Lượt xem: 90

Khảo sát mô hình nuôi hươu sao của hộ dân tại huyện Mỹ Tú

Ngày 9/5, đồng chí Huỳnh Ngọc Nhã - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sóc Trăng tổ chức đoàn đi khảo sát mô hình nuôi hươu sao của hộ dân tại xã Thuận Hưng, huyện Mỹ Tú. Tham gia đoàn có lãnh đạo các đơn vị liên quan trực thuộc Sở; lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mỹ Tú; các ban, ngành, đoàn thể huyện và bà con nông dân trên địa bàn xã Thuận Hưng.

 


Đoàn công tác Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sóc Trăng, khảo sát mô hình nuôi hươu sao tại hộ ông Lâm Khel, xã Thuận Hưng, huyện Mỹ Tú. Ảnh: Thúy Liễu

 

    Thông tin cùng lãnh đạo sở nông nghiệp và phát triển nông thôn, ông Lâm Khel, xã Thuận Hưng, huyện Mỹ Tú chia sẻ, ông đã triển khai thực hiện mô hình nuôi hươu sao hơn 2 năm qua, với tổng đàn nuôi ban đầu là 14 con, trong đó có 2 con hươu đực, còn lại là hươu cái sinh sản. Qua quá trình nuôi và chăm sóc chu đáo, đàn hươu cái đã sinh sản được 4 hươu con, nâng tổng số đàn nuôi đến thời điểm hiện tại là 18 con và số hươu con đang phát triển rất tốt. Riêng với 2 con hươu sao đực, chủ hộ đã thu hoạch được nhung hươu (lộc nhung, sừng non) 1 lần, trọng lượng 1kg, giá bán 15 triệu đồng/kg. Theo ông Khel, ông sẽ tiếp tục nâng số lượng đàn hươu lên, bằng cách cho hươu cái sinh sản để nuôi hươu đực lấy nhung xuất bán ra thị trường, vì nhung hươu có giá trị kinh tế cao.

    Theo PGS. TS. Hồ Thanh Thâm - Khoa Nông nghiệp Trường Đại học Cần Thơ, hươu sao là gia súc nhai lại giống như trâu, bò, dê, cừu; hươu rất thính tai và rất nhát, khi trưởng thành hươu có trọng lượng từ 60 - 80 kg (đực), 40 - 60kg (cái), tuổi thọ hươu từ 15 - 18 năm. Nuôi hươu lấy nhung tốt nhất là vào năm thứ 5, khi đó nhung hươu sẽ đạt trọng lượng tối đa 800 gam và thời điểm khai thác nhung khi nhung mọc trên đầu hươu là từ 50 - 55 ngày.

    Thông qua chuyến khảo sát đàn hươu sao nuôi tại hộ tại huyện Mỹ Tú, đồng chí Huỳnh Ngọc Nhã - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá cao sự mạnh dạn lựa chọn loài gia súc mới để nuôi của chủ hộ, bởi hươu sao là động vật còn khá mới đối với hộ dân trên địa bàn tỉnh nên việc nuôi hươu sao chưa được phổ biến nhiều tại các địa phương. Đối với việc nuôi hươu lấy nhung tại hộ ông Lâm Khel, đàn hươu phát triển khá tốt và hươu cũng đã sinh sản, thu hoạch nhung. Qua đó, đồng chí Huỳnh Ngọc Nhã yêu cầu các đơn vị chuyên môn trực thuộc Sở và địa phương tiếp tục theo dõi mô hình nuôi hươu sao tại hộ, cũng như có những hỗ trợ cho hộ về kỹ thuật trong quá trình nuôi. Còn với hộ nuôi, cần quan tâm chăm sóc đàn hươu thật tốt, bổ sung đầy đủ thức ăn cho hươu phát triển và khi cần hỗ trợ về kỹ thuật nuôi thì liên hệ đơn vị chuyên môn để được hướng dẫn kịp thời.

Thúy Liễu



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 55
  • Hôm nay: 7835
  • Trong tuần: 79,056
  • Tất cả: 11,819,647