Lượt xem: 152

Phát triển Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Qua 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 02-NQ/TU, ngày 7/1/2021 của Thành ủy Sóc Trăng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và xây dựng Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trong tình hình mới” đã mang lại hiệu quả thiết thực. Công tác quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự được tăng cường; Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” có bước phát triển tích cực, góp phần đảm bảo trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn thành phố Sóc Trăng.

 


Mô hình sư sãi, phật tử chùa Pôthisatharam, Phường 7 tham gia phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự. Ảnh: Lê Vũ

 

    Cụ thể hóa Nghị quyết số 02-NQ/TU, các cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể chính trị - xã hội tại thành phố Sóc Trăng đã xây dựng kế hoạch lồng ghép vào chương trình công tác thường xuyên của cơ quan, đơn vị để tổ chức thực hiện. Trong đó, công tác tuyền truyền được tập trung chú trọng. Theo đó, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền, phát động Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” gắn với các cuộc vận động như “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” với hình thức, nội dung phù hợp với địa bàn, đối tượng tuyên truyền; thường xuyên tổ chức phát động phong trào tại các khu dân cư, trường học, địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự, gắn với công tác giáo dục, răn đe, công khai hóa đối tượng. Bên cạnh đó, công tác vận động nhân dân tham gia tố giác tội phạm được quan tâm và triển khai với nhiều hình thức phong phú, như tuyên truyền miệng, nói chuyện chuyên đề, phát chuyên trang, chuyên mục trên các phương tiện thông tin đại chúng.

    Tình từ năm 2021 đến nay, thành phố đã tổ chức tuyên truyền, phát động Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” được trên 1.580 cuộc; thực hiện 320 chương trình thời sự truyền hình phát trên kênh STV2 và 180 chương trình thời sự truyền thanh; cộng tác trên 220 tin, bài với Đài Phát thanh - Truyền hình Sóc Trăng; cập nhật trên 2.550 tin, bài và chương trình chuyên đề của đoàn thể lên Cổng thông tin điện tử của UBND thành phố; tuyên truyền trên các trang mạng xã hội của thành phố hơn 8.370 tin, bài viết, hình ảnh, video clip… Qua đó, người dân đã cung cấp gần 690 nguồn tin liên quan đến an ninh, trật tự, trong đó có trên 490 tin có giá trị đã giúp điều tra, khám phá kịp thời nhiều vụ việc. Trong 3 năm qua, lực lượng Công an thành phố Sóc Trăng đã điều tra làm rõ 301/362 vụ phạm tội về trật tự xã hội, tỷ lệ khám phát đạt 83%.

    Để thực hiện hiệu quả Nghị quyết 02-NQ/TU, Thành ủy quan tâm lãnh, chỉ đạo xây dựng, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của các mô hình phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Trong 3 năm, đã xây dựng 5 loại mô hình ở 14 điểm, hiện thành phố có 14 loại mô hình tại 31 điểm; chất lượng hoạt động của các mô hình cơ bản đạt được những kết quả tích cực, phát huy vai trò của nhân dân trong “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ” về an ninh, trật tự tại cơ sở. Trong đó, một số mô hình tiêu biểu, điển hình nổi bật được nhân rộng như “Sư sãi và Phật tử tham gia phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự”, “Camera an ninh”, “Phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội thông qua mạng xã hội zalo”. Ngoài ra, các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố đã xây dựng và củng cố các mô hình “Khu dân cư không có thanh thiếu niên mắc tệ nạn xã hội”, “Tổ phụ nữ tự tin, tiến bộ nói không với tệ nạn xã hội”, “Cựu chiến binh tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội”, “Tổ công nhân dịch vụ đô thị tự quản về an ninh trật tự”, “Chi hội không có hội viên và con em hội viên, nông dân mắc các tệ nạn xã hội”… Đến nay, thành phố có trên 520 ban, đội, tổ với 1.120 thành viên, lực lượng này đã góp phần tích cực vào công tác giữ gìn an ninh, trật tự tại địa bàn cơ sở, hằng năm đều đánh giá, phân loại đạt từ trung bình trở lên.

    Qua 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 02-NQ/TU, ngày 7/1/2021 của Thành ủy Sóc Trăng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và xây dựng Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trong tình hình mới”, các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể đã nâng cao nhận thức, vai trò trách nhiệm trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tham gia xây dựng Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc”, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, là cơ sở quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Sóc Trăng.

Lê Vũ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 72
  • Hôm nay: 5999
  • Trong tuần: 93,853
  • Tất cả: 11,581,300