Lượt xem: 112

Thượng úy Trần Diệu - Gương sáng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm

Là cán bộ trẻ người dân tộc Khmer, sinh ra và lớn lên trên mảnh đất xã Viên Bình, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng, Thượng úy Quân nhân chuyên nghiệp Trần Diệu - nhân viên Đội Phòng, chống ma túy và tội phạm, Đồn Biên phòng Trung Bình, Bộ đội Biên phòng tỉnh Sóc Trăng luôn khắc phục khó khăn, bám dân, bám địa bàn, nỗ lực hoàn thành mọi nhiệm vụ được cấp trên giao. Năm 2023, anh vinh dự được Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tuyên dương gương mặt trẻ tiêu biểu và nhiều giấy khen trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

 


Thượng úy Quân nhân chuyên nghiệp Trần Diệu (thứ 2 từ phải qua) nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở năm 2023. Ảnh: Văn Long

 

    Chia sẻ về việc thực hiện nhiệm vụ của mình, Thượng úy Trần Diệu, cho biết: “Trên cương vị là nhân viên Đội Phòng, chống ma túy và tội phạm, tôi luôn xác định đây là một lĩnh vực công tác nguy hiểm, nhạy cảm, đòi hỏi bản thân phải yêu ngành, yêu nghề, có lập trường vững vàng và tinh thần khắc phục khó khăn, gian khổ. Đặc biệt, phải nắm vững nghiệp vụ và linh hoạt, nhạy bén trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao; xác định rõ vai trò, trách nhiệm trên cương vị công tác”.

    Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ không thể không kể đến những khó khăn, gian khó trong việc đánh bắt các đối tượng phạm tội ma túy. Bởi các đối tượng thường hoạt động trong phạm vi quen thuộc, có tính liên kết cao, hình thành các nhóm khép kín, hoặc có quan hệ huyết thống nên khi có sự xâm nhập của các lực lượng giám sát thì dễ dẫn tới bị phát hiện. Ngoài ra, do có nhiều tiền án, tiền sự nên các đối tượng này hoạt động với các phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, cảnh giác cao độ, manh động, liều lĩnh, như mang theo vũ khí khi “chuyển hàng”, sử dụng xe gắn máy “chuyển hàng” và di chuyển với tốc độ cao, có khi còn chở theo trẻ nhỏ, một số khác thì nhiễm bệnh xã hội; sau khi bị bắt thì ngoan cố không thừa nhận hành vi, không phối hợp làm việc. Tất cả những điều đó không những gây khó khăn mà còn tiềm ẩn rủi ro, nguy hiểm đối với lực lượng làm nhiệm vụ phá án.

    Cho dù khó khăn là thế nhưng với sự cố gắng và nỗ lực, Thượng úy Quân nhân chuyên nghiệp Trần Diệu đã cùng với tập thể Đội Phòng, chống ma túy và tội phạm tích cực, chủ động tham mưu, đề xuất Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Trung Bình xây dựng các kế hoạch nghiệp vụ đấu tranh với các loại tội phạm trên địa bàn đơn vị quản lý. Trong năm 2023, Thượng úy Trần Diệu đã tham gia cùng tập thể Đội trực tiếp truy bắt thành công 5 vụ với 5 đối tượng về hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; bắt giữ và tham mưu xử lý vi phạm hành chính 20 vụ với 69 đối tượng. Bên cạnh đó, Đội cũng đã tham mưu cho Ban Chỉ huy đấu tranh và xử lý hiệu quả hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn; tham mưu UBND huyện Trần Đề ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 4 vụ với 4 đối tượng vi phạm trong lĩnh vực thủy lợi, đê điều số tiền 100 triệu đồng; phối hợp với Công an huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre bắt giữ đối tượng truy nã về tội cố ý gây thương tích…

    Đại úy Huỳnh Lý Tưởng, Chính trị viên Đồn Biên phòng Trung Bình, cho biết: Thượng úy Quân nhân chuyên nghiệp Trần Diệu là cán bộ năng động, nhiệt huyết với công việc, là tấm gương để đồng chí, đồng đội trong đơn vị học tập và noi theo. Trong quá trình công tác, đồng chí luôn khắc phục khó khăn, bám dân, bám địa bàn, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và phối hợp với các chi đoàn cơ sở làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nổi bật là đồng chí đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương và các lực lượng có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là tuyên truyền về bảo vệ nguồn lợi thủy sản; vận động ngư dân và chủ các phương tiện đánh bắt xa bờ, các phương tiện có nguy cơ cao không vi phạm vùng biển nước ngoài, cam kết không khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định, nhằm chung tay tháo gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu đối với thủy sản Việt Nam.

    Bên cạnh thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống ma túy và tội phạm, Thượng úy Quân nhân chuyên nghiệp Trần Diệu còn tích cực trong công tác xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện; xây dựng cảnh quan đơn vị xanh, sạch, đẹp và môi trường văn hóa trong đơn vị; tích cực tham gia các phong trào hoạt động Đoàn Thanh niên, góp phần cùng tổ chức Đoàn tạo dấu ấn rõ nét, được các cấp, các ngành, chính quyền địa phương ghi nhận và đánh giá cao.

Văn Long



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 32
  • Hôm nay: 983
  • Trong tuần: 85,163
  • Tất cả: 11,585,144