Lượt xem: 578

Mô hình “Gian hàng 0 đồng” gắn kết tình Quân - Dân khu vực biên giới biển Sóc Trăng

Đồn Biên phòng Lai Hòa, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Sóc Trăng quản lý địa bàn 2 xã Lai Hòa và Vĩnh Tân thuộc thị xã Vĩnh Châu, ở đây tỷ lệ hộ đồng bào dân tộc Khmer chiếm trên 70%, điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn. Thực hiện phương châm “nói những điều dân muốn nghe, làm những điều dân đang cần”, đơn vị đã triển khai mô hình “Gian hàng 0 đồng dành cho người nghèo” nhằm hỗ trợ cho các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn đơn vị quản lý.

 


Mô hình “Gian hàng 0 đồng dành cho người nghèo” của Đồn Biên phòng Lai Hòa. Ảnh Văn Long

 

    Thiếu tá Nguyễn Hoàng Đệ - Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn Biên phòng Lai Hòa, BĐBP tỉnh Sóc Trăng cho biết: Xuất phát từ tình hình thực tế, trên địa bàn đơn vị quản lý còn có nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, là địa bàn cách xa trung tâm xã, điều kiện đi lại để mua sắm của người dân còn gặp không ít khó khăn; từ đó, đơn vị đã quyết tâm triển khai mô hình “Gian hàng 0 đồng dành cho người nghèo”, mô hình mở ra sẽ tạo thêm điều kiện cho người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là người dân tộc Khmer trên địa bàn đón nhận những món hàng thực phẩm thiết yếu, đỡ đần trong cuộc sống.

    “Gian hàng 0 đồng dành cho người nghèo” sẽ là một điểm hỗ trợ từ thiện hằng tháng, cái khác biệt ở đây là các mặt hàng nhu yếu phẩm thiết yếu, gạo là do Chỉ huy Đồn Biên phòng vận động các nhà hảo tâm đóng góp; còn, cá, rau, củ, quả là sản phẩm tăng gia sản xuất của đơn vị, đây là những thứ rất cần thiết phục vụ đời sống hằng ngày của bà con nhân dân. Lần đầu ra mắt gian hàng đã ghi nhận rất tích cực từ nhân dân, chính quyền địa phương, nhất là người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn.

    Bà Thạch thị Lươl, ấp Prêy Chóp, xã Lai Hòa, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng, chia sẻ: “Gia đình tôi khó khăn lắm, nhà ở xa trung tâm đi lại khó khăn, 1 mình tôi phải nuôi 4 đứa cháu, hằng ngày phải đi làm thuê, làm mướn kiếm tiền mua cái ăn, hôm nay được các chú Biên phòng đến nhà phát phiếu đến “Gian hàng 0 đồng dành cho người nghèo” nhận đồ tôi mừng lắm, giờ mình có gạo, có nhu yếu phẩm ăn được cả tháng rồi, cảm ơn các chú ở Đồn Biên phòng nhiều lắm”.

    Những túi quà đón nhận từ “Gian hàng 0 đồng dành cho người nghèo” trong niềm vui tươi, phấn khởi trước nghĩa cử cao đẹp của “Người lính quân hàm xanh”, niềm vui đó gắn liền với niềm tin tưởng vào đường lối của Đảng, chính sách an sinh xã hội của Nhà nước mà Đồn Biên phòng Lai Hòa đang cụ thể bằng những hành động thiết thực, với phương châm “Nói những điều dân muốn nghe, làm những điều dân đang cần”.

    Những hộ bệnh tật, neo đơn không thể đến nhận quà từ gian hàng 0 đồng thì cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã trực tiếp xuống tận nhà thăm hỏi, động viên tặng quà. Không khỏi xúc động trước hoàn cảnh hộ bà Lâm Thị Lôi, ấp Xung Thum, xã Lai Hòa, thị xã Vĩnh Châu, cả 2 ông bà đều trên 70 tuổi, chồng bà bệnh nặng, nhà không có đất sản xuất, các con ở xa lại là đối tượng nghèo, hằng ngày bà phải đi xin tiền về để mua đồ ăn và mua thuốc chữa trị cho ông, giờ được hỗ trợ những món quà từ Đồn Biên phòng Lai Hòa gửi tặng thật sự rất ý nghĩa đối với gia đình, xét thấy hoàn cảnh khó khăn Đồn Biên phòng đã nhận hỗ trợ 2 cụ hằng tháng với số tiền  300.000 đồng và nhu yếu phẩm thiết yếu.

    Bà Lôi xúc động chia sẻ: “Cảm ơn các chú Biên phòng nhiều lắm, 2 vợ chồng tôi già rồi không làm gì được để kiếm tiền lo bữa ăn hằng ngày và tiền thuốc men cho ông nhà nữa, giờ được các chú ở Đồn Biên phòng nhận hỗ trợ hằng tháng, 2 vợ chồng tôi đội ơn nhiều lắm, không có sự giúp đỡ của các chú Biên phòng chúng tôi không biết phải làm thế nào nữa”.


Cán bộ đồn Biên phòng Lai Hòa xuống tận nhà để trao quà cho hộ gia đình bà Lâm Thị Lôi, ấp Xung Thum, xã Lai Hòa, thị xã Vĩnh Châu. Ảnh Văn Long

 

    Những gói quà từ “Gian hàng 0 đồng dành cho người nghèo” đã thật sự làm ấm lòng những hoàn cảnh người già neo đơn, hộ thuộc đối tượng đặc biệt khó khăn, giảm bớt một phần lo toan trong cuộc sống. Nghĩa tình Quân - Dân luôn được vun đắp từ những  hành động, việc làm thiết thực, củng cố và phát huy Phong trào "Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới".

    Đồng chí Lý Phuông - Trưởng Ban Nhân dân ấp Prêy Chóp, xã Lai Hòa, thị Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng, cho biết: Mô hình “Gian hàng 0 đồng dành cho người nghèo” do Đồn Biên phòng Lai Hòa triển khai thật sự có ý nghĩa đối với bà con nhân dân có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương, đặc biệt là các hộ gia đình dân tộc Khmer, người già neo đơn. Thời gian tới, chính quyền địa phương cũng sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Đồn Biên phòng để vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ nhằm duy trì có hiệu quả hơn nữa mô hình này, góp phần chăm lo cho bà con nhân dân đang khó khăn có cuộc sống đủ đầy hơn, từ đó bà con nhân dân yên tâm lao động sản xuất, xây dựng xóm, ấp ngày càng giàu mạnh hơn, sát cánh cùng với BĐBP bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới vùng biển của Tổ quốc.

    Thêm một mô hình hay, một hoạt động thiết thực, Đồn Biên phòng Lai Hòa đã góp phần cùng Đảng ủy, chính quyền địa phương trên địa bàn đóng quân thực hiện tốt hơn chính sách an sinh xã hội, thắt chặt thêm nghĩa tình Quân - Dân trên địa bàn khu vực biên giới biển. Đây là trách nhiệm vừa thể hiện nghĩa cử cao đẹp của người lính quân hàm xanh tiếp tục tô thắm thêm phẩm chất cao quý của Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới.

Văn Long



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 107
  • Hôm nay: 7257
  • Trong tuần: 96,639
  • Tất cả: 11,691,290