Lượt xem: 363

Quyết tâm hoàn thành 10 nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2024-2025

Ngày 5/9, cùng với cả nước, các trường trên địa bàn tỉnh đồng loạt khai giảng năm học 2024 - 2025. Năm học mới bắt đầu, Sóc Trăng đã chuẩn bị như thế nào cho năm học này và nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục và Đào tạo ra sao. Cộng tác viên Trang Thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh có cuộc trao đổi cùng đồng chí Trần Thị Thu Hằng - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh về nội dung này.


Đồng chí Trần Thị Thu Hằng - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng

 

    * Thưa đồng chí, công tác chuẩn bị cho năm học 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng được thực hiện như thế nào?

    Đồng chí Trần Thị Thu Hằng: Xác định năm học 2024 - 2025 là một năm học đánh dấu mốc thời gian đặc biệt: Hoàn tất việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 theo lộ trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) từ lớp 1 đến lớp 12; năm đầu tiên tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo Chương trình GDPT mới; năm kết thúc nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, Nghị quyết số 127/NQ-HĐND, ngày 9/12/2020 của HĐND tỉnh, Kế hoạch số 03/KH-UBND, ngày 5/1/2021 của UBND tỉnh về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025. Vì vậy, trước khi bước vào năm học mới 2024 - 2025, ngành GD&ĐT tỉnh Sóc Trăng đã có sự chuẩn bị về nhiều mặt, cụ thể là các điều kiện để đảm bảo cho năm học mới như: Rà soát, sắp xếp mạng lưới trường lớp, đầu tư cơ sở vật chất; rà soát biên chế, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; định hướng nội dung nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm cần thực hiện trong năm học.

    Sở GD&ĐT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định thời gian năm học 2024 - 2025 (Quyết định số 1828, ngày 08/8/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh). Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT ban hành Công văn số 2449, ngày 22/8/2024 hướng dẫn tổ chức khai giảng năm học 2024 - 2025 và thực hiện kế hoạch năm học. Ngoài ra, trên cơ sở Quyết định số 2236/QĐ-BGDĐT, ngày 23/8/2024 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024 - 2025, Sở GD&ĐT tham mưu UBND tỉnh ban hành Chỉ thị năm học, triển khai khai thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh.

    Đối với cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học, trong giai đoạn 2020 - 2025, tỉnh Sóc Trăng đã bố trí vốn trung hạn để đầu tư cho các cơ sở giáo dục với tổng vốn là 2.800 tỷ đồng (2.300 tỷ đồng xây dựng công trình, 500 tỷ đồng đầu tư thiết bị dạy học). Ngoài ra, tỉnh còn bố trí 357 tỷ đồng đầu tư trang thiết bị phục vụ Chương trình GDPT 2018 ở các khối lớp 3, 4, 5, 7, 8, 9, 10, 11 và 12. Năm 2023 và 2024, ngân sách tỉnh bố trí từ nguồn chi thường xuyên cho giáo dục trên 3.500 tỷ đồng (chiếm tỷ lệ 39,3% trên tổng chi thường xuyên của ngân sách tỉnh).

    Bên cạnh đó, tỉnh bố trí ngân sách chi đảm bảo hoạt động giáo dục và thực hiện tốt chính sách đối với học sinh dân tộc thiểu số, chính sách miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh thuộc diện chính sách; thực hiện phân bổ ngân sách để mua sắm cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học bảo đảm thực hiện Chương trình GDPT 2018.

    Hiện nay, các trường học xuống cấp đã được nâng cấp, sửa chữa, bổ sung các hạng mục công trình để đáp ứng cơ bản điều kiện dạy học theo Chương trình GDPT 2018. Mặc dù khó đạt chuẩn theo quy định về diện tích và các phòng bộ môn ở tất cả các trường, lớp các cấp học theo quy định mới của Bộ GD&ĐT (trừ một số trường được xây mới), nhưng diện mạo trường, lớp của tỉnh Sóc Trăng đã khang trang hơn rất nhiều; vấn đề vệ sinh môi trường, trang trí trường, lớp được quan tâm hơn. Các thiết bị dạy học sắp xếp, bổ sung đưa vào khai thác, sử dụng đáp ứng hiệu quả công tác dạy và học.

    Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục là lực lượng quan trọng góp phần quyết định chất lượng giáo dục. Vì vậy, bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất, nhiệm vụ quan trọng của ngành GD&ĐT là quan tâm bồi dưỡng và phát triển chất lượng đội ngũ. Để chuẩn bị cho năm học mới, Sở GD&ĐT đã tranh thủ thời gian trong hè, tổ chức các lớp bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, lý luận chính trị cho cán bộ quản lý và giáo viên. Trong đó, Sở GD&ĐT phối hợp với các vụ, cục của Bộ GD&ĐT để cán bộ quản lý và giáo viên trực tiếp tiếp cận với chuyên gia nắm bắt cách thức thực hiện Chương trình GDPT 2018; phối hợp với các nhà xuất bản để cán bộ quản lý và giáo viên được hướng dẫn khai thác, sử dụng sách giáo khoa từ các chủ biên của các bộ sách khác nhau; phối hợp với các viện, các trường đại học để cán bộ quản lý và giáo viên được nâng cao năng lực chuyên môn từ những giảng viên, chuyên gia có nhiều kinh nghiệm; phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ quản lý và giáo viên… Mặt khác, Sở GD&ĐT cũng quan tâm bố trí, điều động, sắp xếp đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, vừa thực hiện theo quy định vừa tạo cơ hội để mỗi cán bộ quản lý phát huy năng lực, sở trường của mình, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

    * Là năm có ý nghĩa quan trọng, ngành GD&ĐT đề ra những nhiệm vụ nào trong năm học mới, thưa đồng chí?

    Đồng chí Trần Thị Thu Hằng: Năm học 2024 - 2025 với chủ đề “Đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm, đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng giáo dục”, ngành GD&ĐT tỉnh Sóc Trăng tập trung 10 nhiệm vụ trọng tâm như sau:

    1. Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục.

    2. Đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục cho mọi đối tượng, nhất là đối tượng còn khó khăn trong tiếp cận giáo dục.

    3. Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.

    4. Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, cơ sở giáo dục bảo đảm đủ số lượng và nâng cao về chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới GD&ĐT.

    5. Sử dụng hiệu quả ngân sách nhà nước và huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục.

    6. Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục quốc phòng - an ninh và giáo dục thể chất, y tế trường học.

    7. Đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong giáo dục.

    8. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực GD&ĐT.

    9. Tăng cường công tác truyền thông giáo dục.

    10. Thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua trong toàn ngành.

    * Thưa đồng chí, để thực hiện đạt các nhiệm vụ đề ra, ngành GD&ĐT tỉnh Sóc Trăng quyết tâm thế nào trong năm học này?

    Đồng chí Trần Thị Thu Hằng: Ngành GD&ĐT tỉnh Sóc Trăng cụ thể hóa 10 nhiệm vụ trọng tâm trên bằng những giải pháp cụ thể gắn với điều kiện thực tế của tỉnh. Trong đó, vấn đề được đặc biệt quan tâm là chất lượng đội ngũ và những giải pháp cụ thể nâng cao chất lượng giáo dục. Mục tiêu năm học 2024 - 2025, ngành GD&ĐT đặt ra và phấn đấu là nâng cao chất lượng giáo dục ngang tầm khu vực, kết quả học sinh giỏi quốc gia tiếp tục nâng lên, tỷ lệ tốt nghiệp phải tiếp tục duy trì ổn định.

    Để đạt được kết quả này, cần có sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng, sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, sự phối hợp, hỗ trợ của các sở, ban ngành, đoàn thể và toàn xã hội. Đặc biệt, cần có sự nỗ lực rất lớn của tập thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong toàn ngành GD&ĐT.

    * Xin cảm ơn đồng chí về cuộc trao đổi này.

Minh Khoa



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 80
  • Hôm nay: 8595
  • Trong tuần: 79,184
  • Tất cả: 13,106,558