Lượt xem: 873

Chi đội Kiểm ngư số 2 - Mười năm giữ vững ngư trường, đồng hành cùng ngư dân

Chặng đường 10 năm xây dựng và trưởng thành của Chi đội Kiểm ngư số 2 gắn với những chuyến tàu ngày đêm bám biển, thực thi pháp luật, bảo vệ ngư trường, sát cánh cùng ngư dân, trở thành điểm tựa vững chắc cho bà con khai thác trên các vùng biển, thềm lục địa của Tổ quốc.

 


Tuần tra, kiểm soát ngư trường trên vùng biển phân công quản lý

    Trước diễn biến phức tạp của tình hình thế giới, khu vực, nhất là trên biển Đông ngày càng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ổn định, để đảm bảo thực thi pháp luật, bảo vệ nguồn tài nguyên môi trường trên biển, đồng thời làm cơ sở cho việc quản lý khai thác, bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản bền vững, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện hoạt động trong lĩnh vực này, ngày 28/03/2014, Chi đội Kiểm ngư số 2 được thành lập và chính thức đi vào hoạt động ngày 29/5/2014. Với chức năng, nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, phát hiện, xử lý vi phạm pháp luật và thanh tra chuyên ngành thủy sản; đấu tranh bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, giữ vững môi trường hòa bình trên biển; tìm kiếm cứu nạn, bảo vệ ngư dân.

    Đồng chí Ngô Đăng Hoài - Bí thư Đảng ủy Chi đội Kiểm ngư số 2 cho biết: “Ngay sau thành lập, đơn vị gặp không ít khó khăn với nhiệm vụ mới, yêu cầu cao, cán bộ, nhân viên chưa có nhiều kinh nghiệm thực tiễn. Nhưng với quyết tâm cao, Đảng ủy - Ban Chỉ huy Chi đội Kiểm ngư số 2 đã nhanh chóng lãnh đạo, chỉ đạo ổn định tổ chức biên chế, bắt tay vào thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao. Ngay sau khi đi vào hoạt động, Chi đội đã điều động 07 tàu tham gia thực hiện nhiệm vụ đấu tranh, cản phá giàn khoan HD981 hạ đặt trái phép, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của nước ta trong năm 2014, đây là chiến công đầu tiên để đơn vị vững bước hoàn thành tốt nhiệm vụ trong những năm qua và những chặng đường tiếp theo”.

    Với nhiệm vụ quản lý vùng biển rộng trên 300.000km2, là vùng biển giàu tài nguyên khoáng sản, thủy hải sản phong phú, đa dạng và cũng là khu vực nhạy cảm, phức tạp, tiềm ẩn nhiều yếu tố mất ổn định, khó lường. Bởi đây là nơi giáp ranh, chồng lấn với các nước Indonesia, Malaysia, Thái Lan và trọng tâm là khu vực DK1. Chỉ tính từ năm 2018 đến nay, Chi đội đã điều động hơn 550 lượt tàu tham gia thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, bảo vệ ngư trường; thực hiện 218 lượt tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn ngư dân và các tàu thuyền hoạt động trên biển.

    Nhớ lại kỷ niệm khi thực hiện nhiệm vụ cứu ngư dân gặp nạn trong cơn bão số 1 năm 2019, anh Nguyễn Văn Chung, Thuyền trưởng Tàu Kiểm ngư KN-269 cho biết: “Khi được thông báo tàu cá BL 93222TS cùng 18 ngư dân trên đường di chuyển về nơi tránh bão Đông Nam Côn Đảo 25 hải lý thì bị sóng đánh chìm, thời điểm đó sóng gió to, nhưng với tinh thần tính mạng ngư dân là trên hết, tôi đã trao đổi với cấp ủy, làm tốt công tác động viên, khắc phục khó khăn, nhanh chóng cơ động, vượt qua mưa gió, đêm tối và những cơn sóng dữ, không màng hiểm nguy chúng tôi đã cứu được 18 ngư dân đưa vào bờ đảo an toàn”.

    Giữa biển khơi mênh mông sóng gió, gặp không ít khó khăn, vất vả, thiếu thốn vật chất, tinh thần thì tình cảm quân - dân lại trở nên thắm thiết hơn lúc nào hết, những can nước ngọt, những bó rau, củ, quả, thịt cá, mì tôm và đặc biệt là thuốc chữa bệnh thông thường hay một chút gia vị để chia sẻ khó khăn cùng ngư dân khi trên biển dài ngày. Bởi vậy gặp nhau trên biển là những câu chuyện sẻ chia, những nụ cười và những cái vẫy tay vui vẻ, đồng hành cùng nhau bảo vệ - khai thác ngư trường. Chỉ trong 5 năm qua, các tàu của Chi đội đã cung cấp hơn 1.900m3 nước ngọt, cấp cứu 386 ngư dân gặp nạn trên biển; khám, cấp thuốc cho 1.672 ngư dân; cứu hộ 72 tàu cá bị hỏng máy; huy động 1.055 lượt cán bộ, nhân viên, 62 lượt xe các loại, 16 xuồng và 1.565 ngày công giúp đỡ nhân dân địa phương trên địa bàn phòng, chống, khắc phục hậu quả sau bão.

    Sự gắn bó mật thiết cũng giúp cho việc tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành pháp luật trên biển, nhất là với các tàu cá đang khai thác gần đường phân định. Qua đó, đã giảm thiểu số vụ vi phạm của ngư dân ta trong quá trình đánh bắt thủy hải sản ở khu vực này. Đồng chí Trịnh Quốc Cường - Phó Chi đội trưởng cho biết thêm: “Quá  trình tuần tra, kiểm soát ngư trường, các tàu của Chi đội đã tiếp cận, nắm bắt tình hình, giúp đỡ ngư dân khi khó khăn, đồng thời phát tờ rơi, trực tiếp hướng dẫn cho ngư dân hiểu nội dung Luật Biển Việt Nam 2012, đường phân định thềm lục địa và các quy định của Nhà nước trong hoạt động khai thác thủy sản. Nhờ đó, ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân trên biển được nâng cao, góp phần duy trì ngư trường ổn định trong khu vực”.

    Bên cạnh đó, một trong những nhiệm vụ khó khăn đối với các tàu thực hiện nhiệm vụ luôn phải căng mình quan sát ngày đêm, vừa không để tàu cá của ngư dân sang vùng biển nước ngoài, vừa không để tàu nước ngoài xâm phạm bắt giữ tàu cá của ngư dân ta. Với phương châm “kiên trì, kiên quyết, khôn khéo, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định trên biển”, các tàu của Chi đội vừa kiên trì tuyên truyền, đàm phán, vừa kiên quyết ngăn chặn, đấu tranh, giải cứu được 125 tàu cá Việt Nam/1.625 ngư dân bị lực lượng chức năng nước ngoài bắt giữ. Qua đó, tạo được niềm tin và chỗ dựa vững chắc cho ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, phát triển kinh tế.

    Những thành tích và sự cống hiến, hy sinh của cán bộ, nhân viên Chi đội Kiểm ngư số 2 đã được Đảng, Nhà nước tặng nhiều danh hiệu cao quý, được chính quyền và nhân dân tin, yêu, quý mến, đắp xây nên truyền thống:“Đoàn kết, kỷ cương; Mưu trí, kiên cường; Kiểm soát ngư trường; Lập công quyết thắng”. Đó là tài sản tinh thần vô giá, niềm vinh dự, tự hào và nguồn động lực to lớn, cổ vũ, động viên cán bộ, nhân viên tiếp tục vững vàng hơn trên những hải trình vươn khơi, bám biển, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc./.

Văn Đường



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 146
  • Hôm nay: 8149
  • Trong tuần: 93,796
  • Tất cả: 11,571,003