Lượt xem: 91

Sóc Trăng quan tâm chăm lo tốt cho học sinh dân tộc nội trú

Thời gian qua, các trường phổ thông dân tộc nội trú tại tỉnh Sóc Trăng đã có sự nỗ lực, cố gắng trong chăm sóc, nuôi dưỡng và quản lý học sinh dân tộc nội trú; đảm bảo các điều kiện để học sinh dân tộc nội trú được học tập, ăn, ở và sinh hoạt an toàn tại trường. Bên cạnh đó là tổ chức các hoạt động giáo dục đặc thù phù hợp với học sinh dân tộc nội trú. Qua đó, nâng cao chất lượng dạy và học cho các em và giáo viên.

    Đến thăm Trường THCS Dân tộc nội trú Châu Thành (huyện Châu Thành, Sóc Trăng), điều cảm nhận đầu tiên là cơ sở vật chất được xây dựng khang trang, hiện đại, khuôn viên sân trường sáng, xanh, sạch, đẹp. Chia sẻ sau 4 năm học tập và sinh hoạt tại trường, em Trần Thị Chanh Tha - học sinh lớp 9A2, cho biết, môi trường học tại đây rất tốt, học sinh được nhà trường hỗ trợ tất cả sách vở, bố trí nơi ăn ở đầy đủ tiện nghi... nhờ vậy mà gia đình em rất mừng, bởi không phải lo chi phí học tập hằng năm. “Đầu năm, chúng em được nhà trường cấp sách vở, viết… đầy đủ. Giáo viên luôn quan tâm chúng em, khuyến khích chúng em học tốt cũng như giữ vệ sinh nơi ăn ở, sinh hoạt sạch sẽ”, em Chanh Tha cho biết thêm.


Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Châu Thành được đầu tư khang trang. Ảnh: Huy Minh

 

    Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Châu Thành được đưa vào giảng dạy từ năm học 2012-2013. Trường được đầu tư khá đầy đủ về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đảm bảo cho các hoạt động dạy học, ăn ở, sinh hoạt… của học sinh và giáo viên.

    Trong năm học này, trường có 265 học sinh, chủ yếu là con em đồng bào dân tộc Khmer theo học, với 8 lớp từ lớp 6 đến lớp 9. Các em đều học tập và sinh hoạt tập trung tại trường. Mặc dù phải ở xa gia đình trong thời gian học tập, nhưng với tinh thần thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau, cùng với sự quan tâm chăm sóc, động viên của các thầy, cô giáo, các em luôn thể hiện tinh thần quyết tâm, cố gắng trong học tập và rèn luyện.

    Học tập tại đây, các em còn được tham gia thường xuyên các hoạt động văn hoá, thể thao, văn nghệ do nhà trường tổ chức. Mới đây nhất là tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer, tất cả các em học sinh của trường được tham gia các hoạt động văn hoá tại chùa Nam Tông Khmer gần đó. Tối về, là đêm văn nghệ tại trường mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc do chính các em thể hiện. Chính những hoạt động này đã giúp các em hiểu biết thêm về văn hoá truyền thống của dân tộc. Em Sơn Hảo Nghi - học sinh lớp 6 tại Trường THCS Dân tộc nội trú Châu Thành, chia sẻ: “Em thấy tự tin và em cũng biết hát nên các hoạt động của trường em đều đăng ký tham gia. Những hoạt động như thế này rất có ý nghĩa đối với chúng em, bên cạnh vui chơi còn giúp chúng em thêm gần gũi nhau hơn”.

    Thầy Đồ Văn Nôl - Hiệu trưởng Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Châu Thành cho biết, hằng năm, trường luôn có những hoạt động giáo dục văn hoá dân tộc nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức cơ bản, những hiểu biết về vốn văn hoá truyền thống của các dân tộc thiểu số, giới thiệu về các lễ hội truyền thống, phong tục tập quán, trò chơi dân gian, dân ca... Những hoạt đồng này đã trở thành môi trường sống thân thiện, cởi mở, đoàn kết và đậm đà bản sắc dân tộc, giúp các em cảm nhận được sự gần gũi, gắn bó như cuộc sống của gia đình mình.

    Mô hình giáo dục của các trường phổ thông dân tộc nội trú đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển nguồn nhân lực có chất lượng ở vùng dân tộc thiểu số, miền núi, vùng có điều kiện kinh tế- xã hội đặc biệt khó khăn. Tại Sóc Trăng, hiện có 10 trường phổ thông dân tộc nội trú, với trên 100 lớp và trên 3.300 học sinh vùng đồng bào dân tộc theo học. Đặc biệt, các trường, lớp đều được tỉnh quan tâm đầu tư nâng cấp, sửa chữa, xây dựng, từng bước đáp ứng tốt việc dạy và học tập của giáo viên, các em học sinh đồng bào dân tộc.

    Thầy Đồ Văn Nôl cho biết thêm, với sự quan tâm đặc biệt từ các cấp chính quyền địa phương trong tỉnh, Trường THCS Dân tộc nội trú Châu Thành đạt chuẩn quốc gia vào năm 2016 và tái đạt chuẩn quốc gia vào năm 2021. Hằng năm, trường luôn được đầu tư sửa chữa, bổ sung trang thiết bị dạy và học, tạo các sân chơi phục vụ cho hoạt động ngoài giờ lên lớp của các em. Mới đây nhất là được đầu tư xây dựng hồ bơi, trang bị bộ nhạc ngũ âm của đồng bào Khmer cho các em học và tham gia biểu diễn… Riêng trong năm học này, trường được cải tạo, sửa chữa khu nội trú, phòng máy vi tính và một số hạng mục khác với kinh phí gần 8 tỷ đồng. Từ sự quan tâm của địa phương, những nỗ lực của giáo viên, chất lượng học tập của các em được nâng lên rõ rệt. Trong năm học vừa qua, hơn 70% học sinh của trường đạt học lực khá, giỏi, 100% học sinh được lên lớp.


Khu nhà đa năng phục vụ thể dục, thể thao cho học sinh tại Trường THCS nội trú huyện Châu Thành. Ảnh: Huy Minh

    “Với môi trường như thế thì giáo viên, nhân viên của trường cũng thấy được trách nhiệm. Vì vậy, tập thể nhà trường luôn sát sao trong việc học tập của học sinh, đặc biệt là trong sinh hoạt. Riêng đối với các em học sinh lớp 6, là học sinh mới vào học nội trú, lần đầu tiên sống xa gia đình nên rất cần sự gần gũi và hỗ trợ của tập thể thầy cô giáo, của toàn thể nhân viên nhà trường để giúp các em sớm có kỹ năng tự lập, kỹ năng sống trong môi trường tập thể nội trú”, thầy Đồ Văn Nôl chia sẻ.

    Sự quan tâm đến sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo nói chung, giáo dục vùng dân tộc thiểu số nói riêng cùng với nhiều chính sách đối với học sinh dân tộc thiểu số luôn được ưu tiên triển khai, giúp con em đồng bào dân tộc thiểu số được học tập xuyên suốt qua các bậc học và theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề đã góp phần bổ sung nguồn nhân lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Sóc Trăng nói riêng, cả nước nói chung trong thời gian qua và cho cả tương lai.

Huy Minh



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 91
  • Hôm nay: 11939
  • Trong tuần: 105,496
  • Tất cả: 11,710,579