Lượt xem: 138

Thầy hiệu trưởng hết lòng với mái trường dân tộc nội trú

Đó là Thầy Kiêm Hươl - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở, Dân tộc nội trú huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng. Thầy luôn vui vẻ, nhiệt tình, toát lên sự điềm tĩnh, tự tin, hòa đồng với tập thể giáo viên, với học sinh và là niềm tin của các bậc phụ huynh.

    Trường Trung học cơ sở, Dân tộc nội trú huyện Kế Sách tọa lạc giữa miền quê với cơ ngơi khang trang, cơ sở vật chất khá hiện đại đã trở thành niềm phấn khởi, tự hào của mọi người dân nơi đây. Ngôi trường là kết quả của sự quan tâm sâu sát của Đảng và Nhà nước đối với sự nghiệp phát triển giáo dục trong đồng bào Khmer. Thành lập từ năm 2009, thầy Kiêm Hươl cùng với những người đi trước và tập thể giáo viên, nhân viên từng bước khắc phục mọi khó khăn, thiếu thốn ban đầu để đi vào nền nếp giảng dạy, học tập, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ từng năm học.

    Năm học 2023- 2024, trường có quy mô 8 lớp với 269 học sinh là con em đồng bào Khmer được xét tuyển từ những xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện. Để đảm bảo cho các em có điều kiện học tập và sinh sống tốt, nhà trường bố trí chỗ ở nội trú sạch sẽ, đạt chuẩn và bếp ăn phục vụ các em hằng ngày theo tiêu chuẩn quy định. Theo thầy Kiêm Hươl, việc quản lý học sinh còn nhỏ tuổi, rất hiếu động, lần đầu xa nhà, cùng tập trung sinh hoạt tập thể là cả một “nghệ thuật” trên tinh thần “vừa dạy, vừa dỗ”. Nhằm từng bước giúp các em tuân thủ nền nếp, tạo nên thói quen ham học, ham hiểu biết, ngoài thời gian học trên lớp, nhà trường quy định thời gian tự học buổi tối trong 2 giờ, bắt đầu từ 18 giờ 30 phút đến 20 giờ 30 phút, dưới sự đôn đốc, giám sát của giáo viên.



Thầy Kiêm Hươl - Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở, Dân tộc nội trú huyện Kế Sách. Nguồn baosoctrang.org.vn

 

    Thầy Kiêm Hươl cho biết: Đơn vị chủ quản, các cấp ủy đảng, chính quyền luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho mọi hoạt động của nhà trường. Cơ sở vật chất khá hiện đại; các phòng học có bàn ghế đạt chuẩn; có phòng học Anh văn, phòng học vi tính; có thư viện với hàng trăm đầu sách và có những bộ nhạc cụ dân tộc như dàn nhạc ngũ âm, trống sa dăm trang bị cho đội văn nghệ quần chúng của trường. Riêng bản thân thầy Kiêm Hươl đã sáng tạo, đề xuất đưa các điệu múa, nhạc dân tộc sử dụng trong buổi tập thể dục giữa giờ toàn trường. Và cứ đến giờ tập thể dục giữa giờ, hàng trăm học sinh cùng giáo viên say mê múa, hát theo điệu nhạc rộn ràng, náo nức thật sinh động.

    Khi được hỏi bí quyết nào mà nhà trường đạt được những thành tích nổi bật trong các năm qua, Thầy Kiêm Hươl chia sẻ: “Nhà trường cũng không có bí quyết gì đâu, chủ yếu là nhờ sự đoàn kết nhất trí, sự đồng thuận cao trong Chi bộ, trong đội ngũ giáo viên và nhân viên nhà trường. Trong đó, vai trò của Hiệu trưởng là hạt nhân đoàn kết, sống trung thực, trong sạch, tất cả vì tập thể thì mọi người sẽ ủng hộ hết mình”.

    Thầy Kiêm Hươl chia sẻ thêm, hiệu trưởng phải đồng cam, cộng khổ cùng vượt khó khăn để cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ. Như việc phân công trực đêm để hướng dẫn học sinh tự học trong trường thì Ban Giám hiệu, đứng đầu là hiệu trưởng phải gương mẫu, thay phiên trực trước vì “nói được và làm được” mới thu phục được nhân tâm; hay như trong thời gian xảy ra COVID-19. Bên cạnh đó, với việc thực hiện “Ba công khai” thường xuyên, đúng quy định đã tạo niềm tin trong đội ngũ giáo viên, nhân viên và các bậc phụ huynh. Để giúp học sinh học tập hiệu quả, đội ngũ giáo viên nhà trường đã không ngừng tự học, tự nâng cao trình độ, sáng tạo, năng động, kiên trì, khéo léo; đồng thời, kịp thời biểu dương những nỗ lực, cố gắng của học sinh để động viên, khuyến khích tinh thần học tập tốt trong học sinh. “Hiệu trưởng cũng phải luôn gần gũi, sâu sát cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường; nắm rõ gia cảnh từng người để có sự đồng cảm, sẻ chia trong công việc và sinh hoạt đời thường. Khi được tập thể tin yêu, ủng hộ thì việc gì khó cũng vượt qua được, như lời dạy của Bác Hồ dạy: Dễ mười lần không dân cũng chịu. Khó trăm lần dân liệu cũng xong” - thầy Kiêm Hươl chia sẻ.

    Trong năm học 2022-2023 vừa qua, tỷ lệ học sinh đạt học lực khá và giỏi của trường đạt gần 80%; có 7 học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện, 3 học sinh giỏi cấp tỉnh (môn Khmer ngữ); có 7 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp trường và 4 GV đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp huyện. Đặc biệt, kết thúc năm học 2022-2023, Trường Trung học cơ sở, Dân tộc nội trú huyện Kế Sách vinh dự được tặng danh hiệu “Lao động xuất sắc” và thầy Hiệu trưởng Kiêm Hươl được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

    Khi nhận xét về thầy Kiêm Hươl, thầy Trần Vũ Phong - Phó Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Kế Sách cho biết: Thầy Kiêm Hươl là cán bộ trẻ, năng động, ham học, ham tiến bộ, luôn năng động và sáng tạo trong công việc. Trong thời gian qua, thầy có nhiều sáng kiến, kinh nghiệm được áp dụng, mang lại hiệu quả cao. Là Bí thư Chi bộ, thầy Kiêm Hươl luôn là trung tâm đoàn kết; sống lành mạnh, trung thực và luôn đi đầu, gương mẫu, xứng đáng là tấm gương sáng cho đội ngũ cán bộ quản lý và toàn thể giáo viên. Ngoài ra, thầy cũng đóng góp nhiều cho phong trào văn hóa, văn nghệ của nhà trường, qua đó góp phần gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Khmer trên tinh thần “Tất cả vì học sinh thân yêu”.

Thạch Hoài Lam



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 49
  • Hôm nay: 535
  • Trong tuần: 84,715
  • Tất cả: 11,584,696