Lượt xem: 1104

Đảm bảo an toàn giao thông đường thủy đối với tàu thuyền đánh bắt xa bờ trong mùa mưa bão

Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn tỉnh Sóc Trăng, trong năm 2021, khả năng sẽ có 11 đến 13 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông và tập trung nhiều vào những tháng cuối năm. Trước diễn biến cực đoan của thời tiết, bên cạnh việc tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông đường thủy tại các bến phà lớn nhỏ trên địa bàn thì chủ động đảm bảo an toàn cho người và tàu thuyền đánh bắt xa bờ vào cao điểm mùa mưa bão cũng là một trong những vấn đề được tỉnh Sóc Trăng đặc biệt quan tâm nhằm giảm đến mức thấp nhất rủi ro thiệt hại.

    Là tỉnh  tiếp giáp với biển Đông với chiều dài bờ biển hơn 72km; đây là lợi thế  lớn để tỉnh Sóc Trăng phát triển kinh tế biển, nhưng cũng là một áp lực lớn đối với tỉnh trong vấn đề phòng, chống những tác động từ thiên tai. Với trên 1.600 tàu khai thác biển, công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển thông qua đội tàu tìm kiến cứu hộ, cứu nạn tại tỉnh không ngừng được củng cố. Công tác kiểm tra an toàn tàu thuyền khi ra khơi, trang thiết bị bảo hộ, phao cứu sinh, phương tiện liên lạc được Chi cục Thủy sản, Trạm Kiểm soát Biên phòng tiến hành kiểm tra thường xuyên và chặt chẽ ngay từ đầu mùa mưa bão. Đồng chí Lư Tấn Hòa - Phó Chi cục trưởng, Chi cục Thủy sản tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Cụ thể thì hằng năm trước mùa mưa bão, chúng tôi cũng tổ chức những đợt ra quân để kiểm tra các thiết bị an toàn cho người và tàu cá để đảm bảo an toàn khi hoạt động trên biển. Tính từ đầu năm đến nay chúng tôi cũng đã tổ chức được 05 đợt tuần tra trên biển, kiểm tra trên 150 phương tiện ra vào cửa biển. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã trang bị trên 200 phao cá nhân cho các tàu thuyền hoạt động thường xuyên tại cửa biển Trần Đề”.


Kiểm tra phao cá nhân, phao cứu hộ trên tàu đánh bắt xa bờ. Ảnh Ngọc Thơ

 

    Bên cạnh phao cứu sinh thì máy giám sát hành trình cũng được xem là thiết bị hỗ trợ đắc lực cho công tác phòng, chống thiên tai. Tính đến nay, tỉnh Sóc Trăng đã hỗ trợ lắp đặt 323 máy giám sát hành trình cho tàu cá, đạt 87% theo kế hoạch. Với thiết bị này, cơ quan chuyên môn sẽ giám sát chặt chẽ và chính xác hơn về vị trí, tọa độ khi tàu hoạt động trên biển; vừa đảm bảo được việc chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định theo khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu (EC); vừa phục vụ tốt cho công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ cho tàu thuyền khi gặp phải các tai nạn giao thông đường thủy không mong muốn. Bên cạnh đó, chủ tàu cá và ngư phủ còn có thể cập nhật thường xuyên các thông tin về thời tiết, bản tin báo bão, áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng ngừa. Qua đó, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên biển.

    Thông qua hoạt động tuyên truyền và công tác kiểm tra thường xuyên từ ngành chức năng mà ý thức của chủ phương tiện và ngư dân khi tham gia đánh bắt trong mùa mưa bão đã được nâng lên rõ rệt. Để có những chuyến đi biển đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản, nhiều tàu cá đã trang bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ cần thiết, thiết bị giám sát hành trình luôn được mở 24/24 để giữ liên lạc chặt chẽ giữa người trực tiếp tham gia đánh bắt với lực lượng Biên phòng hay tổ chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (gọi tắt là IUU). Ông Lê Quang Thuận – Chủ tàu cá tại huyện Trần Đề chia sẻ: “Khi tàu của tôi tham gia đánh bắt trên biển, Chi cục Thủy sản và Cảnh sát Giao thông đường thủy cũng thường xuyên kiểm tra và nhắc nhở việc trang bị phao cứu sinh, lắp đặt máy giám sát hành trình. Tôi cũng trang bị đầy đủ trên tàu để đảm bảo an toàn cho anh em ngư phủ, nhất là trong mùa mưa bão hay áp thấp nhiệt đới”.

    Công tác đảm bảo an toàn cho người và tàu cá hoạt động trong nghề khai thác, đánh bắt thủy sản được quan tâm hơn đã góp phần làm giảm đáng kể số vụ tai nạn tàu cá so với trước đây. Tuy nhiên, công tác này hiện nay vẫn còn đang đối mặt với một số khó khăn, thách thức như: Các hình thái thời tiết cực đoan trên biển đang ngày càng phức tạp, khó lường do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu; hoạt động khai thác của ngư dân đa dạng; có nhiều nghề, thời gian bám biển dài ngày nhưng chất lượng tàu cá còn chưa cao gây ảnh hưởng đến an toàn trong quá trình sản xuất trên biển; công tác quản lý đăng ký, đăng kiểm tàu cá và kiểm soát tàu cá hoạt động trên biển còn tồn tại nhiều bất cập, hạn chế... cũng là một trong những áp lực lớn trong công tác đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi tham gia hoạt động khai thác, đánh bắt. Đồng chí Lư Tấn Hòa - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Sóc Trăng thông tin thêm: “Trước tình hình này, để đảm bảo an toàn giao thông đường thủy cho các tàu thuyền hoạt động trong thời gian tới; chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động bà con ngư dân phải chấp hành đúng các quy định về giao thông đường thủy cũng như các quy định về quản lý khai thác trên biển. Chúng tôi cũng kêu gọi bà con ngư dân phải chấp hành đúng những quy định để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tàu cá khi tham gia đánh bắt trong mùa mưa bão. Đối với các tàu thuyền khi tham gia hoạt động trên biển phải đảm bảo được gia hạn đăng kiểm, đồng thời trang bị đầy đủ các thiết bị an toàn như phao cá nhân, phao cứu hộ thì chúng tôi mới làm thủ tục cho xuất bến”.

    Nghề biển đã nuôi sống hàng nghìn ngư dân Sóc Trăng với sản lượng khai thác năm sau luôn cao hơn năm trước. Tuy nhiên đây cũng là ngành nghề luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro khó lường, nhất là trong mùa mưa bão. Chính vì vậy, việc tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn về người và phương tiện trước diễn biến bất lợi từ thời tiết sẽ giúp bà con ngư dân yên tâm tiếp tục vươn khơi, bám biển; góp phần cải thiện kinh tế gia đình và đóng góp quan trọng cho mức tăng trưởng kinh tế chung của tỉnh nhà trong lĩnh vực khai thác, đánh bắt thủy hải sản.

Ngọc Thơ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 86
  • Hôm nay: 9013
  • Trong tuần: 92,419
  • Tất cả: 11,548,212