Lượt xem: 863

“Sản xuất quanh nhà” – phong trào “nhỏ” hiệu quả “to”

“Sản xuất quanh nhà”, một phong trào với tên gọi chân phương như chính phẩm chất của những người lính trong đời thường. Từ sự gần gũi và thiết thực của phong trào đã tạo nên sợi dây kết nối để Cựu chiến binh (CCB) gần nhau hơn.

 


Cách thực hiện phong trào “Sản xuất quanh nhà” của CCB Trang Phước Lợi (người cầm bó cải) được nhiều hội viên, người dân tìm hiểu để học hỏi kinh nghiệm. Ảnh Ngọc Diễm

 

    Xuất phát từ đặc điểm dân cư và đời sống của hội viên, Hội CCB tỉnh Sóc Trăng đã ban hành Kế hoạch 291 về “Công tác sản xuất cải thiện đời sống trong hội viên cựu CCB” vào năm 2019, bắt nguồn từ ba chức năng của quân đội (đội quân chiến đấu; đội quân công tác; đội quân lao động sản xuất), đặc biệt là chức năng lao động sản xuất. Sau thời gian thực hiện với những hiệu quả rõ nét, Hội CCB tỉnh quyết định nâng lên thành phong trào với tên gọi “Sản xuất quanh nhà”, cụ thể thành nghị quyết đưa vào công tác thi đua ở các cấp hội (100% hội viên CCB có đất trống quanh nhà tích cực tăng gia sản xuất đưa vào bữa ăn hàng ngày từ 100.000 đồng/tháng trở lên). Từ lúc triển khai đến nay có 97,76% hội viên có điều kiện đất đai, ao hồ tham gia, tổng thu nhập 48,192 tỷ đồng, bình quân 1,192 triệu đồng/người/năm.

    Hội CCB huyện Mỹ Tú là một trong những đơn vị phát động thực hiện phong trào một cách mạnh mẽ và hiệu quả. Theo đồng chí Trương Tấn Lập - Chủ tịch Hội CCB huyện Mỹ Tú, ý nghĩa đơn thuần ban đầu của phong trào là chỉ khuyến khích hội viên tận dụng đất trống xung quanh nhà để trồng thêm mớ rau, nuôi thêm con gà, con cá, không tốn chi phí mua mà còn có thực phẩm sạch. Những hội viên qua phát động đã mở rộng thêm mô hình sẵn có, từ tự cung tự cấp rồi chuyển sang buôn bán để tăng thu nhập. Hiện có trên 90% cán bộ, hội viên tận dụng diện tích mặt đất, mặt nước ao hồ để chăn nuôi, trồng trọt; kết quả tính bình quân giá trị đưa vào bữa ăn của gia đình mỗi tháng đạt trên 275 ngàn đồng, đạt 275% kế hoạch. Tổng thu nhập hàng năm từ phong trào này đạt trên 4,6 tỷ đồng.

    Đến mô hình “Sản xuất quanh nhà” của CCB Trang Phước Lợi, ấp Xóm Lớn, xã Mỹ Hương, huyện Mỹ Tú với vườn cải bẹ (cải muối dưa) mướt mắt, nhiều người thầm cảm phục trước thành quả kinh tế mà ông đang có. Ông Lợi chia sẻ, ông từng là bộ đội tham gia quân tình nguyện giúp nước bạn Campuchia, sau này xuất ngũ trở về địa phương, nghề lao động chân tay nào ông cũng làm miễn là chân chính. Một người hàng xóm tốt bụng đã cho ông mượn gần 200m2 đất trống quanh nhà để sản xuất, ông Lợi liền nghĩ ngay đến mô hình trồng cải bẹ để làm dưa mà mình ấp ủ từ lâu. Ông Lợi cho biết: “Tôi tự trồng cải rồi đem muối dưa bán lẻ, mỗi đợt cải có lời ít nhất là 10 triệu đồng, mỗi năm tôi làm 3 đợt cải muối dưa và một đợt trồng các loại rau cải bán dịp lễ, tết. Sản phẩm dưa cải do tôi làm ưu tiên hàng đầu là vệ sinh thực phẩm nên bà con rất thích”.

    Còn với hội viên Trần Long Điền, ấp Mỹ An, xã Mỹ Hương, huyện Mỹ Tú, từng tham gia kháng chiến chống Mỹ, sau đó chuyển ngành y, đến năm 2015 thì nghỉ hưu. Vui thú điền viên, ông cũng làm mô hình chăn nuôi heo, nuôi gà, những năm 2019 khi dịch bệnh trên gia súc, gia cầm bùng phát cũng là lúc các cấp hội CCB phát động mạnh mẽ phong trào “Sản xuất quanh nhà”. Ông quyết tâm “làm lại từ đầu” bằng cách xây dựng mô hình đào ao trồng sen, nuôi cá, trên bờ thì trồng bắp. Ông Điền cũng tận dụng hết không gian đất xung quanh nhà, chỗ trồng vài dây dưa gang, nơi thì dăm gốc ớt, vài luống rau... tất cả đều tươi xanh sau từng cơn mưa tưới mát.

    Ông Điền bộc bạch: “Nếu theo nghị quyết tăng gia sản xuất đưa vào bữa ăn hng ngày từ 100.000 đồng/tháng trở lên thì không thành vấn đề. Tôi tính bình quân mỗi năm, ít nhất thu nhập từ các mô hình sản xuất quanh nhà là khoảng 10 triệu đồng. Tôi nghĩ mục đích của Hội CCB tỉnh phát động không chỉ dừng lại ở chỉ tiêu mà là ý chí tự lực cánh sinh, tự nâng cao đời sống của hội viên”.


CCB tận dụng tối đa diện tích đất quanh nhà để đào ao trồng sen, nuôi cá, trên bờ thì trồng bắp. Ảnh Ngọc Diễm

 

    Phong trào “Sản xuất quanh nhà” lại một lần nữa khơi dậy ý chí sáng tạo của người nữ giao liên Cao Kim Lan, ấp Mỹ An, xã Mỹ Hương, huyện Mỹ Tú. Cô là nữ CCB hiếm hoi của ấp Mỹ An phải trực tiếp lao động, gồng gánh gia đình vì chồng bị bệnh. Đoạn đường đến nhà cô, 2 bên là giàn dưa leo, đậu que thẳng tắp, từng luống cải nhỏ xinh là sản phẩm được tận dụng đất sản xuất thêm. Cô Lan cho biết: “Nhà không có đất trống, nhưng thấy phong trào phát động quá gần gũi và thiết thực nên cô tận dụng đất trống gần lộ thay vì để cỏ dại mọc. Vậy mà hóa ra hay, bà con qua lại thấy hiệu quả nên cũng dọn cỏ nhà mình để trồng theo. Ở đây thưa nhà, người dân tốt tính, chẳng ai phá của ai bao giờ nên hoa màu còn nguyên, không phải trông coi”.

    Qua thực hiện phong trào “Sản xuất quanh nhà”, nhiều tấm gương CCB làm kinh tế tiêu biểu đã xuất hiện với tinh thần lao động hết mình. Những CCB không có lương hưu hoặc trợ cấp xã hội, thu nhập chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp lại có thêm động lực thi đua từ chủ trương đúng, từ tình đồng đội luôn giúp đỡ lẫn nhau. Hội CCB tỉnh Sóc Trăng đã khơi dậy và phát huy mạnh mẽ phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới.

Ngọc Diễm



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 94
  • Hôm nay: 5457
  • Trong tuần: 86,502
  • Tất cả: 11,461,250