Lượt xem: 76

Sóc Trăng xúc tiến đưa các hộ dân ảnh hưởng dự án cao tốc vào khu tái định cư

Hiện tiến độ thực hiện Dự án thành phần 4 thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 cơ bản đảm bảo. Tuy nhiên, hiện số hộ đang chờ vào khu tái định cư vẫn chưa thể giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Để tránh ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng, tỉnh Sóc Trăng đang khẩn trương hoàn thành các thủ tục có liên quan, sớm đưa các hộ dân ảnh hưởng dự án cao tốc vào khu tái định cư.

    Theo đồng chí Huỳnh Phước Thái - Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án 2, để phục vụ dự án cao tốc, tỉnh Sóc Trăng đã đầu tư xây dựng 4 khu tái định cư thuộc địa bàn các huyện: Trần Đề, Mỹ Xuyên và Mỹ Tú, với tổng diện tích khoảng 6,36 ha. Đến nay, các khu tái định cư đã hoàn thành và được bàn giao cho các địa phương tiến hành các thủ tục pháp lý để giao đất cho các hộ dân.


Một số nhà cửa tại ấp Sóc Lèo B, thị trấn Lịch Hội Thượng, huyện Trần Đề chưa được tháo dỡ vì hộ dân đang chờ vào khu tái định cư. Ảnh: Mỹ Linh

 

    Ghi nhận tại Khu tái định cư thị trấn Lịch Hội Thượng (huyện Trần Đề), khu này hiện đã được địa phương phân lô, cắm cọc và đang thực hiện các bước để các hộ dân bốc thăm theo quy định. Đồng chí Huỳnh Minh Như - Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Trần Đề cho biết, địa phương có 722 hộ ảnh hưởng dự án cao tốc, trong đó số hộ đủ điều kiện bố trí tái định cư là 40 hộ (qua đó có 32 hộ chọn tái định cư tập trung, 8 hộ chọn tái định cư phân tán). Trong qua trình thi công đoạn qua huyện Trần Đề, hiện còn vướng mặt bằng 6 hộ do đang chờ về khu tái định cư. Để giúp người dân sớm về nơi ở mới, ngay khi nhận bàn giao khu tái định cư từ chủ đầu tư (Ban Quản lý Dự án 2 tỉnh), địa phương bắt tay thực hiện ngay các thủ tục có liên quan, đến nay đã hoàn thành công tác xác định giá đất và đang triển khai phương án tái định cư cho các hộ dân như: Niêm yết công khai phương án; tổ chức bốc thăm; thực hiện các thủ tục giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các hộ gia đình, giao đất ngoài thực địa (trường hợp đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính). Dự kiến đến cuối tháng 4/2024, các hộ dân sẽ nhận được nền tái định cư.

    Đại diện hộ dân thuộc diện tái định cư ở ấp Sóc Lèo B, thị trấn Lịch Hội Thượng, huyện Trần Đề, chị Nguyễn Thị Bạch Huệ cho biết, gia đình đồng thuận và đã nhận tiền bồi thường giải phóng mặt bằng từ rất sớm, nhưng hiện chưa thể di dời vì đang chờ vào khu tái định cư. Khi nào ổn định nơi ở mới, gia đình sẽ tháo dỡ nhà cửa, giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Cũng theo chị Huệ, công trình đang thi công nên vừa ồn, vừa bụi, ảnh hưởng đến cuộc sống. Vì vậy, chị mong sớm nhận được nền tái định cư để xây dựng nhà, ổn định chỗ ở.

    Đơn vị thi công cầu vượt dự án cao tốc đoạn Quốc lộ 1A (đoạn thuộc xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên) cũng đang vướng mặt bằng do các hộ dân chưa đồng tình với phương án bồi thường, một số hộ đã nhận tiền bồi hoàn nhưng chưa di dời vì chờ về nơi ở mới.

    Đồng chí Đặng Văn Phương - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Mỹ Xuyên cho biết, địa phương còn 5/474 hộ chưa thống nhất với phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Hiện huyện đang phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh tìm giải pháp tháo gỡ đối với từng trường hợp, đảm bảo giao mặt bằng để công trình được triển khai đúng theo tiến độ. Bên cạnh đó, huyện cũng đang khẩn trương xin ý kiến và chờ phê duyệt giá đất khu tái định cư từ UBND tỉnh, để các hộ dân ảnh hưởng dự án sớm di dời về nơi ở mới, giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Khu tái định cư huyện Mỹ Xuyên được xây dựng tại xã Tham Đôn rộng 1,86 ha, bố trí 64 nền, mỗi nền có diện tích 150m2.

    Để dự án cao tốc đoạn đi qua địa bàn huyện không ảnh hưởng tiến độ thi công, huyện Mỹ Tú đang gấp rút xây dựng giá đất, lên phương án bố trí tái định cư cho các hộ gia đình có đất thu hồi. Theo đó, địa phương có 590 hộ bị ảnh hưởng dự án cao tốc. Bên cạnh các hộ chọn tái định cư phân tán, huyện có 18 hộ có nhu cầu và đủ điều kiện bố trí tái định cư tập trung. Ngoài ra, huyện cũng đang xem xét bố trí cho 40 hộ không đủ điều kiện tái định cư nhưng đủ điều kiện giao đất có thu tiền, giúp bà con an cư, ổn định cuộc sống, yên tâm giao mặt bằng thực hiện dự án cao tốc.


Khu tái định cư xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên được đầu tư khang trang, đang chờ phê duyệt giá đất nền trước khi bàn giao cho hộ dân. Ảnh: Mỹ Linh

 

    Dự án thành phần 4 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, đoạn qua tỉnh Sóc Trăng có quy mô khoảng 329,6 ha; ảnh hưởng 1.811 hộ thuộc huyện Mỹ Tú, Trần Đề và Mỹ Xuyên và thành phố Sóc Trăng. Dự án có chiều dài 58,37 km (trong đó đoạn qua tỉnh Sóc Trăng dài 57,9km, tỉnh Hậu Giang 0,47km); tổng mức đầu tư được duyệt 11.961 tỷ đồng. Dự án sẽ cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn vào năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến trong năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.

    Tính đến nay, tỉnh Sóc Trăng đã phê duyệt 1.811/1.811 hộ (đạt 100% số hộ bị ảnh hưởng), số hộ đã chi trả 1.797/1.811 hộ, diện tích 323,8/329,6 ha. Hiện nay, còn 14 hộ chưa đồng ý nhận tiền bồi thường, hỗ trợ (trong đó có 7 hộ đang tranh chấp nhưng đã bàn giao mặt bằng; 4 hộ chưa đồng ý với phương án bồi thường, hỗ trợ), đạt 99,5%. Như vậy, Sóc Trăng chỉ còn 0,5% mặt bằng của các hộ chưa nhận tiền bồi thường cùng mặt bằng của các hộ đang chờ vào khu tái định cư. Do vậy, việc các địa phương trong tỉnh đang xúc tiến đưa các hộ dân bị ảnh hưởng dự án cao tốc vào khu tái định cư là cần thiết, nhằm đảm bảo tiến độ dự án được triển khai theo đúng theo yêu cầu tại Nghị quyết số 91/NQ-CP, ngày 25/7/2022 của Chính phủ và kế hoạch của tỉnh.

Mỹ Linh



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 45
  • Hôm nay: 2061
  • Trong tuần: 86,241
  • Tất cả: 11,586,222