Lượt xem: 2131

30 năm - Sóc Trăng đổi mới và phát triển

Trong những ngày tháng 4 lịch sử, khắp các đường phố thành phố Sóc Trăng đâu đâu cũng rợp đỏ cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh, thành phố Sóc Trăng được công nhận là đô thị loại II và đón nhận phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước trao tặng: Huân chương Hồ Chí Minh. Ba thập kỷ đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sức mạnh của tinh thần đoàn kết, dân chủ, sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Sóc Trăng đã chủ động phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương để vươn lên.

 


Thành phố Sóc Trăng là đô thị loại II. Ảnh: Quốc Kiên

 

    30 năm qua, từ khi tái lập, xây dựng và phát triển trong công cuộc đổi mới, vượt qua những khó khăn thách thức của một tỉnh nghèo, có xuất phát điểm thấp; tỉnh Sóc Trăng đã đã phát huy được tiềm năng, lợi thế, huy động mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển, từng bước vươn lên, khẳng định vị thế mới của một tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, đóng góp chung vào sự phát triển của đất nước.

    30 năm tái lập tỉnh Sóc Trăng là một chặng đường phát triển vượt bậc và toàn diện. Điều đó đã được khẳng định, bởi rằng trong 30 năm qua với sự nỗ lực phấn đấu liên tục, kiên trì, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã gặt hái nhiều thành công trên nhiều lĩnh vực đời sống xã hội. Kinh tế liên tục tăng trưởng và cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm giai đoạn 1993 - 2021 đạt trên 13%. Quy mô kinh tế của tỉnh năm 2021 tăng 38 lần so với năm 1992. Thu nhập bình quân đầu người tăng hơn 35 lần so với năm 1992. Các ngành kinh tế trọng yếu có sự phát triển một cách nhanh chóng. Sản lượng lúa năm 1992 khoảng 800.000 tấn thì đến năm 2021 đạt trên 2 triệu tấn, hiện nay Sóc Trăng là một trong năm tỉnh có sản lượng lúa cao nhất cả nước. Lĩnh vực thủy sản có bước phát triển vượt bậc, đặc biệt là giá trị xuất khẩu thủy sản năm 2021 đạt 986 triệu đô la Mỹ, đứng thứ 2 cả nước, lĩnh vực công nghiệp có bước chuyển biến rõ nét, giá trị sản xuất công nghiệp tăng gần 95 lần so với năm 1992.

    Xuyên suốt 30 năm qua, Đảng bộ, chính quyền tỉnh Sóc Trăng đã tập trung mọi nguồn lực cho công tác giảm nghèo, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số. Từ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện đáng kể. Khi tái lập tỉnh năm 1992 tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh gần 37%, đến nay tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm còn 6,6% và không còn hộ thiếu đói lúc giáp hạt. Các chính sách an sinh xã hội, chính sách đối với người có công với cách mạng luôn được triển khai tích cực, đầy đủ, kịp thời; đặc biệt là tỉnh đã triển khai hoàn thành việc hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng vào năm 2019. Hiện nay, tỉnh đang tiếp tục phấn đấu hoàn thành hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở từ nguồn vận động xã hội hóa. Mạng lưới trường học được đầu tư xây dựng ngày càng khang trang, chất lượng giáo dục, đào tạo có chuyển biến tích cực. Mạng lưới y tế được củng cố, hoàn thiện từ tỉnh đến cơ sở, 100% xã, phường, thị trấn đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế, từ đó đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân và phòng, chống có hiệu quả các dịch bệnh nguy hiểm như COVID-19. Hệ thống hạ tầng nông thôn được đầu tư, nâng cấp, từng bước đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân nông thôn; tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hóa, kết nối thị trường, góp phần nâng cao đời sống người dân. Tính đến cuối năm 2021, toàn tỉnh có 58 xã đạt chuẩn nông thôn mới (đạt tỷ lệ 72%), trong đó có 09 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao; huyện Mỹ Xuyên đạt chuẩn nông thôn mới, thị xã Ngã Năm hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và thị xã Vĩnh Châu cơ bản hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Các cấp ủy đảng luôn quan tâm xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng; xây dựng hệ thống chính trị đến cơ sở; an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội cơ bản được đảm bảo.

    Những thành tựu đạt được của Đảng bộ và nhân dân Sóc Trăng trong 30 năm qua đã làm thay đổi đáng kể diện mạo của tỉnh. Với những định hướng trọng tâm, các khâu đột phá đã được đề ra tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng lần thứ XIV; các công trình, dự án mang tính kết nối liên vùng như: Cảng biển nước sâu Trần Đề, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, cầu Đại Ngãi… sẽ tạo tiền đề vững chắc cho Sóc Trăng vươn lên phát triển nhanh và bền vững hơn trong những năm tới. Tự hào trước những thành tựu đạt được trong 30 năm qua, song chặng đường phát triển trong tương lai vẫn còn nhiều khó khăn, trở ngại do những hạn chế của một tỉnh có xuất phát điểm thấp, quy mô nền kinh tế của tỉnh còn nhỏ, chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm, hàng hóa, dịch vụ chưa đa dạng, thiếu sức cạnh tranh, kết cấu hạ tầng xã hội chưa đồng bộ, chất lượng nguồn nhân lực chưa cao... Nhưng với những kết quả đã đạt được, tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng bộ, sự chỉ đạo, điều hành năng động của chính quyền các cấp, cùng với sự nỗ lực của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, sẽ khắc phục được khó khăn trở ngại, tiếp tục phát huy mạnh mẽ lợi thế, huy động mọi nguồn lực, phấn đấu đến năm 2030 thu nhập bình quân đầu người bằng mức bình quân chung khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.


Định hướng tới, Sóc Trăng đầu tư phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo. Ảnh: Quốc Kiên

 

    Những thành tựu của tỉnh đạt được trong 30 năm qua rất quan trọng. Mỗi chặng đường đi qua là những bài học kinh nghiệm quý báu, giúp cho Sóc Trăng vững bước đi lên trên những chặng đường tiếp theo. Tin tưởng rằng với truyền thống đoàn kết; sự thống nhất tư tưởng và hành động; ý chí tự lực, tự cường, Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân tỉnh Sóc Trăng sẽ tiếp tục đạt được những thành tựu mới trong giai đoạn phát triển mới.

Quốc Kiên



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 107
  • Hôm nay: 11939
  • Trong tuần: 103,050
  • Tất cả: 11,218,669