Lượt xem: 726

Lão nông xây cầu, làm đường giúp người dân khó khăn ở địa phương

Đó là ông Lâm Hiệp, dân tộc Khmer, ở ấp Phước Hòa, xã Phú Tân, huyện Châu Thành. Tuy đã ngoài 60 tuổi, nhưng trông ông vẫn khỏe mạnh và luôn tích cực tham gia nhiều việc có ích ở địa phương. Ông là người sản xuất giỏi, có uy tín ở địa phương, được bà con quý mến, kính trọng.

 


Cây cầu được ông Hiệp xây dựng và hoàn thành đầu năm 2021

    Trong giai đoạn đẩy mạnh phát triển và ứng dụng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, làm nông nghiệp cần lắm những thông tin thời tiết, vụ mùa, độ mặn, ngọt của nước kênh, nên ông nhờ người cài đặt phần mềm thời tiết, báo hiệu nồng độ pH của nước, độ mặn... Không chỉ làm lợi cho mình, hôm nào biết dự báo nước mặn sắp xâm nhập vào hoặc độ mặn trên các kênh sẽ tăng, ông thông báo cho bà con biết và gọi họ bơm nước vào ruộng dự trữ sẵn.

    Trước đây, các kênh nhỏ vào ruộng rất ít hoặc không có, mỗi lần đến thu hoạch, bà con phải vác lúa ra kênh lớn rất xa, vừa tốn công lại còn tốn nhiều tiền thuê nhân công. Do đó, ông Lâm Hiệp đã đề nghị chính quyền địa phương cho phép đào các kênh dẫn vào ruộng dài khoảng 1 km như kênh Sáu Khanh, kênh Bưng Sen. Nhờ thế việc lấy nước tưới tiêu cho đồng ruộng và vận chuyển lúa cũng được thuận tiện hơn.

    Những con kênh này chỉ bắc những chiếc cầu tre, cầu cây tạm bợ, con đường vào ruộng vẫn còn khó khăn, nhất là vào mùa mưa. Thấy vậy ông Hiệp đã tự bỏ tiền mua vật liệu làm cầu bê tông kiên cố. Bà con trong vùng biết được hết sức vui mừng và cũng góp chút ít cùng ông, người chút của, người chút công, còn lại bao nhiêu kinh phí ông đều lo hết. Hai cây cầu kiên cố bắc qua 2 kênh nhỏ trị giá hơn 100 triệu đồng. Bên cạnh đó, ông còn trải đá con đường dài hơn 2,5 km trị giá 80 triệu đồng.

    Hôm chúng tôi tìm đến thăm ông ở căn chòi ngoài ruộng, chạy xe trên đường trải đá được làm bằng phẳng, qua hai cầu cầu rất đẹp, tôi không nghĩ rằng đó là con đường do ông Lâm Hiệp tâm huyết khởi công, thuê thợ, tự mình giám sát thực hiện bằng chính tiền của mình và một phần nhỏ được bà con quyên góp thêm. Tôi buột miệng nói: “Con tưởng đường này do Nhà nước làm chứ?” Ông cười khanh khách: “Nhà nước phải lo nhiều chuyện lớn hơn, cái này nhỏ mình làm được, thì chờ Nhà nước làm gì con?”.

    Với nhiều đóng góp vì sự tiến bộ ở địa phương trong xóa đói giảm nghèo, giúp nhau làm kinh tế giỏi, đầu năm 2022, Ủy ban nhân dân xã Phú Tân đã tặng Giấy khen để biểu dương tinh thần của ông. Tấm gương sáng của ông Lâm Hiệp rất đáng tự hào, xứng đáng để thế hệ trẻ học tập và noi theo.

Huỳnh Thị Dược



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 139
  • Hôm nay: 7884
  • Trong tuần: 89,424
  • Tất cả: 11,533,980