Lượt xem: 457

Chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn

Sáng 18-6, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT và TT) phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) tổ chức Hội nghị trực tuyến về chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn. Các đồng chí: Nguyễn Mạnh Hùng – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT và TT; Lê Minh Hoan – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ NN và PTNT chủ trì hội nghị. Hội nghị được kết nối trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố. Tại điểm cầu Sóc Trăng có đại diện lãnh đạo Sở TT và TT; Sở NN và PTNT, cùng các sở, ngành liên quan.

 


Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Sóc Trăng. Ảnh Quang Bình

 

    Tại Hội nghị, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, từ trước đến nay chúng ta đã nói nhiều đến kinh tế tri thức, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 nhưng thực hiện vẫn rất nhạt nhòa nên đã đến lúc kinh tế tri thức phải được đưa vào cánh đồng, nhà máy. Theo đó, việc xây dựng hệ thống dữ liệu số nông nghiệp cho phép lưu trữ, quản lý dữ liệu của nông nghiệp Việt Nam, kết hợp với ứng dụng hiển thị thông tin dữ liệu là rất cần thiết. Hệ thống bản đồ nông nghiệp số Việt Nam sẽ đáp ứng được mục tiêu quản lý, cập nhật liên tục dữ liệu về thổ nhưỡng, thủy văn, nông sản, lâm sản, thủy sản tại tất cả các tỉnh, thành trên toàn quốc… Qua đó, giúp cho các cơ quan quản lý nhà nước có đủ dữ liệu, số liệu cập nhật để hoạch định chiến lược, sách lược vĩ mô.

    Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng cho rằng, sự mù mờ về thông tin như hiện nay sẽ làm ngắt quãng cung - cầu. Người sản xuất mù mờ về thị trường, trong khi thị trường mù mờ về sản xuất. Một nền nông nghiệp mù mờ sẽ dẫn đến hệ quả phải giải cứu. Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ TT và TT Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, chuyển đổi số không phải là cái gì quá lớn mà thực chất là cách làm nông nghiệp khác đi nhờ dữ liệu và công nghệ số.

    Trong kế hoạch chuyển đổi số của Bộ NN và PTNT đặt ra mục tiêu phát triển kinh tế số trong nông nghiệp nhằm thúc đẩy các doanh nghiệp, người dân tham gia các hoạt động trong nông nghiệp tăng cường ứng dụng công nghệ số vào quy trình sản xuất, cung cấp dịch vụ nông nghiệp.

Quang Bình



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 119
  • Hôm nay: 4172
  • Trong tuần: 87,578
  • Tất cả: 11,543,371