Lượt xem: 863

Bưu điện Sóc Trăng chung tay xây dựng chính quyền điện tử

Xác định đẩy mạnh chuyển đổi số và phát huy có hiệu quả dịch vụ bưu chính công ích là những yêu cầu thiết yếu trong đời sống hội nhập, bên cạnh thực hiện tốt nhiệm vụ thuộc lĩnh vực chuyên ngành, thời gian qua, Bưu điện tỉnh Sóc Trăng còn triển khai nhiều giải pháp thiết thực để chung tay cùng các sở, ngành hướng đến mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử, góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính của tỉnh.

 


Nhân viên Bưu điện gửi tặng quà nhằm khuyến khích người dân cài đặt thanh toán không dùng tiền mặt.

 

    Thực hiện sự chỉ đạo từ Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam về nhiệm vụ phát triển chính quyền điện tử, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, đặc biệt là công khai, minh bạch hoạt động của cơ quan nhà nước trên không gian mạng, Bưu điện tỉnh Sóc Trăng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, cách làm phù hợp với các nhóm đối tượng tiếp cận khác nhau. Đến nay, Bưu điện tỉnh đã có hơn 100 điểm giao dịch phủ đến cấp xã, thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên nhiều lĩnh vực. Đồng chí Nguyễn Ngọc Thơ - Giám đốc Bưu điện tỉnh Sóc Trăng thông tin: “Hiện nay Bưu điện tỉnh Sóc Trăng đã chỉ đạo triển khai một số hoạt động như: Khi người dân và khách hàng bước vào các điểm phục vụ của bưu điện, từ cấp tỉnh đến cấp xã sẽ được nhân viên bưu điện hỗ trợ tạo tài khoản dịch vụ công quốc gia, tạo tài khoản VNeID và tài khoản thanh toán không dùng tiền mặt để người dân và khách hàng khi có nhu cầu nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ có sẵn những tài khoản định danh để có thể thực hiện một cách thuận lợi nhất. Sau khi hồ sơ được giải quyết thì Bưu điện cũng tham gia chuyển tiếp các kết quả giải quyết thủ tục hành chính đến tận nhà cho người dân. Thông qua cách làm này, Bưu điện tỉnh Sóc Trăng sẽ tạo điều kiện vào công cuộc cải cách hành chính của tỉnh được tốt hơn, tiết kiệm thời gian, công sức đi lại của người dân, góp phần xây dựng nền cải cách hành chính thực sự hướng đến người dân ”.

    Căn cứ kế hoạch đã xây dựng, đều đặn mỗi ngày, tại Bưu điện thành phố Sóc Trăng luôn có nhân viên túc trực để hỗ trợ khách hàng và người dân các nhu cầu liên quan đến việc cài đặt phần mềm thanh toán không dùng tiền mặt, cách thức đăng ký tài khoản định danh điện tử và hướng dẫn thủ tục cấp căn cước công dân...  Để khuyến khích người dân đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số, mỗi người dân khi cài đặt các phần mềm, ứng dụng đều được bưu điện gửi tặng quà. Khách hàng khi đến giao dịch tại Bưu điện còn được nhân viên tư vấn về thủ tục tư pháp, thu hộ phí phạt giao thông... Ngoài ra, Bưu điện còn bố trí nhân viên hỗ trợ thực hiện dịch vụ hộ chiếu tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh. Bình quân mỗi ngày, đơn vị hỗ trợ nhận và trả kết quả khoảng 45 hộ chiếu. Theo ghi nhận, sự hướng dẫn tận tình, dễ hiểu của đội ngũ nhân viên có chuyên môn nghiệp vụ đã giúp người dân và khách hàng  hiểu biết rõ hơn về vai trò quan trọng của việc ứng dụng chuyển đổi số cũng như lợi ích thiết thực mang lại khi sử dụng dịch vụ bưu chính công ích. Bà Vu Tú Phượng, người dân ở Khóm 5, Phường 3, thành phố Sóc Trăng chia sẻ: “Tôi ở nhà làm nội trợ là chính, công nghệ thông tin giờ hiện đại quá nên tôi cũng không có nắm bắt hết được. Nhờ mấy em ở bưu điện hướng dẫn tường tận và kết nối giúp cho mình nên mới thành thạo hơn”.

    Thực hiện phương án “chuyển giao nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả sang cho nhân viên Bưu điện thực hiện” theo Quyết định số 468/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, Bưu điện tỉnh đã phân công nhân viên trực tại bộ phận Một cửa của UBND xã Thạnh Quới và UBND huyện Mỹ Xuyên. Trung bình mỗi ngày, bộ phận Một cửa huyện Mỹ Xuyên tiếp nhận gần 100 hồ sơ thủ tục hành chính trên lĩnh vực đất đai, hộ tịch, đăng ký kinh doanh. Thông qua phương án được Bưu điện tỉnh triển khai đã góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong giải quyết thủ tục hành chính.  Hỗ trợ đắc lực cho tổ Một cửa tại địa phương, công chức Hoàng Xuân Đạm - chuyên viên tổ Một cửa UBND huyện Mỹ Xuyên cho biết: “Khi Bưu điện tỉnh Sóc Trăng sắp xếp cho nhân viên đến hỗ trợ cho bộ phận một cửa huyện thì lãnh đạo rất quan tâm, rất ủng hộ. Mô hình này giảm áp lực rất nhiều cho tổ một cửa. Vừa nhận hồ sơ vừa trả kết quả qua đường bưu điện rất thuận tiện, tiết giảm được chi phí đi lại của người dân, doanh nghiệp, bảo quản hồ sơ các thứ cũng rất tốt”.

    Tính từ đầu năm đến nay, Bưu điện tỉnh Sóc Trăng đã phối hợp với các tổ công nghệ số cộng đồng, đoàn thể, trường học và quầy giao dịch hỗ trợ mở hơn 6.000 tài khoản thanh toán không dùng tiền mặt. Trong 4 tháng đầu năm 2023, đã hỗ trợ tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính hơn 6.200 hồ sơ liên quan lý lịch tư pháp, hộ chiếu, giấy phép lái xe, hồ sơ bảo hiểm xã hội, giấy đăng ký xe, giấy đăng ký khai thác thủy sản, tăng 11,2% so với cùng kỳ năm 2022.

    Tuy vậy, trong quá trình thực hiện vẫn còn một số khó khăn, như: Người dân hiện vẫn chưa biết nhiều đến sự tham gia của bưu điện vào công cuộc cải cách hành chính trong việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích. Bên cạnh đó, ở một số điểm giao dịch, nhân viên bưu điện vẫn chưa được đào tạo thực hiện các dịch vụ công. Đồng chí Nguyễn Ngọc Thơ – Giám đốc Bưu điện tỉnh Sóc Trăng cho biết thêm: “Từ những khó khăn, hạn chế còn tồn tại, trong thời gian tới, Bưu điện tỉnh sẽ phối hợp với các sở, ban, ngành và địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, thực hiện nhân rộng mô hình tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính qua hệ thống bưu chính công ích ở khắp các xã, thị trấn. Tuy nhiên, do một số hồ sơ có thành phần, tính chất phức tạp vẫn cần có sự hướng dẫn thêm của công chức, viên chức các sở, ngành để kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ được chính xác hơn. Do đó, cũng mong muốn các sở, ngành hỗ trợ tập huấn cho nhân viên bưu điện để việc tiếp nhận các thủ tục hành chính hiệu quả hơn. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng đến các tổ chức, cá nhân về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích”.


Bưu điện tham gia dịch vụ cấp phát hộ chiếu tại Phòng quản lý xuất nhập cảnh

 

    Phát huy tốt kết quả đã đạt, Bưu điện tỉnh Sóc Trăng sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch và các giải pháp bài bản, hiệu quả hơn nhằm góp phần phát triển 3 trụ cột chính là: Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số theo tinh thần Nghị quyết 07 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng khóa XIV về chuyển đổi số tỉnh Sóc Trăng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Đặc biệt là Công văn 1669/BTTTT-BC, ngày 9/5/2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông về đẩy mạnh triển khai Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016  của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, phát huy tốt vai trò là “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính.

Ngọc Thơ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 205
  • Hôm nay: 11105
  • Trong tuần: 92,150
  • Tất cả: 11,466,898