Lượt xem: 138

Đại thắng mùa Xuân 1975 - Vẫn vẹn nguyên giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại

Từ ngày 4/3/1975 - 30/4/1975, với ý chí quyết chiến, quyết thắng, quân và dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đã giành thắng lợi trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, góp phần quyết định kết thúc cuộc kháng chiến trường kỳ, gian khổ chống đế quốc Mỹ xâm lược của dân tộc.

 


Xe tăng quân giải phóng tiến vào Dinh Độc Lập ngày 30/4/1975. (Ảnh tư liệu)

 

    Đại thắng mùa Xuân 30/4/1975 là thành quả vĩ đại trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng xã hội do Đảng ta và chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo; là trang sử hào hùng, chói lọi trên con đường dựng nước và giữ nước hàng ngàn năm lịch sử của dân tộc. Quân và dân ta đã đánh thắng kẻ thù lớn mạnh và hung hãn nhất của loài người tiến bộ; chấm dứt ách thống trị hơn một thế kỷ của chủ nghĩa thực dân cũ và mới trên đất nước ta; là thắng lợi tiêu biểu của lực lượng cách mạng thế giới, góp phần thúc đẩy cuộc đấu tranh của nhân dân thế giới vì mục tiêu độc lập dân tộc, hòa bình, dân chủ và tiến bộ xã hội; cổ vũ động viên các dân tộc đang tiến hành công cuộc giải phóng dân tộc, chống chủ nghĩa thực dân kiểu mới trên toàn thế giới. Chính những điều đó đã khẳng định, Đại thắng mùa Xuân 1975 có giá trị lịch sử sâu sắc và mang tầm vóc thời đại to lớn: “Năm tháng sẽ trôi qua, nhưng thắng lợi của nhân dân ta trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc ta như một trong những trang chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người, và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ XX, một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc... Đối với thế giới, thắng lợi của nhân dân ta đã đập tan cuộc phản công lớn nhất của tên đế quốc đầu sỏ chĩa vào các lực lượng cách mạng kể từ sau chiến tranh thế giới thứ hai, đẩy lùi trận địa của chủ nghĩa đế quốc, mở rộng trận địa của chủ nghĩa xã hội, phá vỡ một phòng tuyến quan trọng của đế quốc Mỹ ở Đông Nam Á, làm đảo lộn chiến lược toàn cầu phản cách mạng của chúng, đẩy Mỹ vào tình thế khó khăn chưa từng thấy, làm yếu hệ thống đế quốc chủ nghĩa, tăng thêm sức mạnh và thế tiến công của các trào lưu cách mạng thời đại, đem lại lòng tin và niềm phấn khởi cho hàng trăm triệu người trên khắp trái đất đang đấu tranh vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và chủ nghĩa xã hội”[1]. Và “Thắng lợi hoàn toàn và trọn vẹn của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975 là một thắng lợi vĩ đại nhất, hiển hách nhất trong lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, mở ra một kỷ nguyên mới đầy hứa hẹn cho Tổ quốc ta”[2].

    Đó còn là thắng lợi vĩ đại của nhân dân ta, cũng là thắng lợi chung của tất cả các dân tộc bị áp bức trên thế giới. Đại thắng mùa Xuân 1975 càng làm sáng ngời chân lý của Chủ nghĩa Mác - Lênin trong thời đại ngày nay: “Chiến tranh xâm lược của bọn đế quốc nhất định thất bại; cách mạng giải phóng của các dân tộc nhất định thành công”[3].

    Trên phương diện quốc tế, Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử có một ý nghĩa rất lớn và đã đi vào lịch sử nhân loại, bởi đây là lần đầu tiên quân đội của một nước từng là thuộc địa ở châu Á đánh bại đội quân hiện đại và tối tân của một cường quốc châu Âu, đánh đổ thực dân cũ và đế quốc Mỹ trong chiến dịch quân sự lớn.

    Đại thắng mùa Xuân 1975 khẳng định đường lối đúng đắn, sáng tạo của Đảng và sự trưởng thành vượt bậc của Quân đội nhân dân Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh qua từng giai đoạn lịch sử. Đó là đường lối kháng chiến toàn dân, toàn diện, trường kỳ, tự lực cánh sinh, đã phát huy cao độ truyền thống yêu nước, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, bản lĩnh, trí tuệ và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam với ý chí quyết chiến, quyết thắng, “thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ”, “quyết tử để cho Tổ quốc quyết sinh”, quyết tâm chiến đấu vì độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam. Bắc - Nam sum họp một nhà, cả nước đi lên xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.

    Đại thắng mùa Xuân 1975 là niềm cổ vũ to lớn trong cuộc đấu tranh của các nước thuộc địa, phụ thuộc để giành độc lập dân tộc; không chỉ đặt dấu chấm hết cho chủ nghĩa thực dân Pháp và đế quốc Mỹ tại Đông Dương, Việt Nam mà còn thực hiện trọn vẹn Di chúc thiêng liêng của Bác Hồ kính yêu, trở thành nguồn cảm hứng lớn lao, tác động mạnh mẽ tới phong trào giải phóng dân tộc trên toàn thế giới.

    Từ những thành quả vĩ đại của cách mạng, của Đại thắng mùa Xuân 1975, hôm nay, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đang kế thừa, phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, chung sức, chung lòng thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ cũng như các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Trong đó, phấn đấu thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025, đẩy mạnh công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII, XIII) cùng với Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tiếp tục nêu cao vai trò của cán bộ, đảng viên, trong đó có việc kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện quan liêu, tham nhũng, suy thoái...; đấu tranh mạnh mẽ và làm thất bại âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch chống phá Đảng, Nhà nước nhằm đảm bảo sự ổn định và phát triển đất nước trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

    Bài học về phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết, đồng cam cộng khổ, quân dân một ý chí luôn được gìn giữ, phát huy trong từng giai đoạn lịch sử của cách mạng và đặc biệt càng có ý nghĩa trong bối cảnh hiện nay, khi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta từ đây tập trung sức lực và trí tuệ hàn gắn vết thương chiến tranh xây dựng cuộc sống mới; xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

    49 năm trôi qua, Đại thắng mùa Xuân 1975 vẫn vẹn nguyên giá trị, vẫn nguyên vẹn cảm xúc trong mỗi người dân Việt Nam. Từ chiến thắng có ý nghĩa lịch sử vô cùng to lớn này, chúng ta mãi mãi ghi nhớ công ơn trời biển của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các vị lãnh tụ tiền bối, các anh hùng liệt sĩ.... Từ đó, tiếp tục nhân lên niềm tự hào dân tộc, tiếp thêm động lực mới, niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng; cổ vũ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Không ngừng phấn đấu dưới lá cờ vẻ vang của Đảng vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân trong công cuộc đổi mới toàn diện và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng hiện nay.

    Đại thắng mùa Xuân năm 1975 không chỉ là khúc ca khải hoàn của ngày hôm qua mà sẽ còn vang mãi hôm nay và cho đến tận mai sau./.

Thành Hùng



[1] Văn kiện “Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IV của Đảng (12/1976)”

[2] Theo Học viện Quốc phòng - QĐNDVN, ngày 18/10/2022

[3] Hồ Chí Minh toàn tập, Tập 14, Sđd, tr.125 và 320



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 127
  • Hôm nay: 10418
  • Trong tuần: 84,570
  • Tất cả: 11,783,210