Lượt xem: 1416

Bác Hồ đến thăm và chúc Tết gia đình cán bộ miền Nam tập kết Dương Kỳ Hiệp

Từ năm 1954 trở về sau này, trong thời khắc giao thừa “Tống cựu, nghênh tân”, tiễn năm cũ qua, đón năm mới đến, Hồ Chủ tịch thường giữ thói quen đi thăm và chúc Tết các gia đình công nhân, nông dân, trí thức, đồng bào dân tộc thiểu số, đơn vị lực lượng vũ trang, hay trường học sinh miền Nam và gia đình cán bộ miền Nam tập kết…

      Gia đình đồng chí Dương Kỳ Hiệp (Chín Hiệp) là một trong những gia đình cán bộ miền Nam tập kết duy nhất ở Thủ đô Hà Nội vinh dự được Bác Hồ đến thăm và chúc Tết.

    Chiều 30 Tết năm Tân Sửu (1961), tại căn nhà nhỏ số 10 ở Vũ Hội của gia đình ông Chín Hiệp, con cháu hội tụ về đầy đủ chuẩn bị đón năm mới; có thêm cháu Châu Ngọc Minh (Minh Trà) cùng hai con và gia đình Hai Ngọc cũng bồng bế con nhỏ về thăm, ăn tết cùng gia đình ba má và cậu, mợ Chín. Vợ Ba Minh tên Trương Ngọc Yến, là con gái thứ sáu của ông giáo Lâm. Năm 1947, Ba Minh là Đoàn phó Thanh niên huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng, hai người yêu nhau từ đó cho đến năm 1951 mới tổ chức đám cưới vì Ba Minh đi công tác tại Campuchia. Còn Hai Ngọc (Trần Quang Ngọc), con trai của thầy Ký Banh, người đồng chí, anh em thân thiết của gia đình ông Chín Hiệp. Vợ chồng ông Chín Hiệp nhận Hai Ngọc làm con nuôi từ năm 1943, sau ngày Thầy Ký qua đời….

    Cũng trong buổi chiều này, ông Tư Trọng (Ngô Hoàng Trọng) và Hai Thọ trước hoạt động cùng ông Chín Hiệp tại Tây Nam bộ đến chơi. Sau đó có ông Sáu Đại (Hồ Văn Đại) Cục phó Cục Cảnh vệ và ông Phan Văn Xoàn (Năm Xoàn), cận vệ của Bác Hồ cũng tới thăm nhà ông bà Chín. Ông, bà Chín mời mọi người dùng cơm thì Năm Xoàn đứng dậy cáo từ, bận công chuyện, rồi quầy quả đi ngay.

    Trời dần sụp tối, đèn đường thắp sáng cũng khá lâu. Ngoài ngõ, đám con nít tụ tập ồn ào, vui chơi, bọn trẻ nhà ông Chín đi ra, đi vô liên tục. Bỗng ông Sáu Đại móc túi lấy tiền cho bọn trẻ, bảo con, cháu ông Chín đi ăn kem, đi mua pháo chuột chơi. Mấy đứa nhỏ, có ít thì tiền thích lắm, ríu rít xin phép và rủ nhau đi… Ngoài trời, tiết xuân đang về chớm lạnh.

    Một chút sau, có tiếng xe ô tô dừng lại trước cửa nhà số 10, tầng trệt khu Hội Vũ. Ông Chín Hiệp mau mắn bước ra, thâm tâm ông nghĩ nhà mình có khách và bước ra mở cửa đón khách. Khi cánh cửa mở ra, thì người khách bước vào râu tóc bạc phơ, giọng nói ấm áp, nhẹ nhàng nhưng âm vang: “Cho Bác thăm gia đình cán bộ miền Nam với nhé!

    Ông Chín Hiệp bất ngờ giật mình nhận ra người khách này là Bác Hồ, sau Bác là ông Trần Duy Hưng - Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội và một số cán bộ khác, trong đó có ông Năm Xoàn.

    Ông Chín lúng túng: “Mời Bác ngồi... mời anh, em…”. Bác Hồ bắt tay từng người, thăm hỏi vài câu rồi nhanh nhẹn bước ra nhà sau. Đây cũng là tính cách của Bác, khi đến nhà thì thăm bếp trước, đến xí nghiệp, nhà máy, doanh trại quân đội, trường học… thăm bếp ăn tập thể trước. Bà Chín Hiệp đang giở tay xếp mấy đòn bánh tét, thấy Bác Hồ đến thăm mừng lắm, vội thưa Bác. Bác bước gần đến gian bếp lửa đỏ hồng, nơi Ngọc Điệp con gái ông bà Chín đang đứng nấu ăn: “Cháu làm gì đấy” - Bác hỏi; “Dạ cháu khìa bao tử ạ!”, Ngọc Điệp lễ phép đáp. “Cho Bác khìa với” nói rồi Bác Hồ cầm “cái vá” xào bao tử vài cái rồi trả lại Ngọc Điệp; Bác hỏi: “Ai dạy cháu làm món này?”, “Dạ, má cháu dạy làm món này ạ…”.

    Ông Chín Hiệp đưa Bác trở lại nhà trước, Bác ngồi xuống ghế đốt thuốc hút, trông Bác thư thái. Ông Trần Duy Hưng vội giới thiệu với Bác về ông Chín Hiệp: “Đồng chí Dương Kỳ Hiệp là đảng viên năm ba mươi, từng giữ chức vụ Chủ tịch Ủy ban các tỉnh lớn của đồng bằng Nam Bộ ạ”. Bác cười nhân hậu và nói: “Vậy à? Chủ tịch các tỉnh à? Bác cũng là Chủ tịch đây.” Bác Hồ cười, nói vui vẻ, hỏi thăm gia đình ông Chín, hỏi thăm mọi người có mặt, tuổi tác, quê ở đâu, làm nghề nghiệp gì khi tập kết ra Bắc, gia đình ra sao? Có khó khăn gì?... Rồi Bác động viên ông Chín Hiệp và mọi người công tác tốt, lao động, học tập thất tốt, hết lòng vì miền Nam thân yêu. Bác thấy vui vì cán bộ miền Nam tập kết ra miền Bắc được đón Tết tự do, no ấm…

    Bác đến thăm và chúc Tết nhà ông chín Hiệp gần hai mươi phút. Đưa Bác ra xe, lòng ông Chín dâng tràn xúc động, không ai có thể ngờ Bác Hồ bận trăm công, ngàn việc mà vẫn quan tâm đến thăm, chúc Tết, động viên ông và gia đình, một tổ ấm bé nhỏ cũng như bao gia đình, tổ ấm khác giữa lòng thủ đô Hà Nội, ông Chín vui mừng mà mắt ông rớm lệ.

    Bà con hai bên phố có mặt rất đông, nhưng chỉ đứng trước nhà nhìn ra chào Bác Hồ kính yêu; Bác nhân hậu vẫy tay từ biệt mọi người trước khi xe lăn bánh.

    Đêm giao thừa năm 1961, mãi mãi là một ký ức, một kỷ niệm đẹp và hạnh phúc nhất của ông Chín và gia đình, “Người khách đặc biệt” ấy chính là Chủ tịch Hồ Chí Minh./.

Anh Duy

 

Ghi theo lời kể của chị Dương Ngọc Điệp (con gái thứ 2 của đồng chí Dương Kỳ Hiệp)



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 99
  • Hôm nay: 8106
  • Trong tuần: 87,733
  • Tất cả: 11,520,532