Lượt xem: 598

Năm 2022 khép lại với nhiều dấu ấn mang ý nghĩa to lớn đối với Đảng bộ và nhân dân tỉnh Sóc Trăng

Kinh tế - xã hội của tỉnh Sóc Trăng năm 2022 đã có nhiều khởi sắc tuy gặp nhiều khó khăn sau COVID-19. Điều đó cho thấy, dưới sự chỉ đạo linh hoạt, định hướng kịp thời và đúng đắn của Tỉnh uỷ Sóc Trăng đã tạo được những kết quả khả quan trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, và đặc biệt là công tác xây dựng hệ thống chính trị năm 2022. Để hiểu rõ hơn về quá trình chỉ đạo xuyên suốt ấy, cộng tác viên Trang thông tin điện tử tổng hợp Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng trao đổi cùng đồng chí Lâm Văn Mẫn – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng về kết quả năm 2022 và những định hướng 2023; đặc biệt là công tác xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị nhân dịp mừng Xuân mới Quý Mão và Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2023).

 


Đồng chí Lâm Văn Mẫn – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng

 

    * Xin cảm ơn đồng chí đã tham gia chương trình mừng Xuân mới Quý Mão 2023, chúc đồng chí và gia đình luôn mạnh khoẻ và thành công trong cuộc sống. Thưa đồng chí, năm 2022, dưới sự chỉ đạo linh hoạt, định hướng kịp thời và đúng đắn của Tỉnh uỷ Sóc Trăng, tình hình kinh tế - văn hoá - xã hội của tỉnh có bước phát triển, đặc biệt GDP của Sóc Trăng tăng trưởng cao nhất trong nhiều năm trở lại đây. Xin đồng chí cho biết, những nổi bật trong công tác chỉ đạo, định hướng trong năm qua để tạo được kết quả khả quan như vậy?

    Đồng chí Lâm Văn Mẫn:

    Năm 2022, Tỉnh uỷ đã xác định là năm tăng tốc sau đại dịch. Do đó, ngay từ đầu năm, Tỉnh uỷ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp uỷ, tổ chức đảng và đảng uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ quán triệt sâu sắc mục tiêu, các chỉ tiêu và nhiệm vụ, giải pháp Nghị quyết của Tỉnh uỷ năm 2022; xác định những nhiệm vụ cần làm ngay và cụ thể hoá bằng các chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết.

    Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá nhiệm kỳ 2020-2025 và các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022; trong đó, triển khai thực hiện tốt Chiến dịch tiêm chủng mùa Xuân năm 2022 và triển khai các đợt thi đua cao điểm để tiêm ngừa COVID-19. Kết quả, Sóc Trăng là một trong những tỉnh đạt tỷ lệ tiêm chủng ngừa COVID-19 ở các lứa tuổi cao nhất cả nước; qua đó, kiểm soát thành công dịch bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình phục hồi và phát triển kinh tế.

    Tập trung triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn năm 2022, lập các quy trình, thủ tục; bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư; đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị, triển khai, thi công các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh, tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong tương lai (tuyến Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, tuyến đường trục Đông Tây...).

    Lập Quy hoạch tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Sóc Trăng giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, làm cơ sở lập thủ tục kêu gọi đầu tư Cảng biển Trần Đề.

    Chỉ đạo triển khai 3 chương trình mục tiêu quốc gia; lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do COVID-19.

    Chỉ đạo tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh, Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2022; Ngày hội văn hoá, thể thao và du lịch đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VIII tại tỉnh Sóc Trăng và Lễ hội Óoc Om Bóc - Đua ghe Ngo Sóc Trăng lần thứ V, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - năm 2022. Qua đó, đã tạo ấn tượng tốt đẹp trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

    Từ những nỗ lực, quyết tâm, xác định nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, ngay từ đầu năm của Tỉnh uỷ, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh năm 2022 đạt được nhiều kết quả tích cực, toàn diện trên các lĩnh vực. Trong 23 chỉ tiêu Nghị quyết năm 2022, thực hiện đạt và vượt 20 chỉ tiêu, 2 chỉ tiêu cơ bản đạt; tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 7,71% (tăng trưởng cao nhất từ năm 2011 đến nay), tăng trưởng trên cả 3 khu vực; trong đó, khu vực công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ tăng trên 11% (trong khi khu vực II một số tỉnh tăng trưởng âm). Có thể nói, kết quả năm 2022 là khá ấn tượng trong nhiều năm trở lại đây.

    * Tỉnh Sóc Trăng đã có những chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2022, và đây là cơ sở cho việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh giai đoạn 2020-2025, Tỉnh uỷ Sóc Trăng sẽ tiếp tục có những chỉ đạo quyết liệt ở lĩnh vực nào, cũng như những giải pháp tích cực ra sao trong năm 2023 để công tác xây dựng Đảng gắn với phát triển kinh tế - xã hội đưa Sóc Trăng trở thành tỉnh khá trong khu vực, thưa đồng chí?

    Đồng chí Lâm Văn Mẫn: Năm 2022 khép lại với nhiều dấu ấn mang ý nghĩa to lớn đối với Đảng bộ và người dân tỉnh Sóc Trăng. Năm 2023 và những năm sắp tới, bên cạnh những thuận lợi và cơ hội, tỉnh ta sẽ còn có nhiều khó khăn, thách thức đan xen. Trong bối cánh đó, Tỉnh uỷ sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các đột phá, nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ và năm 2023, cụ thể là:

    Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 11/NQ-CP, ngày 30/01/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước năm 2023. Tập trung khắc phục các khó khăn, hạn chế trong năm 2022; triển khai có hiệu quả các nghị quyết chuyên đề của Tỉnh uỷ, thúc đẩy phát triển các ngành, lĩnh vực quan trọng, đóng góp vào phát triển chung của tỉnh.

    Tập trung các nguồn lực ưu tiên cho đầu tư phát triển. Triển khai thực hiện tốt kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023. Chỉ đạo thực hiện tốt các quy trình, thủ tục bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư; khởi công, xây dựng Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 bảo đảm tiến độ theo Nghị quyết số 91/NQ-CP, ngày 25/7/2022 của Chính phủ. Phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương khởi công xây dựng cầu Đại Ngãi nối tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng.

    Triển khai Quy hoạch tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, định hướng phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; triển khai Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Sóc Trăng giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, để kêu gọi các nhà đầu tư vào tỉnh Sóc Trăng, đặc biệt là đầu tư xây dựng Cảng biển Trần Đề.

    Tập trung triển khai thực hiện tốt 3 chương trình mục tiêu quốc gia (giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số). Tăng cường công tác phối hợp, triển khai thực hiện tốt cơ chế lồng ghép các nguồn vốn, khẩn trương xây dựng, triển khai các dự án, đề án thành phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân.

    Tiếp tục cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị; số hoá và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, phấn đấu cắt giảm tối đa chi phí thực hiện thủ tục hành chính cho người dân. Duy trì cung cấp và tích hợp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng dịch vụ công của tỉnh lên Cổng dịch vụ công quốc gia.

    Đẩy mạnh phát triển toàn diện nguồn nhân lực phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đẩy mạnh phát triển, ứng dụng khoa học, công nghệ; thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số. Tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 27/10/2021 của Tỉnh uỷ về chuyển đổi số tỉnh Sóc Trăng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Triển khai Dự án Nâng cấp các hệ thống thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu để phù hợp với kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh Sóc Trăng phiên bản 2.0. Đầu tư, phát triển các thiết bị internet vạn vật (IoT) kết nối đồng bộ, tự động thu thập thông tin trên nhiều lĩnh vực lưu trữ vào kho dữ liệu của tỉnh, phục vụ chính quyền điện tử, đô thị thông minh. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

    Bên cạnh đó, để góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Tỉnh uỷ năm 2023, Tỉnh uỷ sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ. Nâng cao sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên; phát huy dân chủ, đoàn kết trong Đảng bộ; đổi mới phương thức lãnh đạo theo phương châm hướng về cơ sở; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; nêu cao tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Qua đó, phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ trong triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ.

    Để thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ trên, Tỉnh uỷ đề ra một số giải pháp cụ thể như sau:

    (1) Tập trung nguồn lực triển khai thực hiện các dự án trọng điểm của tỉnh, các dự án quan trọng cấp thiết, có tác động lan toả, có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh hoặc của vùng.

    (2) Thực hiện có hiệu quả các giải pháp điều hành ngân sách nhà nước; siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính, quản lý chặt chẽ thu, chi ngân sách, chống thất thu, nợ đọng thuế. Quản lý chặt chẽ và sử dụng có hiệu quả đất đai, tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu.

    (3) Tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị.

    (4) Chú trọng phát triển văn hoá - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội và không ngừng cải thiện, nâng cao đời sống của nhân dân, nhất là vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số.

    (5) Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phát huy sức mạnh tổng hợp, tạo sự đồng thuận xã hội. Tiếp tục giữ vững an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội.

    * Bước sang năm mới Quý Mão 2023, với cương vị lãnh đạo Tỉnh uỷ, đồng chí có điều gì nhắn nhủ, động viên đối với người dân Sóc Trăng?

    Đồng chí Lâm Văn Mẫn: Năm mới 2023, có ý nghĩa hết sức quan trọng, hy vọng quý bà con là người dân Sóc Trăng tiếp tục đồng hành cùng cấp uỷ, chính quyền quyết tâm giữ vững thành quả đạt được; tích cực thi đua lao động sản xuất, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết của Tỉnh uỷ đề ra trong năm 2023, phấn đấu đưa tỉnh nhà vượt qua khó khăn, thách thức và vươn lên trong thời gian tới.

    Nhân dịp đón mừng xuân Quý Mão 2023, thay mặt Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sóc Trăng, tôi trân trọng gởi đến quý Mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí cán bộ lão thành cách mạng, thương binh, bệnh binh, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, gia đình có công với nước, cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, công nhân, người lao động, quý bà con đang sinh sống trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, cũng như bà con đang xa quê lời chúc mừng, lời thăm hỏi ân cần với tình cảm chân thành nhất; chúc bà con một năm mới an khang, mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công!

    * Xin cảm ơn đồng chí và chúc đồng chí cùng gia đình có nhiều niềm vui và hạnh phúc!

TK (thực hiện)



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 135
  • Hôm nay: 7013
  • Trong tuần: 88,553
  • Tất cả: 11,533,109