biết và tìm mua sản phẩm tại cửa hàng của chị M tại Phường 2, thành phố Sóc Trăng. Ảnh: Hoàng Lan

 

    Xu hướng chuyển đổi hình thức kinh doanh hoặc đa dạng kênh bán hàng hiện được các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng tích cực tham gia. Điển hình là Siêu thị WinMart Sóc Trăng, thời gian qua bên cạnh hình thức mua sắm trực tiếp tại siêu thị, website mua hàng trực tuyến (https://winmart.vn/) và zalo Số điện thoại Đi chợ hộ (0559701639), trang facebook (WinMart Sóc Trăng) cũng ngày càng được khách hàng ưa chuộng bởi sự tiện lợi và nhanh chóng. Theo đại diện Siêu thị WinMart Sóc Trăng, hình thức kinh doanh zalo Số điện thoại Đi chợ hộ được khách hàng ủng hộ, tham gia rất nhiệt tình với 4 nhóm zalo có trên 2.000 thành viên. Khi mua hàng tại siêu thị, đối với các đơn hàng từ 200.000 đồng trở lên, WinMart Sóc Trăng nhận giao hàng miễn phí trong bán kính 5km. Hay như siêu thị Co.opmart Sóc Trăng, ngoài bán hàng trực tiếp, siêu thị đẩy mạnh bán hàng qua zalo, facebook, website, App ứng dụng sàn Co.op để tiếp cận đa dạng khách hàng. Cùng với đó, siêu thị cũng thường xuyên triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá và thực hiện giao hàng miễn phí cho hóa đơn trị giá từ 200.000 đồng trở lên trong bán kính 6km để thu hút, phục vụ khách hàng.

    Dù có cửa hàng đặt ngay mặt tiền nhưng việc kinh doanh của chị M ở Phường 2, thành phố Sóc Trăng vẫn ế khách, gánh nặng tiền thuê mặt bằng, tiền lương cho nhân viên hằng tháng luôn là nỗi lo. Nắm bắt xu hướng, chị M đã xây kênh trên tiktok để đăng những clip ngắn giới thiệu về cửa hàng và những mặt hàng đang được kinh doanh với mức giá phù hợp; thậm chí chị đầu tư hẳn các clip chỉ đường để khách hàng tìm đến cửa hàng dễ nhất có thể. Nhờ đó, cửa hàng chị có lượng khách ổn định và nhiều khách hàng mới, chủ yếu là giới trẻ. Đơn cử là em Thơ và Liên, 2 em đều là học sinh lớp 12 tại trường THPT trên địa bàn thành phố Sóc Trăng. Thông qua kênh tiktok mà 2 em biết đến cửa hàng của chị M. “Hàng hóa rất đa dạng, giá lại mềm nên em cùng bạn bè thường xuyên ghé mua lắm” - em Thơ cho biết.

    Dù thương hiệu mứt củ hành tím, ba khía, mắm tép, sá pấu ngọt thương hiệu Cô Mới đã được nhiều người biết đến, nhưng chị Phạm Thị Mới vẫn thường xuyên đăng bài quảng bá sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội, sàn thương mại điện tử của tỉnh. Theo chị Phạm Thị Mới - chủ cơ sở sản xuất, chế biến nông lâm thủy sản Cô Mới tại thành phố Sóc Trăng hiện chị vẫn duy trì “post” bài làm nội dung quảng bá sản phẩm của cơ sở, kèm hình ảnh và thông tin giải trí. Đây cũng là cách đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng, dù hiện nay doanh số bán lẻ có giảm nhưng doanh số bán sỉ tại cơ sở vẫn ổn định.

    Do người dân thắt chặt chi tiêu trước tình hình kinh tế khó khăn nên việc kinh doanh của anh Triệu Hồng Kông - chủ cửa hàng đồ chơi trẻ em Ngọc Tài tại thành phố Sóc Trăng cũng vắng khách hơn. Do đó anh chủ động xây kênh để bán hàng trên các trang mạng xã hội và làm tiếp thị liên kết bán hàng trên tiktok để tăng thu nhập, cải thiện doanh thu.


Nhân viên Siêu thị WinMart Sóc Trăng đi chợ hộ cho khách hàng. Ảnh: Hoàng Lan

 

    Theo thông tin từ Sở Công Thương Sóc Trăng, toàn tỉnh hiện có 100 doanh nghiệp tỉnh gửi hồ sơ đăng ký tham gia đưa các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ lên các sàn soctrangtrade.vn. Kết quả, đến ngày 2/4/2025, có 121 doanh nghiệp tỉnh hoàn thành hồ sơ, thủ tục đăng ký, được phê duyệt tạo gian hàng, với 301 sản phẩm hàng hóa. Ngoài ra, có 63 doanh nghiệp của tỉnh Sóc Trăng duy trì bán hàng trên các sàn Shopee, Sendo, Tiki, Lazada, Voso, Postmart. Theo số liệu thống kê từ hệ thống các sàn, đến nay các doanh nghiệp đã có tổng số trên 30.000 đơn hàng.

    Có thể thấy, xu hướng chuyển đổi hình thức mua bán, đa dạng kênh kinh doanh được cộng đồng doanh nghiệp và hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng tích cực tham gia hưởng ứng. Tuy nhiên, theo chia sẻ từ người dân doanh, hiện phí sàn thương mại điện tử khá cao đã tác động đến hoạt động kinh doanh. Do đó, doanh nghiệp, hộ kinh doanh cần tìm hướng đi phù hợp, trong đó cần quan tâm nâng chất sản phẩm, tạo thương hiệu khác biệt để người tiêu dùng có thể yên tâm đặt niềm tin vào sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp, cơ sở mình sản xuất, kinh doanh.

Hoàng Lan



Phim tư liệu
  • Sóc Trăng cùng cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
  • Chương trình giao lưu "Cảnh sát biển Việt Nam và những người bạn" lần thứ hai
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 47
  • Hôm nay: 1871
  • Trong tuần: 80,828
  • Tất cả: 15,711,310