Lượt xem: 1018

Kỷ niệm 55 năm ngày thành lập Lữ đoàn 171 Vùng 2 Hải quân (9/7/1966-9/7/2021): Kinh nghiệm xây dựng tàu chính quy mẫu mực về công tác kỹ thuật ở Lữ đoàn 171 Hải quân

Hơn nửa thế kỷ qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng uỷ Quân chủng Hải quân và Bộ Tư lệnh Vùng 2, Lữ đoàn 171 đã hoàn thành tốt và xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao trên tất cả các mặt, trong đó “xây dựng tàu chính quy mẫu mực” được xem là giải pháp hết sức quan trọng nhằm bảo đảm kịp thời kỹ thuật cho các nhiệm vụ. Thành quả ấy đã góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền, biển, đảo thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

    Lữ đoàn 171 là đơn vị tàu mặt nước chống ngầm, có nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi, cùng với các lực lượng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Cùng với sự lớn mạnh, trưởng thành và phát triển của Lữ đoàn 55 năm qua, công tác bảo đảm kỹ thuật cho các tàu chiến đấu luôn được chú trọng với nhiều biện pháp, cách làm sáng tạo, hiệu quả, sát điều kiện thực tiễn và khả năng của đơn vị, qua đó đã phát huy hiệu quả và tính năng kỹ chiến thuật của các loại vũ khí trang bị trên tàu đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Tuy nhiên, do các tàu chiến đấu của Lữ đoàn được sản xuất từ cuối thập niên 70 của thế kỷ XX, một số hạng mục trang bị kỹ thuật, nhất là những trang bị kỹ thuật như phần điện chạy ngầm, thân, vỏ tàu đã “xuống cấp”. Các tàu cũng đã qua nhiều lần sửa chữa, khôi phục, cải hoán. Một số thiết bị kỹ thuật thay thế hoặc lắp mới không đồng bộ đã ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng huấn luyện sẵn sàng chiến đấu tại bến và quá trình huấn luyện sẵn sàng chiến đấu ngoài biển xa, hạn chế trong quá trình bảo quản, kiểm sửa và sử dụng…


Kiểm tra định kỳ vũ khí trang bị trên tàu. Ảnh: Anh Thơ

 

    Nhằm “kéo dài tuổi thọ” và tiếp tục phát huy tính năng tác dụng kỹ chiến thuật của các tàu, trong nhiều năm qua, Lữ đoàn đã có nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo “hiện đại hoá tàu”, trong đó đột phá về “xây dựng tàu chính quy mẫu mực” đối với khối tàu 159A, 159AE. Đây là biện pháp quan trọng, hữu hiệu để nâng cao sức sống tàu, đồng thời, phát huy và nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ trong việc bảo quản vũ khí trang bị kỹ thuật, đưa bảo quản, bảo dưỡng thành “nền nếp chính quy và nhu cầu hằng ngày” của cán bộ, chiến sĩ.

    “Chính quy mẫu mực trong nhận thức của cán bộ, chiến sĩ” là biện pháp đầu tiên trong khâu đột phá. Để thường xuyên “khơi dậy” tinh thần thái độ và trách nhiệm yêu tàu, yêu vũ khí trang bị kỹ thuật trên tàu, Phòng Kỹ thuật đã xây dựng kế hoạch, đề xuất với Đảng uỷ, Chỉ huy Lữ đoàn làm tốt công tác giáo dục “Yêu quí vũ khí trang bị, yêu tàu, yêu biển, đảo của Tổ quốc”. Gắn kết quả “bảo quản bảo dưỡng” với kết quả hoàn thành nhiệm vụ và chức trách của mỗi cán bộ, chiến sĩ, đặc biệt đối với người đứng đầu phụ trách về công tác kỹ thuật.

    Song song với “giáo dục ý thức trách nhiệm”, Lữ đoàn luôn thực hiện tốt “chính quy mẫu mực trong thực hiện giờ giấc bảo quản bảo dưỡng trang thiết bị”. Phòng Kỹ thuật chỉ đạo, hướng dẫn cho các tàu 159A, 159AE, tàu PCC-761, tàu phục vụ và phương tiện nổi xây dựng kế hoạch “bảo quản kiểm sửa” và tổ chức thực hiện nghiêm túc “giờ nào việc đó”. Thường xuyên kiểm tra chất lượng bảo quản kiểm sửa, đánh giá ý thức trách nhiệm của thuyền trưởng và người đứng đầu phụ trách công tác kỹ thuật. Luôn bảo đảm đầy đủ số lượng, chất lượng, đồng bộ các phương tiện kỹ thuật theo biên chế và hệ số kỹ thuật. Thắt chặt kỷ luật, bảo đảm tuyệt đối an toàn trong vệ sinh, lau chùi vũ khí trang bị, không để xảy ra hỏng hóc mất an toàn trong quá trình khai thác, sử dụng các trang thiết bị trên tàu…

    Đồng hành với “chính quy mẫu mực trong nhận thức” và “chính quy mẫu mực trong nền nếp bảo quản kiểm sửa”, các tàu luôn thực hiện tốt “chính quy mẫu mực trong đăng ký, thống kê, phân loại, báo cáo”. Đây là “khâu” không chỉ đánh giá chất lượng quá trình “ý thức trách nhiệm và nền nếp thực hiện” xây dựng tàu chính quy mẫu mực của cán bộ, chiến sĩ, mà còn là cơ sở vững chắc để phân loại, đánh giá chất lượng hoạt động của vũ khí trang bị và sức sống toàn tàu. Các tàu đã làm tốt công tác đăng ký, thống kê, báo cáo, lưu trữ hồ sơ tài liệu liên quan đến công tác kỹ thuật. Các thông số kỹ thuật của từng loại vũ khí trang bị, hoặc “vòng đời” của từng chủng loại vũ khí trang bị đều được đăng ký thống kê kịp thời cả về số lượng và chất lượng thống nhất từ cơ quan đến các tàu. Thường xuyên rà soát “số lượng, chất lượng, chủng loại” các loại vũ khí trang bị để báo cáo cấp trên đề nghị bổ sung, thay mới hoặc sửa chữa định kỳ theo kế hoạch…

    Khâu đột phá được ngành kỹ thuật Lữ đoàn xác định đó là: Mẫu mực trong phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nhằm kéo dài tuổi thọ, khôi phục tính năng vũ khí trang bị, nhất là các vũ khí, khí tài chống ngầm đặc chủng. Tích cực nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới, công nghệ nội địa, công nghệ tự chủ trong bảo đảm kỹ thuật vũ khí trang bị (trong năm 2020 đã ứng dụng được 04 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tiết kiệm cho ngân sách hơn 200 triệu đồng).

    Nhờ làm tốt công tác xây dựng tàu chính quy mẫu mực ấy, mà những năm qua, khối tàu 159A, 159AE và các tàu khác, đã hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, bảo đảm an toàn về người và vũ khí trang bị.


Kiểm tra vũ khí sẵn sàng chiến đấu của vũ khí trang bị trước khi tàu đi biển. Ảnh Anh Thơ

 

    Trước yêu cầu bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc trong tình hình mới. Để tiếp tục “kéo dài tuổi thọ” và nâng cao chất lượng xây dựng tàu chính quy mẫu mực công tác kỹ thuật, Lữ đoàn 171 tiếp tục thực hiện một số giải pháp là:

    Tiếp tục quán triệt sâu sắc nhiệm vụ xây dựng Quân chủng, Vùng, Lữ đoàn tiến lên chính quy, hiện đại, trong đó xây dựng tàu chính quy mẫu mực là một nội dung cần tập trung lãnh đạo.

    Thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức cho cán bộ chiến sĩ về “xây dựng tàu chính quy mẫu mực” vừa là hành động cụ thể “xây dựng tàu vững mạnh toàn diện”; vừa góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc trong tình hình mới.

    Chủ động xây dựng kế hoạch theo phân cấp, phân công “rõ người, rõ việc”. Nêu cao ý thức của người đứng đầu trong lãnh đạo chỉ huy thực hiện. Thường xuyên kiểm tra, đánh giá kết quả chất lượng thực hiện xây dựng tàu chính quy mẫu mực theo phân cấp.

    Tiếp tục duy trì có nền nếp chế độ “bảo quản thường xuyên, kiểm tra liên tục, sửa chữa định kỳ, phân cấp đúng đủ”, và nâng cao hiệu quả “đăng ký chủng, cấp; phân loại chất lượng; bảo mật lưu trữ; báo cáo kịp thời” các loại vũ khí trang bị kỹ thuật hiện có trên tàu.

Trung tá Trần Anh Định - Chủ nhiệm Kỹ thuật Lữ đoàn 171



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 130
  • Hôm nay: 7845
  • Trong tuần: 87,472
  • Tất cả: 11,520,271