Lượt xem: 602

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính

Sáng ngày 16-11, Sở Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến đến cấp xã, phường để triển khai Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính (XLVPHC) trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Đinh Hoàng Muôn - Phó Giám đốc Sở Tư pháp chủ trì hội nghị.

 


Các đại biểu dự hội nghị.

 

    Luật XLVPHC năm 2012 được Quốc hội khóa XIII thông qua ngày 20/6/2012. Sau nhiều năm triển khai thi hành, bên cạnh những kết quả đạt được, Luật XLVPHC đã phát sinh một số vướng mắc, bất cập lớn, đòi hỏi phải sửa đổi, bổ sung để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với các văn bản pháp luật khác có liên quan và phù hợp với tình hình thực tiễn, cụ thể:

    Việc sửa đổi, bổ sung Luật XLVPHC nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính như: Sự thay đổi về tên gọi, thẩm quyền xử phạt do có sự thay đổi về chức năng, nhiệm vụ của một số cơ quan, đơn vị có thẩm quyền xử phạt; bổ sung một số chức danh mới có thẩm quyền xử phạt nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn quản lý nhà nước; xem xét, xác định lại thẩm quyền xử phạt của một số chức danh (đặc biệt là các chức danh thuộc lực lượng thanh tra chuyên ngành); cách quy định thẩm quyền tịch thu tang vật, phương tiện bị giới hạn bởi thẩm quyền phạt tiền bộc lộ bất cập, phát sinh nhiều vụ việc vi phạm vượt quá thẩm quyền xử phạt của cơ quan cấp dưới, bị dồn lên cơ quan cấp trên. Vì vậy, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIV, kỳ họp thứ 10 thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính (Luật số 67/2020/QH14) ngày 13/11/2020 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2022.

    Các đại biểu tham dự hội nghị tại các điểm cầu đã được các giảng viên của Trường Đại học Luật Thành phố HCM giới thiệu các chuyên đề về: Những điểm mới cơ bản của Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012; kỹ năng soạn thảo biên bản và xác định thẩm quyền lập biên bản và xử lý biên bản có khiếm khuyết theo quy định của Luật đã sửa đổi; kỹ năng soạn thảo quyết định xử phạt vi phạm hành chính và xác định thẩm quyền xử phạt và xử lý quyết định xử phạt có khiếm khuyết và kỹ năng soạn thảo và thi hành quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

    Hội nghị nhằm giúp các đại biểu củng cố, tiếp thu những điểm mới, quy định mới trong việc xử lý vi phạm hành chính tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình quản lý.

Thanh Tâm



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 100
  • Hôm nay: 11278
  • Trong tuần: 94,684
  • Tất cả: 11,550,477