Lượt xem: 1939

Anh Thạch Thi - Vươn lên làm giàu từ ý chí và nghị lực

Anh Thạch Thi, 45 tuổi, người dân tộc Khmer ở thị trấn Hưng Lợi, huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng, hiện nay có cơ ngơi khang trang nhờ trồng lúa và kinh doanh lĩnh vực lúa gạo. Sau hơn 20 năm khởi nghiệp, đến nay anh sở hữu 13ha đất ruộng, một nhà máy sấy lúa hiện đại, nhiều ghe trọng tải lớn thu mua lúa hàng ngàn tấn mỗi năm. Sản xuất, kinh doanh hiệu quả, anh đã giúp giải quyết việc làm ổn định cho hàng chục lao động tại địa phương.

    Trên diện tích rộng hơn 1ha đất bên cạnh kênh thủy lợi là một hệ thống nhà máy sấy lúa hiện đại với công nghệ vận hành tự động hoàn toàn. Chủ nhà máy sấy lúa này là anh Thạch Thi, một trong những nông dân tiêu biểu đã rất thành đạt tại thị trấn Hưng Lợi. Năm 2018, anh Thi đầu tư hơn 3 tỷ đồng để xây dựng lò sấy lúa, công suất sấy mỗi ngày đạt 50 tấn lúa. Anh Thi cho biết, mỗi ngày như vậy có khoảng 10-15 người làm việc tại nhà máy, phần lớn là người địa phương. Từ lúc có lò sấy này đã giải quyết tốt khâu làm khô lúa hàng hóa của gia đình, lúa thu mua của người dân, cũng như phục vụ bà con tại địa phương sấy lúa. Anh Thi chia sẻ: “Tôi cũng ráng phấn đấu làm bằng được lò sấy này để phục vụ gia đình và bà con mình. Mục tiêu của tôi là làm sao phục vụ nông nghiệp tại địa phương mình phát triển”.


Anh Thi cùng các anh em nhân công chuẩn bị đem lúa lên lò sấy. Ảnh: Sóc Ca

 

    Anh Thạch Thi quê ở ấp Xóm Tro 1, thị trấn Hưng Lợi, huyện Thạnh Trị. Năm 21 tuổi anh lập gia đình và ra ở riêng. Vốn là người có tinh thần vươn lên, luôn khát khao làm giàu trên mảnh đất quê hương, anh Thi suy nghĩ, chỉ với 4 công ruộng được cha mẹ chia cho thì khó mà khởi nghiệp thành công. Thế là anh quyết tâm làm thêm nghề thu mua lúa bán kiếm lời. Để có vốn khởi nghiệp, anh vay mượn người thân để mua một chiếc vỏ lãi trọng tải 3 tấn chạy thu mua lúa khắp nơi cả trong lẫn ngoài tỉnh. Anh Thi chia sẻ: “Hai vợ chồng đầu tiên cũng sắm được chiếc vỏ rồi hành nghề mua bán lúa. Thấy thu nhập cũng ổn định, có lời nên tôi quyết định làm kinh tế ở tại địa phương luôn”.

    5 năm đầu khởi nghiệp, dù gặp không ít khó khăn, thế nhưng, nhờ sự quyết tâm, công việc làm ăn của gia đình anh cho kết quả tốt. Làm ăn có lời, anh tích cóp vốn liếng rồi mạnh dạn mở rộng nghề thu mua lúa bằng việc đầu tư phương tiện vận chuyển lớn hơn với chiếc ghe trọng tải 10 tấn. Anh Thi cho biết, một trong những những yếu tố giúp anh kinh doanh đạt kết quả là nhờ luôn đặt chữ tín lên hàng đầu, được bà con tin tưởng. Khi ấy, mỗi năm anh thu mua từ 2.000 - 3.000 tấn lúa. Kinh doanh phát triển, anh đầu tư mua thêm đất trồng lúa, máy cày, máy xới, máy suốt lúa để phục vụ kịp thời việc sản xuất lúa của gia đình và làm dịch vụ cho bà con trong vùng. Năm 2009, anh đã sở hữu khoảng 3ha đất ruộng và đến nay đất của anh đã tăng lên 13ha, ngoài ra anh còn thuê thêm 15ha để sản xuất. Công việc sản xuất, làm dịch vụ của gia đình anh đã giúp giải quyết việc làm thường xuyên cho 20 lao động tại địa phương, có thời điểm lên tới 50 người. Anh Thạch Dưỡng, người có hơn 10 năm làm việc tại cơ sở anh Thạch Thi chia sẻ: “Ở đây làm việc anh em có thiếu thốn gì là anh Thi giúp đỡ, đặc biệt là chuyện gia đình. Anh Thi giúp đỡ xây dựng nhà, giúp đỡ khi gia đình có người bệnh. Chúng tôi làm ở đây vừa có thu nhập, lại rất yên tâm vì anh Thi là người có tấm lòng rất tốt”.

    Anh Thạch Thi cho biết, Thạnh Trị nói riêng và Sóc Trăng nói chung là địa phương có thế mạnh về nông nghiệp, đặc biệt là có những giống lúa gạo nổi tiếng cả trong và ngoài nước, như lúa Tài Nguyên của Thạnh Trị, các giống lúa thơm ST… Với anh, việc chọn nghề trồng lúa và kinh doanh lúa hàng hóa là hướng đi đúng, dù có vất vả, nhưng nếu nỗ lực, sáng tạo, nhanh nhạy nắm bắt thị trường sẽ mang lại thành công, đặc biệt, còn giúp bà con địa phương mình giải quyết được đầu ra ổn định sau thu hoạch.


Anh Thạch Thi đang trò chuyện với phóng viên. Ảnh: Sóc Ca

 

    Sau hơn 20 năm khởi nghiệp, giờ đây anh Thi đã rất thành công với nghề mà mình đã chọn. Ngoài sở hữu 13ha đất trồng lúa, anh còn có một nhà máy sấy lúa hiện đại, nhiều ghe trọng tải lớn thu mua, có máy xới, máy cày, nhà cửa khang trang….. Hằng năm, với việc sản xuất 2 vụ lúa, anh thu về khoảng 400 tấn lúa tươi, lợi nhuận từ 3 - 4 tỷ đồng. Ngoài ra, hằng năm anh còn có thêm nguồn lợi nhuận khá từ việc thu mua 5.000 - 6.000 tấn lúa. Hiện tại, anh đang chuyển dần sang hình thức thu mua lúa rồi sấy khô, xay xát gạo bán ra thị trường và bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đây cũng là định hướng anh sẽ đầu tư trong tương lai. Anh Thi cho biết: “Mỗi năm càng phát triển, khách hàng của mình gần xa cũng đặt hàng gạo, thành ra mình chọn nghề chế biến gạo, cũng mơ ước sau này xây dựng được cái nhà máy xay xát gạo, giờ thì có lò sấy lúa rồi, đầu ra cũng ổn định rồi, giờ chỉ còn thiếu nhà máy xay xát gạo thôi”.

    Bằng sức lao động, sự sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và tinh thần nỗ lực vươn lên làm giàu, anh Thạch Thi xứng đáng là tấm gương điển hình trong phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi tại địa phương và câu chuyện của anh sẽ là động lực để các hộ nông dân khác không ngừng nỗ lực phấn đấu, xây dựng ý chí vươn lên làm giàu.

Sóc Ca



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 84
  • Hôm nay: 2529
  • Trong tuần: 73,750
  • Tất cả: 11,814,341