Lượt xem: 347

Thành phố Sóc Trăng nhân rộng mô hình thanh toán không dùng tiền mặt

Với mục tiêu đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số, thời gian qua, các ngành, các cấp thành phố Sóc Trăng đã chủ động triển khai nhiều giải pháp sát với tình hình thực tế, đáp ứng được nhu cầu của người dân, trong đó mô hình thanh toán không dùng tiền mặt được triển khai thực hiện, tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân.

    Cụ thể hóa Kế hoạch số 181/KH-UBND, ngày 19/9/2023 của UBND tỉnh Sóc Trăng về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số tỉnh Sóc Trăng, UBND thành phố Sóc Trăng phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Sóc Trăng triển khai thí điểm mô hình thanh toán không dùng tiền mặt tại tuyến đường Hai Bà Trưng, Phường 1. Qua đánh giá bước đầu cho thấy, mô hình thanh toán không dùng tiền mặt  đã nhận được sự hưởng ứng tham gia của đông đảo các cơ sở kinh doanh, người dân; các chỉ số thanh toán không dùng tiền mặt tăng trưởng mạnh. Tính từ tháng 10/2023 đến tháng 01/2024, các ngân hàng thương mại đã mở mới 164 QR-Code (doanh số thanh toán 2.154 triệu đồng); 26 máy POS (doanh số thanh toán 39.280 triệu đồng); trên 1.700 lượt thanh toán qua ví điện tử, chuyển tiền online (doanh số 45.380 triệu đồng) và trên 150 lượt thanh toán bằng hình thức khác (doanh số 1.390.395 triệu đồng).


Khách hàng thanh toán bằng hình thức quét mã QR

 

    Theo đại diện Siêu thị Thế giới di động trên đường Hai Bà Trưng, Phường 1, thành phố Sóc Trăng, việc thanh toán không dùng tiền mặt bằng hình thức quét QR-Code, quẹt thẻ qua máy POS hay chuyển khoản qua tài khoản ngân hàng khá tiện lợi, đảm bảo an toàn. Khi khách hàng đến giao dịch, nhân viên sẽ tư vấn các hình thức thanh toán và khách hàng có thể chọn lựa theo nhu cầu. Quản lý Siêu thị Thế giới di động, Phường 1, thành phố Sóc Trăng - Vương Nhật Trường, cho biết: Phần đông khách là người dân thành phố Sóc Trăng thực hiện thanh toán bằng hình thức quét mã QR, chỉ có số ít khách hàng ở các huyện, thị xã trả tiền mặt sau khi mua hàng. Để khuyến khích khách hàng thanh toán trực tuyến, siêu thị có nhiều hình thức thanh toán để khách hàng chọn lựa. Ngoài ra, khi thanh toán qua thẻ hoặc app, khách hàng còn được giảm phí.

    Từ mô hình thí điểm tại tuyến đường Hai Bà Trưng, Phường 1, UBND thành phố Sóc Trăng đã triển khai kế hoạch nhân rộng mô hình thanh toán không dùng tiền mặt trên toàn địa bàn thành phố. Theo đó, mỗi phường chọn một tuyến đường thanh toán không dùng tiền mặt; riêng Phường 1 thực hiện mô hình thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn toàn phường. Theo đồng chí Lâm Hiếu - Phó Chủ tịch UBND Phường 1, điểm thuận lợi của phường là đa số các hộ kinh doanh, hộ tiểu thương đều có trang bị QR-Code nên rất thuận lợi trong việc thanh toán không dùng tiền mặt. Để tiếp tục nhân rộng mô hình này ra toàn phường, UBND phường phối hợp với Thành đoàn Sóc Trăng tổ chức ra quân tuyên truyền trên các tuyến đường chính, hướng dẫn người dân cài các app cũng như cách thức thanh toán trực tuyến khi mua bán hàng hóa.

    Ông Trần Thanh Hải - một hộ kinh doanh ở Phường 6, thành phố Sóc Trăng, cho biết: Việc thanh toán qua hình thức quét mã QR thật sự rất tiện lợi, nhanh chóng. Hiện nay, khi giao dịch số tiền lớn nếu chuyển khoản sẽ nhanh hơn.

    Để phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, bên cạnh việc hỗ trợ mở tài khoản và in mã QR cho các hộ kinh doanh, cơ sở buôn bán, các ngân hàng thương mại còn có những chương trình khuyến khích người dân thanh toán giao dịch qua các app, thẻ mà không cần phải đến ngân hàng. Điển hình như Agribank chi nhánh tỉnh Sóc Trăng có nhiều chương trình hỗ trợ khách hàng như mở tài khoản trực tuyến mà không cần đến ngân hàng; phát hành thẻ tín dụng Lộc Việt với nhiều ưu đãi là miễn phí phát hành, miễn phí thường niên năm đầu, khi sử dụng thanh toán hàng hóa được hoàn 6% số tiền và hạn mức thấu chi tài khoản ghi nợ tối đa 100 triệu đồng. Đây là bước tiến để người dân tiếp cận và hình thành thói quen quét mã hoặc chuyển khoản khi thanh toán mua hàng. Nhân viên Agribank chi nhánh tỉnh Sóc Trăng - Trần Thị Ngọc Trâm, chia sẻ thêm: Hiện nay, việc thanh toán không dùng tiền là phương thức giao dịch hữu hiệu tiết kiệm thời gian, an toàn. Để việc triển khai thanh toán không dùng tiền mặt mang lại hiệu quả, Agribank chi nhánh tỉnh Sóc Trăng phối hợp với UBND thành phố và các phường tuyên truyền và mở tài khoản miễn phí cho người dân. Đồng thời, có những chương trình khuyến mại để khuyến khích người dân giao dịch, thanh toán trực tuyến.

    Theo đồng chí Châu Kiến Tường - Phó Chủ tịch UBND thành phố Sóc Trăng, việc triển khai mô hình thanh toán không dùng tiền mặt là điều kiện thuận lợi cho người dân trên địa bàn thành phố được trải nghiệm những hình thức thanh toán mới, hiện đại; giúp người dân dần tiếp cận nhanh các ứng dụng, tiện ích trong thời đại số, góp phần xây dựng công dân số, xã hội số, thúc đẩy kinh tế - xã hội thành phố Sóc Trăng phát triển bền vững. Và để mô hình thanh toán không dùng tiền mặt được lan tỏa, công tác tuyên truyền cần được đẩy mạnh hơn. Bên cạnh đó, các ngân hàng thương mại, các cơ sở kinh doanh cần có những chương trình hỗ trợ thiết thực để người dân thấy được tiện ích, từ đó thực hiện việc thanh toán không dùng tiền mặt trở thành thói quen, chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh là có thể thanh toán mọi hoạt động, mọi giao dịch trên nền tảng số.

Lê Vũ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 160
  • Hôm nay: 4926
  • Trong tuần: 89,518
  • Tất cả: 12,556,172