Lượt xem: 159

Hậu Thạnh: Hành trình xây dựng nông thôn mới

Sau 13 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Hậu Thạnh, huyện Long Phú đã hoàn thành toàn bộ 19 tiêu chí, được Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới vào tháng 12/2023. Đồng thời, được Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện Long Phú chọn làm xã điểm xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

    Hậu Thạnh là xã nông thôn thuộc huyện Long Phú, có tuyến Quốc lộ 60 đi qua, nối liền thị trấn Đại Ngãi và xã Trường Khánh. Xã có diện tích tự nhiên trên 1.393 ha, trong đó đất nông nghiệp trên 1.286 ha; có 05 ấp với 1.275 hộ và 4.386 khẩu. Trở lại Hậu Thạnh vào những ngày này, mọi thứ dường như đẹp hơn, rạng rỡ hơn với con đường bê tông thẳng tắp, liên ấp, liên xã khang trang, kiên cố, sạch đẹp, hai bên đường từ trung tâm xã đến các ấp có trồng nhiều loại hoa rất đẹp. Tuy là xã nông nghiệp nhưng kinh tế phát triển. Xã đầu tư xây dựng nhiều mô hình kinh tế đạt hiệu quả, được nhân rộng và lan tỏa khắp vùng quê. Đời sống và diện mạo của Hậu Thạnh hôm nay là nhờ vào sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự đồng thuận, chung tay của nhân dân trong xã.


Lãnh đạo UBND tỉnh trao Quyết định công nhận xã Hậu Thạnh đạt chuẩn nông thôn mới.

 

    Chia sẻ về những thành tích nổi bật trong công tác xây dựng NTM, đồng chí Dương Văn Dũng - Chủ tịch UBND xã Hậu Thạnh, phấn khởi cho biết: Đảng bộ xã có gần 200 đảng viên, sinh hoạt ở 11 chi bộ. Khi bước vào xây dựng NTM, điều kiện kinh tế - xã hội của xã còn nhiều khó khăn, một bộ phận nhân dân vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ, đầu tư của Nhà nước. Trước thực trạng đó, xã thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng NTM, phân nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Hiện nay, xã đang nâng chất 19 tiêu chí NTM nâng cao, diện mạo nông thôn khởi sắc, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng đồng bộ, khang trang, sạch đẹp, thu nhập bình quân đạt gần 57 triệu đồng/người/năm. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao. Hộ nghèo toàn xã hiện chỉ còn 49/1.275 hộ, chiếm 3,84%. “Thời điểm bắt đầu xây dựng NTM, Hậu Thạnh có tỷ lệ hộ nghèo cao, thu nhập bình quân đầu người thấp, cơ sở hạ tầng thiếu đồng bộ; nhận thức của người dân còn hạn chế, do đó thực hiện Chương trình xây dựng NTM của xã rất khó khăn. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, xã đã tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao từ cấp ủy, chính quyền đến mỗi người dân. Cấp ủy, chính quyền đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền sâu rộng đến người dân về nội dung, mục tiêu, ý nghĩa của Chương trình xây dựng NTM đối với cuộc sống của bà con, qua đó người dân luôn đồng tình, ủng hộ” - Chủ tịch UBND xã Dương Văn Dũng, cho biết thêm.

    Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành Chương trình xây dựng NTM, xã thường xuyên nhận được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, sự phối hợp của các ban, ngành chuyên môn trong việc triển khai xây dựng đồ án quy hoạch, Đề án NTM phù hợp với điều kiện thực tế của xã. HĐND xã ban hành Nghị quyết về nhiệm vụ xây dựng NTM. Theo đó Đảng ủy xã ban hành nghị quyết chuyên đề, UBND xã xây dựng kế hoạch để chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện; thường xuyên kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng NTM. Mặt trận cùng các ban, ngành, đoàn thể xã và các ấp có sự phối hợp nhịp nhàng trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện quy hoạch, đồ án.

    Xây dựng NTM là một quá trình lâu dài, thường xuyên và liên tục; tận dụng và phát huy sức mạnh, sự đồng thuận của người dân trên địa bàn. Chính vì vậy, công tác tuyên truyền được thực hiện thường xuyên, liên tục, sâu rộng dưới nhiều hình thức để làm chuyển biến nhận thức, tư tưởng của người dân. Kết quả đã làm chuyển biến rõ nét về nhận thức, tư duy của người dân và cán bộ về xây dựng NTM. Bà con đã nhận thức được mình là chủ thể, Nhà nước đóng vai trò hướng dẫn, giúp đỡ, hỗ trợ; tư tưởng trông chờ, ỷ lại của người dân được đẩy lùi. Sự tự giác trong thực hiện Chương trình xây dựng NTM được thể hiện ngày càng rõ nét, nhất là trong việc hiến đất, làm đường giao thông nông thôn; nhận thức về tầm quan trọng của phát triển sản xuất hàng hóa gắn với chế biến, tiêu thụ sản phẩm của nông dân ngày càng được nâng lên.

    Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, xã Hậu Thạnh huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương. Để về đích NTM nâng cao vào cuối năm 2024, xã phân công nhiệm thành viên Ban Chỉ đạo phụ trách từng chi bộ, từng ấp, từng lĩnh vực để triển khai thực hiện. Xác định tuyên truyền, vận động là khâu then chốt, cấp ủy và chính quyền xã thường xuyên tổ chức triển khai, quán triệt các văn bản hướng dẫn với nhiều hình thức phong phú như: Thông qua các hội nghị, cuộc họp giao ban xã, họp ấp, sinh hoạt các tổ chức đoàn thể, thông qua hệ thống loa truyền thanh,… qua đó người dân hiểu được quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của mình trong xây dựng NTM. Đồng chí Giang Thanh Tòng - Trưởng ban nhân dân ấp Phố, xã Hậu Thạnh cho biết: “Thực hiện chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước về xây dựng NTM, ấp Phố đã xuất hiện nhiều tấm gương tự nguyện hiến đất, tiền của để chung tay xây dựng NTM. Từ đó, đường giao thông nông thôn được mở rộng, tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc phục vụ dân sinh, đặc biệt là nông sản của người dân được thương lái đến tận ruộng thu mua với giá cao và nhiều lợi ích khác,… Do đó, nhiều hộ dân sẵn sàng hiến hàng trăm mét vuông đất, kể cả vật kiến trúc, hoa màu,… trị giá hàng trăm triệu đồng”. Cùng với sự đầu tư của Nhà nước, người dân xã Hậu Thạnh đã nỗ lực, đồng sức, đồng lòng, tự nguyện hiến đất, tham gia đóng góp tiền, công sức vào tu sửa, nâng cấp lộ giao thông nông thôn; xây dựng đường làng ngõ xóm; xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng. Ngoài ra, nhiều hộ gia đình tự giác xây dựng các công trình phụ hợp vệ sinh; tu sửa, xây dựng hàng rào, giữ gìn vệ sinh, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp; tích cực tham các hoạt động văn hóa, văn nghệ ở khu dân cư, xây dựng nếp sống văn minh,… với tổng kinh phí thực hiện 56 tỷ 325 triệu đồng, trong đó người dân đóng góp trên 12 tỷ 545 triệu đồng.


Tiếp tục nâng chất các tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

 

    Hành trình để đạt được chuẩn NTM và đang hướng đến xã đạt chuẩn NTM nâng cao, Chủ tịch UBND xã Hậu Thạnh đúc kết: “Có được kết quả như hôm nay là sự cố gắng không ngừng của Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các ngành, đoàn thể và nhân dân trong xã. Chúng tôi vẫn luôn xác định, xây dựng NTM có điểm khởi đầu mà không có điểm kết thúc. Trong quá trình xây dựng NTM, chúng tôi vẫn phải tiếp tục chú trọng công tác giảm nghèo, lấy mục tiêu nâng cao thu nhập cho nhân dân làm nòng cốt. Bởi suy cho cùng, xây dựng NTM cũng chính là để nâng cao đời sống cho Nhân dân”.

Sóc Ca



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 21
  • Hôm nay: 217
  • Trong tuần: 79,204
  • Tất cả: 11,605,300