Lượt xem: 118

Mùa nắng nóng, cẩn trọng bệnh đường tiêu hóa ở trẻ nhỏ

Thời điểm nắng nóng như hiện nay là điều kiện cho nhiều vấn đề sức khỏe phát sinh mà trẻ em là một trong những đối tượng cần được quan tâm, bảo vệ trước những nguy cơ bệnh mùa nắng nóng. Trong đó, đáng chú ý là các bệnh đường tiêu hóa.

    Những ngày này, Nam bộ nói chung và các tỉnh miền Tây nói riêng, nhiệt độ ngoài trời thường xuyên ở mức cao. Đây là yếu tố làm gia tăng nhiều bệnh lý ở cả người lớn lẫn trẻ nhỏ. Trong đó, trẻ nhỏ là đối tượng cần được lưu tâm, bởi hệ miễn dịch của trẻ chưa hoàn thiện, dễ mắc bệnh.


Khám cho bệnh nhi

 

    Bác sĩ Chuyên khoa I Lâm Thị Ngọc Xuân - Khoa Nhiễm Nhi, Bệnh viện Chuyên khoa Sản Nhi Sóc Trăng, cho biết: “Nhiệt độ nắng nóng như vậy thực phẩm dễ ôi thiu. Khi chúng ta ăn vào có thể gây ra tiêu chảy cấp, ngộ độc thực phẩm, rối loạn tiêu hóa”.

    Tại Khoa Nhiễm Nhi, Bệnh viện Chuyên khoa Sản Nhi Sóc Trăng, hiện có 21 ca bệnh đường tiêu hóa đang điều trị. Mùa nắng nóng này, số ca bệnh liên quan đến tiêu hóa tăng so với thời điểm trước. Nhóm trẻ dễ mắc bệnh nhất thường trong độ tuổi từ 6 tháng đến 3 tuổi. Đa phần trẻ nhập viện với các biểu hiện: Sốt, tiêu chảy, nôn ói,…

    Mùa nắng nóng, thực phẩm dễ ôi thiu, dễ nhiễm nấm và vi khuẩn. Đây là một trong những nguyên nhân gia tăng các bệnh đường tiêu hóa ở trẻ trong thời điểm này. Hành động đưa tay vào miệng hay bốc thức ăn trực tiếp bằng tay ở trẻ nhỏ cũng là yếu tố khiến virus, vi khuẩn dễ xâm nhập. Bên cạnh đó, nắng nóng làm cơ thể ra nhiều mồ hôi, gây mất nước, điện giải; đồng thời, nắng nóng cũng dễ khiến trẻ biếng ăn, dẫn đến đề kháng kém và tăng nguy cơ mắc bệnh.

    Bác sĩ Lâm Thị Ngọc Xuân, khuyến cáo: “Cơ chế lây truyền chính của bệnh tiêu hóa là qua đường phân - miệng. Do đó, chúng ta phải chú ý vệ sinh cá nhân, cách ăn uống, đặc biệt nguồn thực phẩm đưa vào cơ thể phải đảm bảo an toàn”.

    Các bệnh đường tiêu hóa nếu được thăm khám, điều trị kịp thời, trẻ có thể nhanh chóng hồi phục sức khỏe. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyến cáo phụ huynh cần quan sát kỹ biểu hiện của trẻ, đặc biệt không để tiêu chảy kéo dài mà không bù nước đúng và đủ, dẫn đến mất nước, điện giải, gây nguy hiểm cho trẻ. Việc giữ vệ sinh cơ thể, vệ sinh môi trường, đảm bảo nguồn thực phẩm an toàn cho trẻ cũng là yếu tố cần thiết để phòng bệnh.

Hà Phương



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 62
  • Hôm nay: 4607
  • Trong tuần: 85,964
  • Tất cả: 11,648,818