Lượt xem: 81

Vùng đồng bào Khmer chuyển mình

Huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng có đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 36% dân số toàn huyện. Trong những năm qua, công tác dân tộc và các chính sách dân tộc đã được địa phương triển khai đầy đủ, kịp thời, hiệu quả, góp phần thúc đẩy kinh tế, văn hoá, xã hội, kết cấu hạ tầng vùng đồng bào dân tộc không ngừng phát triển, đưa đời sống bà con không ngừng khởi sắc.

    Giáo dục dân tộc là một trong những lĩnh vực được huyện Thạnh Trị rất quan tâm. Toàn huyện có 39 điểm trường, trong đó nhiều điểm trường trong vùng đồng bào dân tộc. Những ngôi trường ở vùng đồng bào Khmer đã được đầu tư sửa chữa, xây mới khang trang, đem lại niềm phấn khởi cho thầy, trò và các bậc phụ huynh.


Các em học sinh được tạo điều kiện học tập đầy đủ tại Trường THCS DTNT huyện Thạnh Trị. Ảnh Huy Minh

 

    Đặc biệt, huyện có 1 Trường Trung học cơ sở dân tộc nội trú (THCS DTNT). Trong những năm qua, ngôi trường này phục vụ tốt việc dạy, học, ăn ở của các em học sinh, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh dân tộc vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn tiếp tục đến trường, học tập tốt. Học tại đây, các em được hỗ trợ về học phẩm, hiện vật, được hưởng học bổng chính sách bằng 80% lương cơ sở… Em Thạch Bành Huỳnh Hoa, học sinh Trường THCS DTNT huyện Thạnh Trị, chia sẻ: “Nhà trường hỗ trợ trang thiết bị học tập, ăn ở không thiếu gì cả, em rất vui vì được học tại tập đây. Em sẽ cố gắng học thật tốt để không phụ lòng sự quan tâm ấy”.

    Trong 5 năm qua, huyện Thạnh Trị đã đầu tư xây dựng mới và đưa vào sử dụng 225 công trình, trong đó nhiều cơ sở hạ tầng mới được đầu tư trong vùng đồng bào dân tộc. Điển hình như Trạm Y tế xã Lâm Kiết, được xây mới và đưa vào sử dụng năm 2020. Trạm được trang bị máy thở, máy hút đờm, tủ chuyên dụng bảo quản vaccine… Nhân viên y tế nơi đây cũng được đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, vì vậy công tác khám, chữa bệnh và phục vụ bệnh nhân cũng đem lại hiệu quả thiết thực, giúp người dân an tâm đến khám và điều trị.

    Chị Điền Thị Chanh Đa, ở ấp Kiết Thắng, xã Lâm Kiết, huyện Thạnh Trị, cho biết: “Trạm y tế xây mới, được đầu tư trang thiết bị hiện đại, y bác sĩ ở đây cũng nhiệt tình nên bà con rất yên tâm. Như bản thân tôi, mỗi lần khám, chữa bệnh là đều đến trạm, không phải đi xa nữa, đỡ tốn kém hơn”.

    Chăm lo về y tế được huyện Thạnh Trị triển khai để làm tốt công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu của người dân, nhất là người nghèo, người dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng khó khăn. Hiện nay, tất cả các ấp trong huyện đều có tổ y tế hoạt động; các trạm y tế xã, thị trấn đều có bác sĩ phục vụ và được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế… Chế độ bảo hiểm y tế cũng được thực hiện kịp thời.

    Ngoài ra, phong trào văn hóa, văn nghệ ở vùng đồng bào dân tộc ngày càng phát triển. Các xã, thị trấn vùng đồng bào dân tộc, một số cộng đồng dân cư xây dựng được đội văn nghệ, đội phục vụ nhạc ngũ âm. Các chùa Phật giáo Nam tông Khmer trên địa bàn huyện đều xây dựng và duy trì tổ, nhóm văn nghệ Khmer, múa Rom-vông, múa Chhay-dăm… thu hút đông đảo thanh thiếu niên là con em đồng bào dân tộc thiểu số tham gia rèn luyện, vui chơi, giải trí.

    Đến nay, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đã triển khai tại huyện với vốn trên 8,6 tỷ đồng để hỗ trợ tiền điện, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo, cận nghèo; miễn, giảm học phí; hỗ trợ dụng cụ học tập cho học sinh nghèo. Đối với Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số được đầu tư gần 60 tỷ đồng, tập trung đầu tư hỗ trợ đất ở, chuyển đổi nghề, nước sinh hoạt phân tán, xây dựng các công trình giao thông nông thôn… Hiện nay, huyện có 8/8 xã đạt chuẩn nông thôn mới, xã Vĩnh Lợi đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, thị trấn Phú lộc được công nhận đô thị văn minh. Có 100% xã xe ô tô đi đến được trung tâm; tất cả các địa phương có hệ thống thủy lợi đáp ứng yêu cầu sản xuất; tỷ lệ hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số giảm chỉ còn 324 hộ.


Đời sống đời bào Khmer ngày càng khấm khá lên. Ảnh Huy Minh

 

    Ông Trần Thanh Dũ, người dân ở ấp Trung Thành, xã Tuân Tức, huyện Thạnh Trị, cho biết: “Các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước triển khai xây dựng kịp thời các cơ sở hạ tầng cho vùng nông thôn. Bây giờ đường giao thông, lộ nông thôn đều đã thông thương, đi lại rất dễ dàng. Bà con hiện nay vận chuyển hàng hóa thuận tiện hơn trước kia nhiều lắm. Ngày xưa vận chuyển bằng xuồng ghe, lục bình cản trở, giờ xe cộ về tới nơi”.

    Đồng chí Nguyễn Văn Ngàn - Phó Chủ tịch UBND huyện Thạnh Trị nhấn mạnh thêm, các chương trình mục tiêu quốc gia cũng được UBND huyện quan tâm chỉ đạo triển khai đồng bộ, kịp thời và mang lại hiệu quả thiết thực. Chỉ tính riêng Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, huyện đã chỉ đạo xét chọn và hỗ trợ cho 39 hộ về đất ở, hỗ trợ nhà ở cho 298 hộ, hỗ trợ về chuyển đổi ngành nghề cho 472 hộ, hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán cho 288 hộ, đầu tư xây dựng 17 công trình cũng như duy tu, sửa chữa 20 công trình giao thông nông thôn ở các xã, ấp vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc… Từ phát huy hiệu quả triển khai thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc, các chương trình mục tiêu quốc gia, đến nay kinh tế, văn hoá, xã hội, hạ tầng cơ sở vùng đồng bào dân tộc của huyện Thạnh Trị đang từng bước chuyển mình./.

Huy Minh



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 90
  • Hôm nay: 5593
  • Trong tuần: 76,814
  • Tất cả: 11,817,405