Lượt xem: 758

Đời sống hộ dân Khmer Phú Mỹ phát triển nhờ nuôi bò sữa, bò thịt

Chăn nuôi bò đã trở thành một trong những nguồn thu nhập chính của nhiều bà con nông dân trên địa bàn xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng, sở dĩ hộ dân chọn nuôi bò là vì nhẹ công chăm sóc và tận dụng được nguồn phụ phẩm từ sản xuất nông nghiệp làm thức ăn cho bò, giảm chi phí trong chăn nuôi. Cùng với đó, bà con chăn nuôi bò còn được các chương trình, dự án của tỉnh hỗ trợ về con giống, thức ăn, hạt giống cỏ, kỹ thuật chăm sóc đàn bò... Thông qua việc nuôi bò, đời sống của nhiều hộ dân, đặc biệt là hộ dân tộc Khmer đã thoát nghèo bền vững, vươn lên thành hộ khá, giàu.

 


Ông Sơn Thi, ấp Bắc Dần, xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú nhiều năm nuôi bò đã giúp ông xây dựng nhà mới. Ảnh: Thúy Liễu

 

    Chúng tôi đến nhà ông Sơn Thi, ấp Bắc Dần, xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú ngay lúc ông Sơn Thi cùng những người thợ đang xây dựng ngôi nhà mới. Ông Sơn Thi nở nụ cười tươi, đưa tay chỉ về phía ngôi nhà đang xây bộc bạch: “Tôi có tiền xây dựng ngôi nhà này, tất cả là nhờ tiền dành dụm từ việc chăn nuôi bò và kinh doanh thêm các phụ phẩm phục vụ cho hộ chăn nuôi bò. Tôi ước tính số tiền xây nhà lên đến vài trăm triệu đồng, nếu không nuôi bò mà chỉ dựa vào canh tác vài công đất lúa thì không biết đến bao giờ gia đình tôi mới có được số tiền lớn để xây nhà, cả gia đình đều rất phấn khởi vì sắp có căn nhà mới khang trang để ở khi mùa mưa sắp đến”.

    Theo lời chia sẻ của ông Sơn Thi, cuộc sống gia đình ông trước đây rất khó khăn và ông thuộc diện hộ cận nghèo. Năm 2004, ông Sơn Thi được Dự án CIDA - Canada hỗ trợ 1 con bò lai sind. Chỉ với 1 con bò nuôi ban đầu, ông Thi đã phát triển đàn bò sữa tăng dần theo từng năm. Thời điểm năm 2012 đàn bò lên đến 20 con, trong đó có 6 con bò vắt sữa mỗi ngày và còn lại là bò thịt. Qua nhiều năm nuôi, đàn bò già cõi nên ông Thi bán đi, ước số bò đã bán thịt khoảng 40 con. Hiện tại, trong chuồng nuôi có tổng số 8 con bò, trong đó có 4 con đang vắt sữa, lượng sữa bò tươi thu về 50 kg/ngày, giá bán 12.500 đồng/kg, trừ chi phí lợi nhuận khoảng 200.000 - 300.000 đồng/ngày.

    Ông Sơn Thi, chia sẻ: “Ngoài chăn nuôi bò, tôi còn đi thu mua rơm của các chủ ruộng, bán lại cho những hộ nuôi để làm thức ăn cho bò và thu gom chất thải của bò chăn nuôi tại hộ, cung cấp đến các thương lái trong và ngoài tỉnh có nhu cầu thu mua. Từ việc kinh doanh thêm “dịch vụ” liên quan đến chăn nuôi bò, tôi có thu nhập từ 3 - 4 triệu đồng/tháng, cộng thêm số tiền bán sữa bò tươi tôi bỏ túi hơn 10 triệu đồng/tháng. Số tiền trên tôi tích lũy qua nhiều năm và quyết định xây dựng ngôi nhà mới khang trang trong năm 2023”.

    Sau khi tham quan mô hình nuôi bò sữa của ông Sơn Thi, chúng tôi tiếp tục ghé qua nhà ông Lâm Đen, ấp Bắc Dần, xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú cách nhà ông Sơn Thi gần 1 km. Theo lời ông Lâm Đen chia sẻ, ban đầu ông mua 4 con bò cái nuôi để vắt sữa tươi bán, nhưng 10 năm trở lại đây và đến hiện tại ông đã chuyển từ nuôi bò sữa sang nuôi bò thịt. Ông Đen lý giải, mặc dù nuôi bò sữa có thu nhập hằng ngày nhưng tính ra tốn nhiều công chăm sóc hơn so với nuôi bò thịt, chi phí chăn nuôi bò sữa cũng cao hơn, vì phải tốn tiền mua thêm các loại vitamin bổ sung cho đàn bò, mua thêm thức ăn cho bò mới đảm bảo lượng sữa tươi “thu hoạch” mỗi ngày.

    “Còn đối với con bò thịt, chỉ cần nuôi nhốt trong chuồng đến mùa thu hoạch lúa xong, đồng ruộng trống thì cứ việc thả bò ra đồng ăn cỏ, rơm rạ đến xế chiều lùa bò về, khi đó chúng đã ăn no bụng không cần đi cắt cỏ, đỡ công lao động. Tôi có tổng số 10 con bò thịt, trong đó có 4 con bò cái sinh sản và số lượng bê do bò sinh ra đều dành nuôi bò thịt để bán ra thị trường. Nhờ đàn bò nhiều con sinh sản nên số bê cứ tăng lên theo từng năm và mỗi năm đều có bò thịt để bán cho thương lái từ 2 - 3 con. Con bò trưởng thành có giá bán bình quân từ 15 - 20 triệu đồng/con, trừ chi phí thì bỏ túi số tiền hàng chục triệu đồng/năm. Dự định tới, tôi nâng số bò sinh sản lên 8 con, nhằm tăng đàn bò thịt nuôi tại hộ, góp phần tăng thu nhập cho gia đình” - ông Lâm Đen thông tin thêm.


Ông Lâm Đen, ngụ ấp Bắc Dần, xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú cung cấp bò thịt ra thị trường hằng năm thu về hàng chục triệu đồng/năm. Ảnh: Thúy Liễu

 

    Đồng chí Bành Đức Quang - Phó Chủ tịch UBND xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú cho biết, số hộ dân tộc Khmer trên địa bàn xã chiếm 92%, đời sống của hộ dân chủ yếu dựa vào canh tác lúa, trồng màu; vật nuôi chính của bà con là bò sữa và bò thịt. Theo thống kê, tổng đàn bò của xã là 1.960 con, trong đó có 543 con bò sữa. Đàn bò trên đã sụt giảm khoảng 50% so với 3 năm trước, đặc biệt là đàn bò sữa; nguyên nhân là do giá thức ăn tăng, giá sữa chưa được tốt nên hộ nuôi 1 - 2 con bò sữa không có lợi nhuận; từ đó, hộ nuôi bán bò sữa để nuôi bò thịt và có hộ nghỉ nuôi bò chuyển sang trồng trọt. Tuy nhiên, có thể nói rằng trong hàng chục năm qua, đời sống bà con trên địa bàn xã Phú Mỹ, nhất là đối với hộ nghèo đã thoát nghèo một phần cũng nhờ vào chăn nuôi bò. Tới đây, để phát huy tiềm năng lợi thế có sẵn từ chăn nuôi bò tại địa phương, xã sẽ tranh thủ sự hỗ trợ từ Dự án Phát triển chăn nuôi bò của tỉnh để tăng đàn bò sữa, bò thịt và vận động hộ dân nuôi từ 4 con bò sữa trở lên nhằm tạo nguồn thu nhập ổn định tại hộ”.

    Ngày nay, khi đến xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú, chúng tôi thấy rõ sự đổi thay nơi đây, với các tuyến đường giao thông liên ấp, liên xã, từng ngôi nhà mới khang trang nằm cạnh nhau dọc trên các tuyến lộ giao thông nông thôn; đặc biệt là đời sống người dân Phú Mỹ hầu hết đều ấm no. Để duy trì cuộc sống sung túc, bà con chăn nuôi bò nếu có điều kiện nên tăng số lượng đàn bò sữa, bò thịt nhằm góp phần tăng thu nhập tại hộ và thực hiện thành công Đề án Phát triển chăn nuôi bò tỉnh Sóc Trăng, giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030.

Thúy Liễu



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 53
  • Hôm nay: 2371
  • Trong tuần: 83,975
  • Tất cả: 11,469,427