Lượt xem: 481

Thành phố Sóc Trăng đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số gắn với công tác cải cách hành chính

Xác định chuyển đổi số gắn với công tác cải cách hành chính là một trong những giải pháp góp phần nâng cao chất lượng quản lý điều hành của cơ quan nhà nước, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Thời gian qua, UBND thành phố Sóc Trăng đã đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện chất lượng dịch vụ công trực tuyến, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp giao dịch hồ sơ thủ tục trên môi trường mạng.

 


Người dân đến giao dịch tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND thành phố Sóc Trăng.

 

    Đồng chí Châu Kiến Tường – Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Sóc Trăng cho biết: Để triển khai hiệu quả công tác chuyển đổi số, UBND thành phố đã cụ thể hóa các văn bản của tỉnh phù hợp với điều kiện của thành phố gắn kết chặt chẽ giữa chuyển đổi số với cải cách hành chính. Trong quá trình thực hiện, thành phố liên thông định danh điện tử trên trang “Một cửa điện tử” của Ủy ban nhân dân thành phố và 10 phường để người dân thuận tiện truy xuất thông tin khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

    Đến nay, 100% cơ quan, đơn vị và UBND 10 phường xử lý công việc trên môi trường mạng, có 4.389/4.389 công việc cấp thành phố và phường được thực hiện hoàn toàn trên môi trường mạng (trong đó: cấp thành phố 3.211/3.211 đạt 100%; cấp phường 1.683/2.337 đạt 75,23%). Hệ thống thư điện tử của tỉnh đã cấp được 305 tài khoản cho cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước, phục vụ việc trao đổi công việc. 100% báo cáo định kỳ gồm: Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội, báo cáo cải cách hành chính, báo cáo kiểm soát thủ tục hành chính được thực hiện hoàn toàn trên môi trường mạng.

    Cùng với đó, UBND thành phố chỉ đạo bộ phận “Một cửa” thành phố và 10 phường đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Thường xuyên cập nhật số lượng dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên Cổng thông tin thành phố để người dân theo dõi, nghiên cứu, thực hiện; hiện nay, trên địa bàn thành phố có 139/271 thủ tục cấp thành phố (đạt tỷ lệ 51,86%) và 62/128 thủ tục cấp phường (đạt tỷ lệ 48,44%), trong đó có 139/139 thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu được triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình theo quy định tại Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ, đạt tỷ lệ 100%. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tỷ lệ hồ sơ được nộp trực tuyến năm 2023 tăng từ 20,05% năm 2022 lên 99,85% và để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, hạ tầng số cũng được quan tâm đầu tư. Theo thống kê, trên địa bàn thành phố có trên 150 trạm thu phát sóng (BTS) của các nhà mạng Viettel, VNPT, Mobifone, Vietnammobile, Gtel mobile, đảm bảo độ phủ sóng dịch vụ mạng di động 100% toàn thành phố, đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng dịch vụ, tìm kiếm thông tin.

    Bên cạnh, UBND thành phố chỉ đạo bộ phận “Một cửa” thành phố và các phường bố trí bàn hướng dẫn có trang bị máy tính, máy scan; đồng thời, phân công công chức và cán bộ đoàn thể phường trực tại bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả để hướng dẫn, hỗ trợ người dân tạo tài khoản, cách thức nộp hồ sơ trực tuyến nhằm tạo thói quen cho người dân để tiến tới việc người dân sẽ tự thao tác.

    Ông Vũ Văn Long, một người dân ở Phường 4, thành phố Sóc Trăng cho biết: Từ khi thành phố áp dụng việc tiếp nhận hồ sơ dịch vụ công trực tuyến đã mang lại nhiều lợi ích cho người dân, giúp việc tra cứu thủ tục hành chính dễ dàng, tiết kiệm thời gian và minh bạch.

    Đồng chí Trương Xuân Anh Khoa - Phó Chánh Văn phòng HĐND, UBND thành phố thông tin: Hiện nay, trang dịch vụ công của thành phố đã thực hiện tích hợp dịch vụ thanh toán trực tuyến trên nền tảng thanh toán trực tuyến của Cổng dịch vụ công quốc gia cho phép người dân và doanh nghiệp giao dịch hoàn toàn trên môi trường điện tử. Đồng bộ 100% trạng thái và kết quả xử lý hồ sơ của hệ thống Một cửa điện tử của thành phố đầy đủ trên hệ thống “Một cửa điện tử” của tỉnh phục vụ việc theo dõi, giám sát, đánh giá. Qua khảo sát có 530/534 phiếu hài lòng đối với chất lượng cung cấp dịch vụ công của thành phố, đạt tỷ lệ 99,25%.

    Theo nhận định của Phòng Văn hóa - Thông tin thành phố, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác chuyển đổi số trên địa bàn thành phố còn một số khó khăn, vướng mắc như: Việc cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ cao tuy có những chuyển biến tích cực về số lượng, nhưng chất lượng và hiệu quả còn cần tiếp tục phải cải thiện rất nhiều. Một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức thiếu kiến thức, kỹ năng để thực hiện chuyển đổi số; đặc biệt là thiếu nguồn nhân lực chuyên nghiệp, chất lượng cao trong cơ quan nhà nước để tổ chức thực thi hoạt động chuyển đổi số. Cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ chuyển đổi số còn thiếu và chưa đồng bộ. Kinh phí đầu tư cho chuyển đổi số lớn, tuy nhiên kinh phí thành phố còn nhiều khó khăn. Do đó, trong thời gian tới UBND thành phố, Mặt trận Tổ quốc và tổ chức chính trị - xã hội thành phố cần quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho chuyển đổi số, tăng cường công tác tuyên truyền, đầu tư nâng cao hạ tầng số; đồng thời, khuyến khích, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tích cực sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Lê Vũ



Phim tư liệu
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
  • Bộ Ngoại giao với các hoạt động "Tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa kiệt xuất ở nước ngoài"
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 53
  • Hôm nay: 10795
  • Trong tuần: 75,475
  • Tất cả: 10,780,968