Lượt xem: 793

Có khả năng bầu cử Tổng thống năm 2020 bị trì hoãn

Ngày 13/5, Cố vấn cấp cao của Nhà Trắng Jared Kushner đã đề cập tới khả năng cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ có thể sẽ không diễn ra theo kế hoạch vào tháng 11 tới do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.


    Cố vấn cấp cao của Nhà Trắng Jared Kushner. (Ảnh: Drew Angerer/Getty Images ).

    Trả lời phỏng vấn tạp chí Time, ông Kushner cho biết ông không phải là người đưa ra quyết định và cũng không thể khẳng định chắc chắn rằng liệu cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vẫn sẽ diễn ra vào ngày 3/11 nếu như xuất hiện một làn sóng COVID-19 thứ 2 vào mùa Thu năm nay. Cố vấn cấp cao Nhà Trắng hy vọng rằng tình hình sẽ cải thiện vào tháng 9, 10 và 11 bởi Mỹ đã nỗ lực tiến hành xét nghiệm, cùng nhiều biện pháp khác nhằm ngăn dịch COVID-19 bùng phát trở lại. 

    “Tôi thực sự tin tưởng rằng, một khi nước Mỹ đã mở cửa trở lại, thì việc lặp lại kịch bản phong tỏa là điều khó trở thành sự thật” – ông Kushner nói.

    Tuy nhiên, chỉ vài giờ đồng hồ sau khi hé lộ thông tin trên tờ Time magazine và gây ra những phản ứng mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông xã hội, ông Kushner đã phát biểu trên tờ NBC News rằng, ông không tham gia hay nắm được bất kỳ cuộc thảo luận nào về thay đổi ngày diễn ra bầu cử. 

    Luật pháp Mỹ quy định, bầu cử Tổng thống sẽ diễn ra vào ngày 3/11 tới và cả Tổng thống D.Trump hay cố vấn Kushner đều không có thẩm quyền pháp lý để thay đổi thời gian tổ chức bầu cử. Theo đạo luật liên bang, ngày bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ được tổ chức vào ngày thứ 3 sau ngày thứ 2 đầu tiên của tháng 11.

    Hiện thời điểm diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang trở thành tâm điểm chú ý của dư luận, sau khi các biện pháp phong tỏa nhằm kiềm chế sự lây lan của virus đã khiến công tác hậu cần bị ảnh hưởng và có nguy cơ khiến hình thức của cuộc bầu cử Tổng thống bị thay đổi so với việc bỏ phiếu trực tiếp. Hiện các cuộc bầu cử sơ bộ tại một số bang của Mỹ đã bị trì hoãn, thậm chí là hủy bỏ do lo ngại sự lây lan của đại dịch COVID-19.

    Những bình luận lấp lửng của ông Kushner được dự báo có thể sẽ khiến một số nhà phê bình cảm thấy “không hài lòng”, chẳng hạn như cựu Phó Tổng thống Joe Biden. Hiện ứng cử viên sáng giá của đảng Dân chủ này cũng được cho là đang tỏ ra “thận trọng và cảnh giác” trước kịch bản ông D.Trump sẽ có động thái trì hoãn bầu cử do dịch COVID-19 bùng phát. Phát biểu trong một buổi gây quỹ trực tuyến diễn ra vào tháng trước, ông Biden nói: “Xin hãy lưu tâm tới lời nói của tôi, tôi cho rằng ông ấy đang cố gắng bằng cách nào đó để lùi thời gian bầu cử - đưa ra một số lý do tại sao sự kiện này không thể được tổ chức”.

    Phản pháo trước lập luận trên của ông Biden, Tổng thống D.Trump vào tháng trước cũng đã đưa ra tuyên bố chắc chắn rằng, cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào ngày 3/11 tới như dự kiến.

    Theo kết quả các cuộc thăm dò dư luận, ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden đang tiếp tục giữ vững vị trí dẫn trước Tổng thống đương nhiệm D.Trump từ 3-9 điểm. Thậm chí lợi thế còn có phần nghiêng về ông Biden khi một ý kiến phân tích trên CNN mới đây cho rằng, sự ổn định trong các kết quả khảo sát của ngài cựu Phó Tổng thống Mỹ đang "phá kỷ lục". Ông Biden đang ở vị trí ổn định nhất so với một Tổng thống đương nhiệm trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, ít nhất là kể từ năm 1944./.

Thu Lan (Theo The Washington Post, reddit.com, The New York Times)

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 127
  • Hôm nay: 8619
  • Trong tuần: 89,664
  • Tất cả: 11,464,412