Lượt xem: 815

Công tác phổ biến giáo dục pháp luật là nền tảng trong việc giữ vững ổn định xã hội

Thời gian qua, được sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của các cấp, các ngành; công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã chủ động đổi mới hình thức, phương pháp, lựa chọn nội dung pháp luật thiết thực, gắn với quyền và nghĩa vụ của người dân, phù hợp với điều kiện, đời sống xã hội vào từng thời điểm để tuyên truyền, phổ biến.

 


Sở Tư pháp luôn quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền PBGDPL. Ảnh: K.N

 

    Trong 6 tháng đầu năm 2022, Sở Tư pháp với vai trò cơ quan Thường trực Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã thực hiện tốt chức năng tham mưu, đôn đốc, phối hợp hướng dẫn trong thực hiện nhiệm vụ PBGDPL, chủ động tham mưu UBND tỉnh kiện toàn, phân công trách nhiệm của thành viên hội đồng trong triển khai tổ chức thực hiện nhiệm vụ PBGDPL tại địa phương. Công tác PBGDPL được quan tâm triển khai theo hướng đổi mới nội dung, hình thức PBGDPL gắn với công tác xây dựng, thi hành, bảo vệ pháp luật và nhiệm vụ chính trị của cơ quan, ban, ngành, địa phương, tạo sự chuyển biến căn bản trong ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật, kịp thời đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào đời sống. Sở Tư pháp đã tổ chức hội nghị trực tuyến cấp tỉnh về tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ và phổ biến kiến thức pháp luật cho lực lượng làm công tác hòa giải ở cơ sở tại các huyện, thị xã, thành phố với 2.500 đại biểu tham dự; tổ chức 11 hội nghị tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho hòa giải viên ở cơ sở và phổ biến kiến thức pháp luật tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh với 1.000 đại biểu tham dự; triển khai 10 hội nghị tập huấn pháp luật và phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức và nhân dân tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh với 1.100 đại biểu tham dự; hội nghị tập huấn phổ biến kiến thức pháp luật cho giáo viên dạy môn giáo dục công dân trên địa bàn tỉnh; đồng thời tuyên truyền, phổ biến các luật, pháp lệnh mới được Quốc hội thông qua năm 2021 và năm 2022 với tổng số 300 đại biểu tham dự; tổ chức 11 hội nghị phổ biến kiến thức pháp luật cho đoàn thể ở cơ sở các huyện, thị xã, thành phố với 1.650 đại biểu tham dự. Ngoài ra, Sở Tư pháp còn tổ chức biên soạn và cấp phát miễn phí 6.250 quyển sổ tay hòa giải ở cơ sở, sổ tay đoàn thể cơ sở trên địa bàn tỉnh; 11.000 sổ tay pháp luật dành cho đoàn viên, thanh, thiếu niên, học sinh các trường trung học phổ thông và trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh. Cấp phát miễn phí 300 quyển đề cương các văn bản luật và 900 quyển luật được Quốc hội thông qua năm 2021 và năm 2022. Ngoài ra, công tác góp ý các văn bản liên quan công tác phổ biến, giáo dục pháp luật được thực hiện đảm bảo kịp thời, hiệu quả, đầy đủ nghiệp vụ theo yêu cầu của các cơ quan, đơn vị, địa phương.

    Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến nội dung các văn bản pháp luật có liên quan mật thiết đến người dân, như các vấn đề liên quan đến tín dụng đen, hụi, công tác phòng, chống tham nhũng, xử lý vi phạm hành chính trên các lĩnh vực, thông qua nhiều hình thức đa dạng. Đồng thời, chú trọng việc quán triệt, phổ biến, thực hiện, vận động tổ chức, cá nhân tự giác tuân thủ, chấp hành các quy định pháp luật liên quan đến việc phòng, chống COVID-19; thông tin kịp thời, đầy đủ về diễn biến tình hình dịch bệnh của Việt Nam và tình hình cụ thể của tỉnh Sóc Trăng nói riêng đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người dân góp phần tránh trường hợp thông tin không chính xác, gây hoang mang trong cộng đồng. Bên cạnh đó, nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tăng cường phổ biến pháp luật đến cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn tỉnh, qua đó góp phần giúp cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn tỉnh có điều kiện tiếp cận pháp luật, hiểu biết pháp luật, ý thức tôn trọng pháp luật và thói quen sống, làm việc theo pháp luật, Sở Tư pháp tham mưu UBND tỉnh tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật năm 2022”.

    Đồng chí Phạm Tuân – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tư pháp, cho biết: “Trong 6 tháng đầu năm 2022, Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh đã bám sát định hướng hoạt động của Hội đồng phối hợp PBGDPL Trung ương, tham mưu, tư vấn cho UBND, Chủ tịch UBND lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác PBGDPL. Trong thời gian tới, Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh, cấp huyện sẽ tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 21/2021/QĐ-TTg ngày 21/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về thành phần và nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng phối hợp PBGDPL. Đồng thời, quan tâm kiện toàn danh sách thành viên Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh, cấp huyện. Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng phối hợp PBGDPL cấp tỉnh, cấp huyện; tư vấn cho UBND cùng cấp các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL trên địa bàn tỉnh; kịp thời định hướng, lựa chọn nội dung PBGDPL, lồng ghép các hoạt động để bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm, không trùng lắp.

K.N



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 79
  • Hôm nay: 1920
  • Trong tuần: 80,907
  • Tất cả: 11,607,003