Lượt xem: 68

Đẩy mạnh chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội không dùng tiền mặt

Ngày 05/5, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu đã ký ban hành văn bản chỉ đạo về việc đẩy mạnh thực hiện chi trả không dùng tiền mặt các chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

    Theo thống kê, toàn tỉnh Sóc Trăng hiện có 9.476 người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng, trong đó có 5.600 người đã được chi trả qua tài khoản, đạt tỷ lệ 59,10%.


Ảnh minh họa (nguồn: Internet)

 

    Để tiếp tục vận động, hướng dẫn người dân tiếp cận với các dịch vụ xã hội một cách thuận lợi, đặc biệt là thanh toán không dùng tiền mặt, nâng cao tỷ lệ chi trả qua tài khoản trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu BHXH tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị và địa phương có liên quan xây dựng phương án tổ chức triển khai, thực hiện việc chi trả không dùng tiền mặt cho người hưởng các chế độ BHXH trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng bằng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, trước mắt thực hiện đối với kỳ chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 6 năm 2024; định kỳ báo cáo kết quả rà soát, tiến độ chi trả để báo cáo Tổ công tác triển khai Đề án 06/CP.

    Liên quan đến công tác này, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo công an cấp huyện, cấp xã phối hợp cán bộ BHXH đến các địa điểm chi trả (theo lịch chi trả của BHXH) để vận động, tuyên truyền người dân nhận lương hưu, trợ cấp BHXH bằng phương thức không dùng tiền mặt. Qua đó kết hợp xác minh, làm sạch dữ liệu người hưởng theo Quy trình phối hợp số 2286/C06-TCKT ngày 22/3/2024 của Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an và Vụ Tài chính Kế toán - BHXH Việt Nam về việc phối hợp triển khai phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

    UBND tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phối hợp chặt chẽ với BHXH tỉnh thực hiện quyết tâm chính trị đối với nội dung chi trả không dùng tiền mặt trong thực hiện các chế độ BHXH trên địa bàn tỉnh; tiếp tục duy trì quyết tâm cao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 theo nhiệm vụ được phân công.

Phòng KHTC

Thực hiện Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 25/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt, trước đó ngày 19/01/2024, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 169/UBND-NC về việc đẩy nhanh chi trả chế độ an sinh xã hội không dùng tiền mặt nhằm phục vụ chi trả nhanh chóng, thuận tiện, đảm bảo chi trả kịp thời, đúng đối tượng, tránh phát sinh tiêu cực. Đến nay đã có 100% đối tượng có tài khoản mong muốn chi trả qua tài khoản với tổng số tiền hơn 6,1 tỷ đồng.

Ngoài ra, kết quả chi trả các chế độ BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt tính đến kỳ chi trả tháng 5 năm 2024 trên địa bàn tỉnh đã đạt bình quân 84,61% (BHXH Việt Nam giao bình quân 85%), trong đó, số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua ATM là 5.600 người, đạt tỷ lệ 59,10%; Số người hưởng trợ cấp BHXH một lần qua ATM là 12.588 người, đạt tỷ lệ 95,37%; Số người hưởng trợ cấp thất nghiệp qua ATM là 3.688 người, đạt tỷ lệ 100%; số người hưởng chế độ BHXH ngắn hạn (ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe) đều thanh toán bằng hình thức chuyển khoản qua hệ thống ngân hàng, đạt tỷ lệ 100%./.



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 152
  • Hôm nay: 4007
  • Trong tuần: 88,599
  • Tất cả: 12,555,253