Lượt xem: 1584

Hiệu quả mô hình nuôi ốc bưu đen

Trước đây, ở miền Tây, ốc đã trở thành món ăn dân dã; giờ đây, ốc từ quê ra phố lại trở thành món ăn đặc sản. Xuất phát từ nhu cầu thực tế này mà nông dân Võ Minh Trí ở xã An Mỹ, huyện Kế Sách đã tận dụng ao mương xung quanh nhà để nuôi ốc bưu thương phẩm và ốc giống, giúp gia đình đổi đời.

    Canh tác hơn 1 ha đất cây ăn trái, trên bờ ông Võ Minh Trí trồng xoài, cam, bưởi; dưới ao ông dùng để nuôi ốc bưu đen. Chỉ vỏn vẹn gần 2.000 m2 mặt nước đã giúp gia đình ông có thu nhập gần 20 triệu đồng mỗi tháng từ bán ốc thịt và ốc giống.


Mô hình nuôi ốc bưu đen đang mang lại hiệu quả kinh tế cho nhiều nông hộ tại xã An Mỹ. Ảnh Phương Anh

 

    Ông Trí cho biết, trước đây ao chủ yếu chứa nước cho cây trồng, khoảng 3 năm nay xuất hiện nhiều ốc bưu đen, tôi bắt bán thì có giá khá cao, khoảng 60.000 đồng/kg. Nhận thấy giá trị kinh tế, cũng như nhu cầu thị trường nên gia đình tôi quyết định nhân rộng mô hình nuôi ốc bưu đen và từ đó đến nay, mỗi năm mỗi phát triển. Đến nay, ở các tỉnh miền Tây, thậm chí miền Trung cũng đặt hàng mua ốc của tôi.

    Theo ông Trí, nuôi ốc rất nhàn, nhẹ công chăm sóc, không tốn chi phí thức ăn. Nguồn thức ăn có sẵn tại vườn nhà như: Mận, mít, xoài, mướp, bèo cám, lá khoai mì… Ốc con khi mới nở thì đem thả trong vèo rồi nuôi dưỡng khoảng vài tuần, sau đó thả ra ngoài ao cho chúng tìm thức ăn sinh sống. Với cách nuôi ốc từ con nhỏ như vậy, tỷ lệ sống đạt gần 100%. Ốc nuôi khoảng hơn 3 tháng là có thể xuất bán. Hiện thương lái thu mua với giá từ 60 - 80 ngàn đồng/kg tùy vào kích thước ốc lớn nhỏ.

    Nhận thấy mô hình hiệu quả, nên bà con địa phương và các tỉnh lân cận tìm đến tham quan mô hình của ông Trí và có nhu cầu nhân rộng, vậy là từ đó ông bắt đầu sản xuất ốc giống. Theo ông Trí, ốc bươu đen đẻ quanh năm, nhiều nhất là vào mùa mưa. Để tỷ lệ ốc con nở đạt cao hơn, ông thu trứng ốc đẻ ngoài ao để vào thùng ấp và thành công khi cho trứng ốc nở theo ý muốn.

    Hiện nay, mỗi tháng gia đình ông Trí xuất bán từ vài ngàn đến hơn chục ngàn con ốc giống, với giá 500 đồng/con, giúp ông thu nhập hơn 10 triệu đồng, đó là chưa kể tiền bán ốc thịt thương phẩm.

    Con ốc bưu đang thịnh hành trong các nhà hàng, quán ăn và dần trở thành đặc sản. Vì vậy, tận dụng diện tích mặt nước trong các vườn cây ăn trái để nuôi ốc là hướng đi triển vọng vừa tăng thu nhập vừa nâng cao giá trị trên cùng diện tích đất.

Phương Anh



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 101
  • Hôm nay: 8762
  • Trong tuần: 99,873
  • Tất cả: 11,215,492