Lượt xem: 273

Quốc hội thảo luận Luật Luật Hợp tác xã (sửa đổi) và làm việc tại tổ bàn bạc nhiều nội dung quan trọng

Ngày 25/5, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã tiến hành thảo luận Luật Hợp tác xã (sửa đổi) tại hội trường và làm việc tại tổ bàn bạc nhiều nội dung quan trọng.

 


Đại biểu Tô Ái Vang – Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Sóc Trăng đóng góp ý kiến tại buổi thảo luận

 

    Ở kỳ họp lần này, Đoàn ĐBQH tỉnh Sóc Trăng tiến hành thảo luận tại tổ 8 cùng đoàn ĐBQH các tỉnh Bình Định, Điện Biên và thành phố Đà Nẵng. Trong buổi sáng các ĐBQH đã cùng thảo luận các nội dung: Đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2023; công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2022; phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2021; việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Hồ chứa nước Ka Pét, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận; quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường giao thông từ Quốc lộ 27C đến đường tỉnh ĐT.656 tỉnh Khánh Hòa - kết nối với Lâm Đồng và Ninh Thuận; việc giao danh mục và mức vốn cho các nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; giao, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 và phân bổ kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Trung ương năm 2023 của chương trình mục tiêu quốc gia; việc tiếp tục thực hiện chính sách giảm thuế giá trị gia tăng 2% theo Nghị quyết số 43/2022 và chủ trương đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam.

    Đóng góp tại buổi thảo luận, đồng chí Tô Ái Vang – Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Sóc Trăng có ý kiến như sau: Thứ nhất, về vấn đề hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp, thực tế hiện nay nhiều hộ kinh doanh ít chịu chuyển đổi thành doanh nghiệp. Có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân là hộ kinh doanh còn e ngại về nhận thức, việc tiến hành các thủ tục đăng ký kinh doanh cũng như công tác thanh tra, kiểm tra, không chịu thay đổi thói quen kinh doanh của họ. Vì thế mà tôi xin kiến nghị hướng tới Chính phủ xem xét trình Quốc hội ban hành luật riêng dành cho hộ kinh doanh. Bởi vì hiện nay số lượng và đối tượng chịu sự tác động liên quan đến hộ kinh doanh là rất lớn, với đặc thù là hộ kinh doanh có thể được xem là hình thức kinh doanh khác biệt so với doanh nghiệp tư nhân, công ty hợp danh, công ty trách nhiệm hữu hạn hay là công ty cổ phần.

    Vấn đề thứ hai là về cơ sở kinh doanh được nâng cao nhận thức về chuyển đổi số. Vì nhu cầu chuyển đổi số trở nên cấp thiết, để các doanh nghiệp chuyển đổi mô hình rồi chuyển dần các hoạt động kinh doanh trên các nền tảng số tìm kiếm thêm thị trường, cắt giảm chi phí và nâng cao hiệu quả hoạt động, khả năng cạnh tranh, cũng như thích ứng với bối cảnh kinh doanh mới hiện nay. Tuy nhiên, công tác chuyển đổi số trong các doanh nghiệp hiện nay vẫn chỉ đang ở giai đoạn khởi đầu và công tác chuyển đổi số còn tùy thuộc vào quy mô ngành nghề, và vẫn còn nhiều thách thức cần được quan tâm, cần được giải quyết. Hiện nay thì phần lớn doanh nghiệp mới chỉ đang ở giai đoạn khởi động, chủ yếu thì sử dụng công nghệ phần mềm giúp cho các bộ phận phòng, ban doanh nghiệp có thể là tương tác và vận hành hiệu quả từ xa. Có nhiều nguyên nhân trong đó cũng có nguyên nhân từ tư duy nhận thức, thiếu vốn, thiếu cơ sở hạ tầng về công nghệ số, rủi ro rò rỉ dữ liệu, thiếu nhân lực, thiếu thông tin... Bên cạnh đó, thì vấn đề là rào cản từ bên ngoài doanh nghiệp như là khung pháp lý cũng chưa hoàn thiện, hạ tầng công nghệ thiếu đồng bộ, mặt bằng về tốc độ phát triển các doanh nghiệp cung cấp công nghệ cũng chưa cao. Ngoài ra, chuyển đổi số còn đang gặp nhiều thách thức từ chính doanh nghiệp. Từ những vấn đề trên thì tôi xin có kiến nghị: Chính phủ cần nghiên cứu chính sách thúc đẩy chuyển đổi số cho từng nhóm đối tượng doanh nghiệp khác nhau; dựa trên các tiêu chí về quy mô ngành nghề hay là giai đoạn phát triển; ngân sách nhà nước thì cần tập trung ưu tiên đầu tư vào xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật số dùng chung làm nền tảng và tạo điều kiện cho chuyển đổi số cho các doanh nghiệp; các chính sách ưu đãi miễn giảm thuế - phí cần được quan tâm tiếp tục thực hiện nhằm thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi số.

    Vấn đề thứ ba đó là doanh nghiệp sử dụng lao động qua đào tạo hiện nay. Qua đánh giá thì số lao động chưa qua đào tạo hiện nay ở các doanh nghiệp còn chiếm tỷ lệ rất cao. Việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về đào tạo nghề cho công nhân chưa đầy đủ; chất lượng đào tạo nghề chưa đáp ứng nhu cầu với thị trường lao động; và một số doanh nghiệp, người sử dụng lao động thì chưa tạo điều kiện thuận lợi về thời gian, kinh phí để khuyến khích người lao động tích cực tham gia học tập nâng cao trình độ tay nghề; cũng như là đáp ứng nhu cầu lao động sản xuất kinh doanh tại các doanh nghiệp. Vì thế mà tôi xin kiến nghị là Nhà nước cần sớm xây dựng chiến lược nguồn nhân lực gắn với chiến lược phát triển kinh tế xã hội hiện nay; Chính phủ và các cơ quan chức năng của Chính phủ có biện pháp giải quyết hiệu quả những vấn đề vừa mang tính cấp bách vừa mang tính lâu dài về nguồn nhân lực.

    Buổi chiều các ĐBQH tiến hành thảo luận dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi). Sau khi tiếp thu, chỉnh lý, dự thảo Luật hiện nay gồm 12 chương với 115 điều, tăng 4 điều so với dự thảo Luật do Chính phủ trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4. Các ĐBQH có một số ý kiến đóng góp cho dự Luật xoay quanh các nội dung: Tiếp tục cụ thể hóa các chính sách hỗ trợ phát triển hợp tác xã nông nghiệp; đề nghị nghiên cứu, điều chỉnh quy định các hành vi bị nghiêm cấm đối với cơ quan quản lý nhà nước cản trở quyền, nghĩa vụ của hợp tác xã; cân nhắc quy định về thủ tục đăng ký tổ hợp tác; quy định chặt chẽ việc chuyển nhượng vốn góp của hợp tác xã; cần quy định cụ thể các loại hình hợp tác xã... Trước đó, các ĐBQH đã nghe Tờ trình về dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi).

    Ngày 26/5, các ĐBQH sẽ tiến hành thảo luận Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) và kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Thanh Khiết



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 168
  • Hôm nay: 4483
  • Trong tuần: 89,075
  • Tất cả: 12,555,729