Lượt xem: 160

Đường dây nóng tiếp nhận, giải đáp thắc mắc liên quan đến bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy

Thực hiện Luật Cư trú năm 2020 quy định về việc bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy, sử dụng hộ khẩu điện tử là cuộc cải cách hướng tới giảm các thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân trong các giao dịch. Ngày 21/12/2022, Chính phủ ban hành Nghị định số 104/2022/NĐ-CP về sửa đổi bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2023.

    Theo đó, Nghị định số 104/2022/NĐ-CP bỏ quy định về việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công, chủ yếu thuộc nhiều lĩnh vực như: Việc làm, bảo hiểm y tế, giáo dục, y tế, đất đai, thuế, nhà ở, nhà ở xã hội, điện lực, nuôi con nuôi… Tuy nhiên, qua thời gian thực hiện quy định không sử dụng sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy còn một số tồn tại, hạn chế.

    Do đó, để thực hiện tốt công tác tham mưu, Tổ trưởng Tổ Công tác triển khai Đề án 06 tỉnh tiếp nhận, giải quyết và xử lý các khó khăn, vướng mắc của công dân liên quan đến bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy, Công an tỉnh với vai trò là cơ quan Thường trực Tổ Công tác triển khai Đề án 06 tỉnh, tiếp tục duy trì hiệu quả việc tiếp nhận, giải đáp thắc mắc của công dân thông qua các số điện thoại đường dây nóng. Cụ thể:

   

    Theo lãnh đạo Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Bộ Công an cho biết, tính toán sơ bộ khi ứng dụng công nghệ thông tin (cập nhật thông tin cá nhân vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư) vào giải quyết thủ tục hành chính trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của các bộ, ngành có yêu cầu cung cấp thông tin của công dân, sẽ giúp giảm chi phí khi thực hiện thủ tục hành chính cho người dân ước tính khoảng 1.600 tỷ đồng/năm từ việc không phải thực hiện sao, chụp, chứng thực hoặc không phải kê khai nhiều lần các thông tin cơ bản.

    Việc bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy là xu thế tất yếu trong chuyển đổi số quốc gia, thay thế vào đó là cách thức quản lý mới trên điện tử, tạo ra nhiều tiện ích trong thực hiện các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự. Đây là vấn đề được sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự vào cuộc quyết tâm của các bộ, ngành, địa phương để ngày càng nâng cao chất lượng phục vụ cho người dân, doanh nghiệp và toàn xã hội.

Diễm Hương



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 135
  • Hôm nay: 6368
  • Trong tuần: 89,774
  • Tất cả: 11,545,567