Lượt xem: 173

Những thầy thuốc hết lòng vì bệnh nhân

Năm 2023 có thể xem là một năm nhiều thách thức đối với ngành Y tế Sóc Trăng do những khó khăn chung của tình hình kinh tế, dịch bệnh diễn biến phức tạp; nhiều thách thức trong giải quyết, khắc phục hậu quả tồn đọng sau COVID-19. Tuy vậy, ngành Y tế đã có những nỗ lực vượt bậc, hoàn thành đạt và vượt nhiều chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Thành công đó có sự đóng góp trực tiếp của những y, bác sĩ từ tuyến tỉnh đến cơ sở, cả trong công tác khám, chữa bệnh lẫn điều trị dự phòng.

 


Bác sĩ Chuyên khoa II Chung Tấn Định - Giám đốc Bệnh viện Chuyên khoa Sản - Nhi Sóc Trăng

 

    Một trong những chỉ tiêu mà ngành Y tế Sóc Trăng đã đạt được trong năm qua là 100% tỷ lệ xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế. Có thể thấy rằng, y tế cơ sở đóng vai trò quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe người dân, bởi đây là tuyến đầu trong hệ thống y tế.

    Là một trong những mắt xích quan trọng của hệ thống y tế cơ sở, Trung tâm Y tế huyện Mỹ Xuyên là đơn vị thực hiện hai chức năng phòng và trị bệnh. Trong những năm qua, Trung tâm đã thực hiện cấp cứu thành công các ca bệnh nặng. Trung tâm cũng thực hiện xuất sắc công tác quản lý các chương trình mục tiêu y tế quốc gia, đa số chương trình thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. 11/11 trạm y tế trực thuộc Trung tâm hằng năm đều được công nhận đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã. Chất lượng khám, chữa bệnh từng bước được nâng lên, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Thành quả mà Trung tâm Y tế huyện Mỹ Xuyên đạt được có sự đóng góp không nhỏ của bác sĩ Chuyên khoa II Võ Thành Danh - Giám đốc Trung tâm. Nói về người bác sĩ tận tâm này, bác sĩ Chuyên khoa I Phạm Kim Dung - Trưởng Trạm Y tế xã Ngọc Đông, huyện Mỹ Xuyên, cho biết: “Khi cơ sở có gặp khó khăn gì thì bác sĩ Danh luôn nhiệt tình giúp đỡ, hướng dẫn, khi cần thiết gặp trực tiếp hoặc trao đổi qua điện thoại bác sĩ Danh sẽ hướng dẫn tận tình cho mình”.

    Năm 2023, sau COVID-19, ngành Y tế phải đối phó với dịch tay - chân - miệng và sốt xuất huyết bùng phát mạnh ở nhiều tỉnh, thành, trong đó có Sóc Trăng. Số ca mắc tăng cao, nhiều ca diễn biến nặng, nhưng Sóc Trăng chưa ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết và tay - chân - miệng. Điều này cho thấy những nỗ lực vượt bậc của ngành Y tế tỉnh nhà, mà nổi bật là vai trò của các y bác sĩ ở các bệnh viện, trong đó có Bệnh viện Chuyên khoa Sản - Nhi Sóc Trăng.

    Bệnh viện Chuyên khoa Sản - Nhi Sóc Trăng cũng là nơi thường xuyên tập huấn, triển khai các kỹ thuật mới, nhằm nâng cao tay nghề cho đội ngũ y, bác sĩ đơn vị. Một trong những kỹ thuật được bệnh viện triển khai trong năm qua là kỹ thuật siêu âm tầm soát bệnh lý tim mạch ở bào thai, trẻ sơ sinh và trẻ em. Việc triển khai kỹ thuật này tại tỉnh giúp tiết kiệm chi phí đi lại cho người dân, đồng thời giúp kịp thời can thiệp điều trị khi phát hiện bệnh lý tim mạch, góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh. Và người tích cực đẩy mạnh công tác này ở bệnh viện là bác sĩ Chuyên khoa II Chung Tấn Định - Giám đốc Bệnh viện Chuyên khoa Sản - Nhi Sóc Trăng. Bác sĩ Chuyên khoa II Dương Vĩnh Lộc - Trưởng Khoa Sanh, Bệnh viện Chuyên khoa Sản - Nhi tỉnh Sóc Trăng, cho biết: “Bác sĩ Định ngoài năng lực chuyên môn giỏi, với mục tiêu lấy bệnh nhân làm trung tâm, luôn đặt lợi ích của bệnh nhân lên hàng đầu thì bác sĩ Định còn phân công nhiệm vụ rất phù hợp cho từng thành viên, dựa vào năng lực chuyên môn cũng như sở trường của từng người. Trong quá trình thực hiện công tác, bác sĩ Định luôn kiểm tra, giám sát để kịp thời giúp đỡ anh em nếu như có gặp khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Bác sĩ Định cũng đặc biệt quan tâm đưa các kỹ thuật mới trong quá trình khám, chẩn đoán và điều trị bệnh, để người dân tỉnh Sóc Trăng được thụ hưởng những tiến bộ của y học”.

    Trong y tế, điều trị dự phòng đóng vai trò rất quan trọng. Một trong những hoạt động dự phòng được xem là lĩnh vực nhạy cảm là phòng, chống HIV/AIDS và người công tác ở lĩnh vực này cũng không ít lần nhận ánh mắt dè dặt của người khác. Bởi thế, những cống hiến của đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế tham gia công tác phòng, chống HIV/AIDS càng đáng trân trọng.


Bác sĩ Chuyên khoa I Huỳnh Ngọc Hân hiện là Trưởng Khoa Phòng, chống HIV/AIDS

 

    Có gần 20 năm tham gia công tác này, bác sĩ Chuyên khoa I Huỳnh Ngọc Hân hiện là Trưởng Khoa Phòng, chống HIV/AIDS, thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Sóc Trăng. Với vai trò này, bác sĩ Hân thường xuyên tiếp xúc với cán bộ y tế ở các phòng khám ngoại trú, các bệnh nhân HIV/AIDS, các nhóm đồng đẳng viên, những bạn trẻ trong cộng đồng LGBT. Không chỉ là nhiệm vụ, mà bác sĩ Hân còn có sự thấu hiểu sâu sắc với những người được xem là đối tượng yếu thế trong xã hội và cảm thông cho công việc của những đồng nghiệp công tác cùng ngành. Sự thấu hiểu và đồng cảm đó đã giúp bác sĩ Hân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần cho những thành quả trong công tác điều trị dự phòng và điều trị, chăm sóc cho bệnh nhân HIV/AIDS tỉnh nhà.

    Là người thường xuyên tiếp xúc với bác sĩ Hân trong quá trình công tác, điều dưỡng Lý Hồng - Khoa Nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng, chia sẻ: “Bác sĩ Hân đã hợp tác rất tốt với các phòng khám ngoại trú, không riêng gì Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng mà với tất cả các trung tâm y tế khác, bác sĩ Hân hoạt động năng nổ, tích cực và giúp đỡ rất nhiều cho các phòng khám”.

    Năm 2023 đã khép lại với nhiều khó khăn, thách thức đối với ngành Y tế. Trong tình hình đó, những kết quả đạt được là một niềm tự hào và là động lực để ngành tiếp tục gặt hái thành công trong năm mới. Kết quả ấy có phần đóng góp tích cực của những người thầy thuốc lấy sự hồi phục của bệnh nhân, sức khỏe của người dân làm niềm vui của chính mình.

Hà Phương



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 114
  • Hôm nay: 5709
  • Trong tuần: 90,301
  • Tất cả: 12,556,955