Giá bồi thường được xác định trên từng vị trí, loại đất
Ngày 22/5/2023, UBND tỉnh Sóc Trăng đã có quyết định phê duyệt giá đất làm cơ sở tính tiền bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện Dự án thành phần 4 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1.

Hộ dân trên địa bàn xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên ký tên đồng ý giá bồi thường, hỗ trợ từ dự án cao tốc. Ảnh: H.LAN
Đồng chí Châu Văn Vũ - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Giá đất mà UBND tỉnh vừa phê duyệt được căn cứ trên Luật Đất đai ngày 29/11/2013, Nghị định số 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về giá đất và Thông tư số 36/2014/TT-BTNMT ngày 30/6/2014 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết phương pháp định giá đất; xây dựng, điều chỉnh bảng giá đất; định giá cụ thể và tư vấn xác định giá để xây dựng.
Đồng chí Châu Văn Vũ nhấn mạnh, Dự án cao tốc là công trình trọng điểm quốc gia và là công trình đặc biệt quan trọng của tỉnh Sóc Trăng. Vì vậy, trong quá trình lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, được tỉnh thực hiện thận trọng, phù hợp theo đúng luật định. Việc xác định giá đất phải đảm bảo theo quy trình chặt chẽ như: Điều tra, khảo sát xác định giá đất (cơ bản phù hợp với giá đất phổ biến của thị trường, đảm bảo quyền lợi của người thu hồi đất), thông qua Hội đồng thẩm định giá đất, quyết định giá đất. Ngoài bồi thường về đất, người có đất bị thu hồi phục vụ Dự án cao tốc còn được hưởng các khoản hỗ trợ theo quy định như: Hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm đối với trường hợp thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp; hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất; hỗ trợ tái định cư…
Theo đó, giá đền bù giải phóng mặt bằng Dự án cao tốc được UBND tỉnh phê duyệt trên địa bàn thành phố Sóc Trăng, các huyện: Mỹ Xuyên, Trần Đề và Mỹ Tú, nơi cao nhất là 7.875.000 đồng/m2 và thấp nhất là 56.900 đồng/m2. Tùy theo từng loại đất (đất ở tại đô thị, đất ở tại nông thôn, đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm, đất trồng cây hằng năm…), vị trí đất (tiếp giáp Quốc lộ 1A, đường tỉnh lộ, huyện lộ, kênh thủy lợi…) sẽ có mức giá bồi thường tương ứng, đảm bảo người dân nhận tiền bồi thường đúng theo từng loại, vị trí đất đã được phê duyệt.
Đồng chí Đặng Văn Phương - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Mỹ Xuyên nhấn mạnh, cái gì có lợi cho người dân mà theo đúng quy định pháp luật đã được tỉnh, huyện vận dụng giải quyết tối đa cho người dân. Cùng với công tác xác định giá đất bồi thường đảm bảo đúng, trúng, sát thực tế thì công tác đo đạc đất đai, kiểm điểm hoa màu, vật kiến trúc được thực hiện tỉ mỉ, chu đáo, công khai, minh bạch, không để người dân thiệt thòi. Vì vậy, khi địa phương họp dân công bố phương án áp giá đền bù giải phóng mặt bằng Dự án Đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 (đoạn qua huyện Mỹ Xuyên), hầu hết bà con đều thống nhất bảng áp giá chi tiết bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
Người dân đồng thuận cao với giá bồi thường, hỗ trợ
Từng lo lắng, thậm chí mất ngủ khi biết diện tích đất, nhà ở nằm trong diện thu hồi phục vụ Dự án cao tốc, nhưng đến khi nhận số tiền bồi thường, ông Trương Tâm Kiệt, ấp Chợ Cũ (thị trấn Mỹ Xuyên, huyện Mỹ Xuyên) lộ rõ niềm vui, bởi phương án áp giá đền bù cho từng loại đất, nhà ở, vật kiến trúc… của Nhà nước đáp ứng được nguyện vọng của ông. Ông Kiệt cho biết thêm, do phần đất gia đình nằm ngay điểm tổ chức khởi công dự án, dù chưa nhận tiền bồi thường nhưng ông đã chủ động bàn giao mặt bằng sớm cho địa phương, chủ đầu tư để chuẩn bị trước cho ngày lễ.
Với tổng diện tích đất bị ảnh hưởng khoảng 360m2, ông Lâm Văn Đẹt, ấp Cần Giờ 2 (xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên) được bồi thường trên 1 tỷ 263 triệu đồng. Theo ông Đẹt, đất bị thu hồi được bồi thường ở 3 mức giá khác nhau tùy theo vị trí đất, trong đó cao nhất là 2.232.000 đồng/m2 thuộc loại đất ở nông thôn tiếp giáp đường Huyện 57 (đoạn từ giáp đường 936 đến giáp ranh thành phố Sóc Trăng, trong phạm vi thâm hậu 30m, tính từ mép lộ giới). “Mức giá này so với thị trường dù có thấp hơn nhưng tôi hài lòng” - ông Đẹt cho biết.
Hộ ông Trương Minh Luân ở ấp Bưng Sa (xã Viên An, huyện Trần Đề), Dự án cao tốc đi qua địa bàn làm ảnh hưởng trên 9.000m2 đất nông nghiệp và nhiều loại cây hoa màu của gia đình, nhưng ông vẫn vui vẻ nhường đất cho dự án và chấp nhận tổng mức bồi thường trên 1 tỷ đồng. Theo ông Luân, giá bồi thường của Nhà nước chấp nhận được, nếu so với giá bồi thường của một công trình thực hiện tại địa bàn xã là cao hơn, nên ông và nhiều bà con nhất trí đồng thuận.
Còn anh Lý Sơn, ở ấp Bưng Sa (xã Viên An, huyện Trần Đề) cho biết, ngoài tiền bồi thường cho gần 6.300m2 đất nông nghiệp trị giá gần 400 triệu đồng, anh còn nhận được trên 355 triệu đồng chính sách hỗ trợ (đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm...) với tổng số tiền gần 735 triệu đồng, tính ra mỗi công đất (1.000m2) anh được nhà nước bồi thường, hỗ trợ khoảng 116,6 triệu đồng, mức giá này khá cao nên anh rất vui.
Đồng chí Lê Thanh Hòa - Chủ tịch UBND xã Viên An, huyện Trần Đề cho biết, Dự án Đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 (đoạn qua huyện Trần Đề), trong đó địa bàn xã Viên An có 62 hộ, tổ chức bị ảnh hưởng với diện tích đất thu hồi 158.494m2. Hiện đã tổ chức niêm yết 41/62 phương án đền bù. Kết quả có 40/41 hộ đồng ý với phương án áp giá và đồng ý ký tên nhận bồi thường, hỗ trợ. Dự kiến chiều thứ 2 tới (ngày 29/5) sẽ tổ chức chi trả tiền cho người dân. Đối với hộ chưa đồng ý, địa phương sẽ tiếp tục tuyên truyền, giải thích; còn 21 hộ, tổ chức chờ xin chủ trương vì thuộc diện hỗ trợ khác.
Dự án thành phần 4 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, đoạn qua tỉnh có chiều dài khoảng 58,37 km, tổng mức đầu tư gần 12.000 tỷ đồng, diện tích đất cần giải tỏa 384,10 ha, ảnh hưởng 1.787 hộ và 8 tổ chức. Hiện các địa phương trong tỉnh đã niêm yết công khai giá bồi thường, thực hiện họp dân công bố phương án áp giá đền bù Dự án cao tốc. Với sự đồng thuận cao của người dân với mức giá đền bù, các địa phương sẽ sớm hoàn thành chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho người dân, khả năng giải phóng mặt bằng đạt tiến độ 70% trước ngày khởi công Dự án cao tốc là hoàn toàn khả thi.
H.LAN