Lượt xem: 1138

Sóc Trăng thu hút đầu tư trên 200.000 tỉ đồng tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2022

Sáng ngày 28/4, tại Trung tâm Văn hóa và Hội nghị tỉnh diễn ra Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Sóc Trăng năm 2022 với chủ đề: “Đồng hành - Hợp tác - Phát triển”, nhằm giới thiệu những tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của tỉnh; đồng thời, thông tin về định hướng phát triển và thu hút đầu tư của tỉnh trong giai đoạn tới.

 


Quang cảnh hội nghị. Ảnh: H.Lan

 

    Đến dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ. Cùng tham dự hội nghị còn có hơn 600 đại biểu là lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương, đại diện cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, đại diện hiệp hội các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước; lãnh đạo các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

    Về phía lãnh đạo tỉnh, dự hội nghị có các đồng chí: Lâm Văn Mẫn - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng; Hồ Thị Cẩm Đào - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Văn Lâu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố.

    Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Văn Mẫn nhấn mạnh, COVID-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tuy nhiên, với tinh thần quyết tâm cao, Sóc Trăng đã kiểm soát tốt dịch bệnh. Đặc biệt nhờ sự quan tâm sâu sát của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương với nhiều chính sách, giải pháp hỗ trợ giúp tỉnh vừa chống dịch, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Kết quả, tỉnh vẫn duy trì được sự tăng trưởng kinh tế ổn định, hợp lý trong điều kiện có nhiều khó khăn, thách thức. Giá trị xuất khẩu hàng hóa tiếp tục là điểm sáng của tỉnh trong năm 2021 khi là một trong những tỉnh đứng đầu khu vực ĐBSCL với tổng kim ngạch đạt 1,29 tỉ USD. An sinh xã hội và an ninh trật tự tiếp tục được bảo đảm, tạo niềm tin vững chắc cho các nhà đầu tư khi triển khai các dự án sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

    Đặc biệt, thông qua Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Sóc Trăng năm 2018, tỉnh đã trao Quyết định chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư và ký biên bản ghi nhớ 25 dự án với tổng mức vốn đầu tư 40.315 t đồng. Đến nay, có 7 dự án đã đi vào hoạt động với số vốn đầu tư 2.870 t đồng; 4 dự án đang triển khai xây dựng với số vốn 3.230 t đồng; 2 dự án đã thực hiện thủ tục đấu giá và các dự án khác đang thực hiện các thủ tục đầu tư theo quy định. Ngoài ra, trong các năm tiếp theo, tỉnh đón tiếp thêm gần 500 lượt doanh nghiệp, nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư, qua đó tỉnh đã thu hút được 101 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 67.500 tỉ đồng trên các lĩnh vực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tăng năng lực sản xuất, giải quyết việc làm cho người lao động, đảm bảo an sinh xã hội.

    Trong thời gian tới, để khắc phục điểm nghẽn cho ĐBSCL, trong đó tạo điều kiện để Sóc Trăng phát triển, Trung ương sẽ đầu tư nhiều công trình hạ tầng liên vùng, như: Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, các tuyến quốc lộ, cầu Đại Ngãi, đặc biệt là Cảng biển Trần Đề đã được Chính phủ bổ sung vào Quy hoạch tổng thể phát triển Cảng biển Việt Nam. Vừa qua, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 2/4/2022 của Bộ Chính trị khóa XIII về phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng ĐBSCL đã đặt nhiệm vụ đến năm 2030 “Hoàn chỉnh hệ thống cảng biển theo quy hoạch, trong đó Cảng Trần Đề phát triển thành cảng đặc biệt và đóng vai trò cảng cửa ngõ của Vùng”.

    Trong tương lai, Sóc Trăng sẽ có cơ hội là cửa ngõ giao thương, kết nối vùng ĐBSCL, các nước tiểu vùng sông Mêkong qua hành lang kinh tế Đông - Tây với tuyến hàng hải quốc tế; đồng thời, tỉnh Sóc Trăng sẽ khai thác lợi thế hành lang kinh tế ven sông Hậu kết nối khu vực kinh tế biển, để phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ và du lịch, các dự án năng lượng, logistics… tạo động lực mới để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

    Với phương châm mến khách, thấu hiểu đối tác, mong muốn hợp tác phát triển bền vững, Sóc Trăng luôn thực hiện nhất quán thông điệp “Đồng hành - Hợp tác - Phát triển”. Sóc Trăng hoan nghênh, chào đón các nhà đầu tư đến nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội đầu tư và quyết định đầu tư tại Sóc Trăng vào 39 dự án trên các lĩnh vực như: Dịch vụ logistics và kinh tế biển, nông nghiệp công nghệ cao, hạ tầng đô thị, công nghiệp, du lịch và năng lượng tái tạo… Tỉnh cam kết luôn sát cánh, đồng hành và chia sẻ cùng nhà đầu tư trong suốt quá trình triển khai dự án, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả cao nhất tại tỉnh Sóc Trăng.

    Tại hội nghị, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương chia sẻ về tiềm năng, lợi thế khác biệt, các dự án lớn mang tầm khu vực, quốc gia sẽ được đầu tư phát triển tại Sóc Trăng. Bên cạnh đó, nhiều nhà đầu tư thông tin về hoạt động đầu tư sản xuất, kinh doanh tại tỉnh và nhận được sự hỗ trợ, đồng hành nhiệt tình của chính quyền và các sở, ban, ngành tỉnh, địa phương…


Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: H.Lan

 

    Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và chúc mừng những kết quả tỉnh Sóc Trăng đạt được trong công tác xúc tiến đầu tư thời gian qua. Thủ tướng Chính phủ đề nghị, các bộ, ban, ngành Trung ương, nhà đầu tư tiếp tục hỗ trợ, góp ý cho Sóc Trăng bằng tình cảm, sự chân thành, giúp tỉnh phát triển nhanh và bền vững.

    Qua đó Thủ tướng Chính phủ chia sẻ suy nghĩ làm sao để xây dựng và phát triển hệ sinh thái môi trường đầu tư “Công khai, minh bạch, bình đẳng, an toàn, hiệu quả, bền vững”. Và để làm được điều đó, Thủ tướng Chính phủ đề nghị phải bám sát vào chủ trương, đường lối của Đảng trong Cương lĩnh xây dựng đất nước thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội. Phải xây dựng thể chế, cơ chế minh bạch, công khai, ổn định, góp phần phát triển hệ sinh thái môi trường đầu tư và mọi công dân, nhà đầu tư phải tuân thủ. Thực hiện các đột phá về hạ tầng giao thông; cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, dễ hiểu, ngắn gọn nhất; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đạt đẳng cấp quốc gia và quốc tế. Phát huy sức mạnh tổng hợp của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân trong thực hiện và phải đảm bảo lợi ích hài hòa trong xây dựng hệ sinh thái môi trường đầu tư. Quy hoạch phải đi trước một bước, kịp thời đổi mới, kế thừa, ổn định và phát triển; quy hoạch phải có tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược.

    Thủ tướng Chính phủ cho rằng, để xây dựng và phát triển hệ sinh thái môi trường đầu tư, cần chung tay giải quyết tốt các vấn đề mang tính toàn cầu, toàn dân như ứng phó với dịch bệnh, môi trường, biến đổi khí hậu… thì nhà đầu tư mới yên tâm đầu tư phát triển. Trong phát triển, phải chọn vấn đề ưu tiên, có tác động lan tỏa lớn, bền vững để làm trước. Khi làm phải từng bước chắc chắn, đi từ nhỏ đến lớn, thấp đến cao, đơn giản đến phức tạp, chọn vấn đề trọng tâm, trọng điểm để thực hiện; phải xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp xu thế, vừa có tính ổn định, vừa có tính linh hoạt, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư, người dân. Bên cạnh đó, phải xây dựng được nền kinh tế độc lập, tự chủ; bởi nhà đầu tư đều mong muốn đến một đất nước có nền kinh tế độc lập, tự chủ, không phụ thuộc vào bên ngoài, nhưng độc lập tự chủ không có nghĩa là tự cung, tự cấp mà phải hội nhập sâu rộng, thực chất, hiệu quả, là bạn bè tốt, đối tác tin cậy, thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Tinh thần dựa vào nội lực (con người, thiên nhiên, truyền thống lịch sử, văn hóa…) là quyết định, chiến lược, cơ bản, lâu dài, xác định nguồn lực bên ngoài là quan trọng, đột phá. Vì vậy, Sóc Trăng và các tỉnh phải tự lực, tự cường vươn lên bằng bàn tay, khối óc, vùng đất của mình, chứ không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Trung ương.


Ký kết biên bản ghi nhớ với các nhà đầu tư, doanh nghiệp. Ảnh: H.Lan

 

    Với sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, tỉnh Sóc Trăng đã trao 4 quyết định chủ trương đầu tư/giấy chứng nhận đầu tư, ký kết 18 biên bản ghi nhớ nghiên cứu, khảo sát đầu tư, với tổng số vốn đầu tư trên 200.000 tỉ đồng trên các lĩnh vực công nghiệp, thương mại, năng lượng… Nhân hội nghị, Tập đoàn Trung Nam hỗ trợ tỉnh Sóc Trăng 50 tỉ đồng để tỉnh thực hiện chương trình an sinh xã hội.

H. Lan



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 80
  • Hôm nay: 5284
  • Trong tuần: 86,329
  • Tất cả: 11,461,077