Lượt xem: 698

Hiệu quả từ tổ hùn vàng của phụ nữ xã Kế An, huyện Kế Sách

Nhiều năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Kế An, huyện Kế Sách là một trong những cơ sở hội hoạt động hiệu quả với nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo. Một trong những mô hình nổi bật, hoạt động tích cực có thể kể đến là mô hình Tổ Phụ nữ hùn vàng, mô hình không chỉ giúp chị em hội viên giải quyết khó khăn trong cuộc sống mà còn hỗ trợ đồng vốn sản xuất, kinh doanh.

 


Trao vàng cho hội viên

 

    Căn nhà trị giá hơn 500 triệu đồng của chị Tống Thị Thái ở ấp số 1, trong đó hơn 30% kinh phí là từ nguồn vốn chị tham gia vào Tổ Phụ nữ hùn vàng của ấp. Chị Thái cho biết, mặc dù điều kiện kinh tế gia đình không quá khó khăn, nhưng để có nhà cửa khang trang thì cần phải có thời gian tích lũy hay tìm thêm vốn. Vì thế, chị tham gia vào tổ hùn vàng để có đủ vốn xây nhà. Chị Thái cho biết thêm, kinh tế chính của gia đình là làm ruộng, làm vườn và may gia công, từ công việc này mà chị cũng tích lũy được số vốn, cộng với số vàng từ việc tham gia vào Tổ nên chị có thêm khoản tiền để xây nhà. Từ khi có nhà cửa ổn định, vợ chồng chị càng tập trung làm ăn để tích lũy và phát triển kinh tế hơn nữa.

    Được biết, mô hình Tổ Phụ nữ hùn vàng do chị Lê Thị Liễu - Chi hội trưởng Phụ nữ ấp Số 1 phát động vào năm 2010 và được đông đảo chị em đồng tình tham gia. Cứ một năm ba lần, vào thời điểm vụ lúa đã thu hoạch xong, thì các hội viên trong tổ lại họp mặt đông đủ để bốc thăm nhận vàng. Mỗi chị sẽ góp 1 chỉ vàng 24K/lần, với 22 thành viên thì  góp mỗi lần được 22 chỉ vàng, sau đó sẽ trao cho hội viên nào bốc trúng thăm được nhận vàng; tuy nhiên, khi có hội viên cần nguồn vốn trước, chị em cũng nhiệt tình nhường cho nhau, từ đó làm tăng thêm tình đoàn kết và giúp các chị có điều kiện phát triển kinh tế.

    Chị Lê Thị Liễu - Chi hội trưởng Phụ nữ ấp Số 1 chia sẻ, nhận thấy chị em hội viên trong tổ cần số vốn lớn để làm ăn, kinh doanh, cho con học đại học… Từ đó, chị nghĩ ra việc thành lập Tổ Phụ nữ hùn vàng. Từ khi thành lập đến nay đã góp vốn được 503 chỉ vàng cho 22 chị nhận, giúp cho 4 chị thuê thêm đất, 10 chị cất nhà và 8 chị cho con học đại học; có 16 hội viên vượt khó và vươn lên làm giàu. Ngoài ra, chị em còn giúp nhau về ngày lao động, về kinh nghiệm trong sản xuất để cùng nhau nâng dần chất lượng cuộc sống.

    Nói về mô hình này, đồng chí Võ Thị Kim Bích Dân - Chủ tịch Hội LHPN xã Kế An cho biết, mô hình hùn vàng của Chi hội Phụ nữ Số 1 đã tạo được ý thức thực hành thói quen tiết kiệm trong hội viên và khơi dậy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái; đồng thời, giúp chị em có thêm điều kiện phát triển kinh tế, cải thiện đời sống gia đình, góp phần cùng địa phương xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư tiên tiến và thực hiện tốt chính sách giảm nghèo trong nhân dân.

    Với những hiệu quả thiết thực mang lại, Tổ Phụ nữ hùn vàng của Chi hội Phụ nữ ấp Số 1 đã được chọn điển hình tiêu biểu trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước của địa phương.

Phương Anh



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 106
  • Hôm nay: 11639
  • Trong tuần: 93,179
  • Tất cả: 11,537,735