Lượt xem: 1059

Du lịch Sóc Trăng 30 năm nhìn lại và một số ý kiến về định hướng phát triển mới

Năm 1992, tỉnh Sóc Trăng được tái lập. Trung tâm tỉnh lỵ lúc bấy giờ là thị xã Sóc Trăng, cơ sở vật chất còn thiếu thốn rất nhiều. Sở Thương mại - Du lịch đóng trụ sở tại khu vực chợ, đường Đồng Khởi, gần kề với khách sạn Phong Lan 2. Nói là Sở Thương mại - Du lịch nhưng du lịch chiếm tỷ trọng rất nhỏ vào nguồn thu chung của tỉnh.

 

    Phòng Quản lý Du lịch trực thuộc Sở Thương mại - Du lịch với 1 trưởng phòng và 2 chuyên viên. Một đồng chí Phó Giám đốc Sở được phân công phụ trách lĩnh vực du lịch. Sau 10 năm, đến năm 2002, lúc này tại tỉnh lỵ, chỉ có 5 cơ sở lưu trú dạng khách sạn trung bình. Đến năm 2008, khi sáp nhập bộ phận du lịch vào đơn vị mới Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch thì Phòng Nghiệp vụ du lịch cũng chỉ có 3 người, trực thuộc Sở. Mãi đến năm 2009, Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch được thành lập với biên chế 10 người. Và hiện nay, Phòng Nghiệp vụ du lịch có biên chế 4 người và Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch được Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định tăng thêm biên chế của Trung tâm lên 18 người. Phòng Văn hóa - Thông tin các huyện, thị xã và thành phố có phân công cán bộ chuyên trách hoặc kiêm nhiệm về công tác quản lý nhà nước về du lịch.


Đi xuồng tham quan chợ nổi Ngã Năm 

 

    Phải nói rằng, do điều kiện chung của khu vực, nên từ năm 1992 đến 2002, hoạt động du lịch của tỉnh phần nhiều còn mang tính tự phát, hoạt động xúc tiến, quảng bá rất hạn chế, kinh phí cũng rất hạn chế. Chỉ đến khi có Nghị quyết số 14-NQ/TU ngày 18/11/2004 của Tỉnh ủy khóa X “Về phát triển thương mại và du lịch trên địa bàn tỉnh” và Nghị quyết 08/NQ-TU ngày 2/8/2016 của Tỉnh ủy khóa XII “Về phát triển du lịch tỉnh Sóc Trăng đến năm 2020, tầm nhìn 2025”, thì hoạt động du lịch Sóc Trăng có nhiều chuyển biến mới.

    Vì vậy, nếu tính từ năm 2001 đến đầu năm 2022, cơ sở hạ tầng du lịch, điểm đến du lịch, khách du lịch, doanh thu du lịch của tỉnh mới thật sự có sự phát triển. Tỉnh đã đầu tư trên 562 tỷ đồng cho đường giao thông, tu bổ các điểm di tích, điểm tham quan du lịch trong tỉnh. Cụ thể là đầu tư nâng cấp tuyến đường vào Khu di tích Đền thờ Bác Hồ, Thiền viện Trúc Lâm, Khu Căn cứ Tỉnh uỷ Sóc Trăng, Khu Văn hóa tín ngưỡng Giếng Tiên huyện Châu Thành, bãi đỗ xe và kiốt phục vụ khách tham quan tại chùa Sro Lôn (chùa Chén Kiểu); hỗ trợ giải phóng mặt bằng dự án Khu Văn hóa tín ngưỡng Sóc Trăng (Thiền viện Trúc Lâm), Khu Văn hóa tín ngưỡng Giếng Tiên, Khu vui chơi, triển lãm và hội chợ tỉnh Sóc Trăng, sửa chữa khán đài đường đua ghe Ngo và một số tuyến đường vào các điểm tham quan du lịch… Số điểm tham quan du lịch trong tỉnh tăng khá nhanh đi đôi với các khách sạn, nhà hàng mới được xây dựng. Nếu năm 2001 cả tỉnh chỉ có 1 công ty lữ hành nội địa, vài khách sạn trung bình thì đến cuối năm 2021 đã tăng lên 70 cơ sở lưu trú, trong này có 1 khách sạn 3 sao, 11 khách sạn 2 sao. Số điểm tham quan trong thời gian tăng lên đến trên 30 điểm, trong đó có những điểm thu hút khách du lịch ngày càng đông như: Chùa Quan Âm Linh ứng, chùa Som Rong, Thiền Viện Trúc Lâm,… là những điểm tham quan mới, ngoài các điểm đã có từ trước như chùa Mahatup (chùa Dơi), chùa Chén Kiểu, chùa Đất Sét, chùa Kh’leang. Toàn tỉnh có 3 điểm được Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long công nhận là điểm thu hút nhiều khách du lịch. Tỉnh có 04 điểm du lịch cấp tỉnh, 5 điểm kinh doanh được công nhận đạt chuẩn phục vụ khách du lịch (đó là điểm Du lịch Tân Huê Viên, nhà hàng Khu du lịch Chùa Dơi, Điểm dừng chân Quãng Trân, Điểm dừng chân Công Lập Thành, Trung tâm Thương mại dịch vụ Vincom Sóc Trăng).

    Hằng năm, từ nguồn kinh phí sự nghiệp văn hóa, thể thao và du lịch, tỉnh đã hỗ trợ nâng cấp các dịch vụ du lịch tại các điểm tham quan du lịch; bố trí 1.925 tỷ đồng đầu tư và nâng cấp nhiều công trình tỉnh lộ, huyện lộ quan trọng để phát triển du lịch; hệ thống đường thuỷ đa dạng với 634 tuyến, dài 3.282km. Gần đây vùng cù lao được đầu tư các dự án du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, là điểm đến mới gắn với thiên nhiên vườn cây ăn trái, rừng và biển. Một số trong 8 di tích cấp quốc gia và 41 di tích cấp tỉnh được đầu tư tôn tạo, tu bổ, trong đó có một số di tích là điểm đến tham quan của nhiều du khách. Tỉnh còn có 4 di sản văn hóa phi vật thể được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận. Đây là những sản phẩm du lịch độc đáo của Sóc Trăng.

    Điểm nổi bật là tuyến cao tốc Trần Đề đi Côn Đảo khai trương từ tháng 7 năm 2017, tạo điểm nhấn mới trong quá trình phát triển du lịch của tỉnh. Đến nay, đã có 2 công ty tàu cao tốc khai thác tuyến đường biển này, mỗi ngày chạy từ 3 đến 5 chuyến khứ hồi. Từ tuyến tàu biển này, cùng với nhiều sự đầu tư cho điểm đến du lịch, sản phẩm du lịch cùng với nhiều điểm nhấn như đã nêu, Sóc Trăng được du khách trong và ngoài nước biết đến nhiều hơn. Nếu năm 2005, ngành du lịch đón trên 482.500 lượt khách đến tỉnh, thì đến năm 2010 là trên 994.000 lượt khách, tốc độ tăng trưởng bình quân là 15,55%/năm. Số lượt khách trong giai đoạn từ 2005 - 2010 tăng khá nhiều. Đến năm 2015, tỉnh Sóc Trăng đón trên 1,3 triệu lượt khách, tốc độ tăng trưởng là 5,1%/năm. Năm 2019, Sóc Trăng đón tới khoảng gần 2,4 triệu du khách, doanh thu trên 1.020 tỷ đồng. Chỉ trong 4 năm, tốc độ tăng trưởng gần gấp đôi so với năm 2015. Năm 2020, do tác động của COVID -19, khách du lịch đến Sóc Trăng chỉ còn 974.000 người, bằng 40% so với năm 2019, doanh thu từ du lịch của tỉnh đạt khoảng 424 tỷ.

    Đề án du lịch cộng đồng vùng cù lao, đất cồn được triển khai từ năm 2018 đến 2021 do UBND tỉnh giao Sở Khoa học và Công nghệ làm chủ đầu tư cùng đề án phát triển du lịch cộng đồng giai đoạn 2017 - 2020 tỉnh Sóc Trăng, do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch chủ trì, bước đầu đã hình thành các cụm du lịch tại ấp Phương An 3, xã Hưng Phú, huyện Mỹ Tú, Cụm du lịch cộng đồng Cồn Mỹ Phước, xã Nhơn Mỹ, huyện Kế Sách và Cụm du lịch cộng đồng huyện Cù Lao Dung, Du lịch thông minh do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch làm chủ đầu tư được triển khai, bước đầu đem lại hiệu quả khá phấn khởi. Ngoài ra, còn có trên 10 dự án, công trình du lịch được xã hội hóa với kinh phí trên 863  tỷ đồng.


Khách du lịch đi cầu tre xuyên rừng xã An Thạnh Nam

 

    Nhìn lại 30 năm qua, nhất là từ năm 2004 trở đi, du lịch Soc Trăng có bước phát triển mới, nhưng nguồn lực và tiềm năng thế mạnh, tài nguyên du lịch của tỉnh vẫn chưa được khai thác đúng mức. Phải thấy rằng khách du lịch đến Sóc Trăng đa số là từ các công ty của các tỉnh, thành phố bạn đưa đến, hay chỉ ghé tham quan vài điểm ở Sóc Trăng rồi đi tỉnh khác. Sóc Trăng vẫn còn là điểm dừng chân, chưa chính thức là điểm đến của nhiều công ty lữ hành trong cả nước. Mặt khác, Sóc Trăng chưa có các hoạt động vui chơi, giải trí, những dịch vụ khám phá hấp dẫn về đêm. Tài nguyên du lịch nhân văn và tự nhiên, vật thể và phi vật thể chưa được đầu tư chọn lọc đưa vào phục vụ hoạt động du lịch. Vì vậy, số lượng khách lưu trú qua đêm còn rất thấp. Những vấn đề khác như nguồn nhân lực, nhiệm vụ bảo vệ môi trường du lịch, đáp ứng yêu cầu của sự phát triển du lịch bền vững,...  là những thách thức không nhỏ đối với Sóc Trăng.

    Để góp phần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động về du lịch của tỉnh, xin được đưa ra một số ý kiến mang tính cách đề xuất và trao đổi như sau:

    1. Tiếp tục rà soát, điều chỉnh và bổ sung kịp thời chiến lược quy hoạch phát triển du lịch của tỉnh. Cần thiết phải định hướng chiến lược tạo ra sản phẩm du lịch mới phù hợp với tiềm năng, thế mạnh riêng của tỉnh Sóc Trăng. Ngoài việc nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch mới như du lịch cộng đồng vùng cồn, cù lao, vùng sông nước, triển khai phố đi bộ Sóc Trăng dọc theo 2 bên bờ sông Maspéro tại trung tâm thành phố Sóc Trăng, cần có thêm những dự án bổ sung như giữ nước trên con sông thường xuyên đầy để đảm bảo cho phát triển một số dịch vụ trên sông nước về đêm và tạo quang cảnh hấp dẫn du khách. Ngoài nhiệm vụ tiếp tục kêu gọi đầu tư các dự án du lịch ở Vĩnh Châu, Châu Thành, Long Phú…, ở huyện Cù Lao Dung có thể nghiên cứu dự án tiền khả thi kết hợp du lịch và dân sinh. Đó là khôi phục và sử dụng hiệu quả tuyến kinh đào từ xã An Thạnh Nhất về xã An Thạnh Ba, vừa phục vụ nước cho sản xuất và nước cho sinh hoạt của người dân trong mùa khô. Đây cũng có thể trở thành sản phẩm du lịch mới của huyện và tỉnh, nếu có sự nghiên cứu đầu tư phù hợp.

    2. Tiếp tục nâng chất và phát huy tốt bản sắc văn hóa dân tộc thông qua các lễ hội. Nên nghiên cứu phục hồi tục thả đèn gió trên cơ sở bảo đảm an toàn, thả đèn gió nhiều màu sắc cả ban ngày, thu hút đông đảo du khách trong, ngoài tỉnh và thế giới tham gia, đem lại việc làm cho người lao động tại chỗ, mở thêm nhiều dịch vụ mới, góp phần phát triển kinh tế gia đình và hội nhập thế giới. Có thể phát huy thế mạnh riêng có của Sóc Trăng, tiến tới nghiêu cứu tổ chức lễ hội bún nước lèo và các loại bún, lễ hội bánh pía và các loại bánh dân gian…  Cần tạo điều kiện cho du khách hội nhập, hòa mình vào không khí chung của lễ hội Sóc Trăng, các hoạt động sản xuất và đời sống ngày thường của người dân.

    3. Tiến tới chào mừng kỷ niệm 47 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2022), chào mừng kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh (1992 - 2022) và Hội nghị Xúc tiến đầu tư của tỉnh vào cuối tháng 4 năm 2022, tiếp tục tăng cường giới thiệu các dự án chung của tỉnh và dự án du lịch, cùng các chính sách hỗ trợ, kêu gọi đầu tư có hiệu quả các dự án du lịch theo quy hoạch, kế họach phát triển du lịch của tỉnh. Trồng thêm cây xanh, hoa, kiểng tạo bóng mát và thư giãn cho du khách. Triển khai và đầu tư có hiệu quả các quy hoạch, kế họach phát triển du lịch của tỉnh. Đầu tư có trọng điểm, xây dựng một vài khu, điểm du lịch nổi tiếng, khác lạ so với tỉnh bạn, phù hợp với điều kiện tự nhiên và là thế mạnh của tỉnh, thúc đẩy sự phát triển du lịch của cụm và toàn tỉnh, tránh dàn trải manh mún.

    Cần có giải pháp tốt để huy động tốt nguồn vốn đầu tư từ trong và ngoài tỉnh. Có cơ chế, chính sách khuyến khích đối với các nhà đầu tư các dự án du lịch trong tỉnh. Chú ý trong quy hoạch cần kết nối nhiều dự án để xây dựng đồng bộ các cơ sở hạ tầng về giao thông đi lại, lưu trú, nghỉ dưỡng, ẩm thực, hàng lưu niệm, dịch vụ văn hóa, văn nghệ. Khai thác có hiệu quả loại hình du lịch nông thôn, homestay, gắn với các chương trình khám phá vùng đất mới Sóc Trăng, tạo các khu vui chơi giải trí về đêm ngay tại thành phố Sóc Trăng. Dự án phố đi bộ dọc theo bờ sông Maspéro tại trung tâm thành phố cần được chuẩn bị chu dáo, dài hơn để có thể là điểm đến không thể thiếu được khi du khách nghỉ đêm tại đây. Ngoài mua bán hàng lưu niệm, sản phẩm độc đáo của tỉnh, hay ăn uống đặc sản kết hợp các món ăn dân gian, có cảnh quan đẹp…, cần có các hoạt động văn hóa, văn nghệ dân tộc Khmer, Hoa, các dịch vụ sông nước với các hình thức đa dạng để du khách trải nghiệm và vui vẻ hòa mình vào trong đó.


Du khách tại cổng Homestay Út Săn, cồn Mỹ Phước xã Nhơn Mỹ huyện Kế Sách

 

    4. Có một số chủ trương, chính sách hiệu quả trong bảo vệ môi trường du lịch, đảm bảo cho sự phát triển bền vững. Huy động cộng đồng dân cư tại chỗ tham gia làm du lịch và bảo vệ môi trường du lịch, có thể làm thí điểm rồi nhân rộng ra.

    5. Có kế hoạch trước mắt và lâu dài để đào tạo nguồn nhân lực du lịch, có chính sách đãi ngộ, thu hút các chuyên gia, các sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành du lịch từ Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ về Sóc Trăng. Thường xuyên tổ chức hội thi tay nghề, quy định chuẩn tay nghề dịch vụ du lịch đúng như quy định chung. Hàng năm, có lớp bồi dưỡng quản lý nhà nước về du lịch cho cán bộ trong ngành và cơ sở. Phổ biến rộng rãi cho mọi người tầm quan trọng, đồng thuận hỗ trợ các hoạt động du lịch của tỉnh.

    6. Công tác quảng bá giữ vai trò quan trọng, cần được quan tâm đẩy mạnh hơn. Có sản phẩm, có dịch vụ nhưng không quảng bá tốt sẽ không có khách đến hoặc đến không nhiều. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động du lịch. Có thể nói có sản phẩm du lịch hấp dẫn, mới lạ nhưng hạn chế về công tác quảng bá, xúc tiến sẽ làm hạn chế nhiều trong khai thác thị trường khách du lịch trong và ngoài khu vực, các công ty lữ hành và du khách sẽ không biết điểm đến mới về du lịch của tỉnh. Cần phát huy công nghệ kỹ thuật số trong quảng bá xúc tiến, phát huy các trang web du lịch của tỉnh đi đôi với mở rộng cụm liên kết vùng với các tỉnh, khu vực, cả trong và ngoài nước, để mở rộng thị trường khách du lịch đến với Sóc Trăng.

    Kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh, sẽ là tiền đề mới, bước khởi động mới, để du lịch Sóc Trăng cất cánh, theo kịp đà phát triển của các tỉnh bạn trong và ngoài khu vực. Hy vọng rằng, với sự chỉ đạo quyết liệt và với nhiều giải pháp đồng bộ, phù hợp, du lịch Sóc Trăng sẽ tiến bước mạnh mẽ hơn, xứng đáng là một trong những ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, đóng góp với tỷ lệ ngày càng tăng trong tổng GDP của tỉnh.

Trịnh Công Lý



Phim tư liệu
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
  • Bộ Ngoại giao với các hoạt động "Tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa kiệt xuất ở nước ngoài"
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 69
  • Hôm nay: 1459
  • Trong tuần: 61,060
  • Tất cả: 6,445,672