Lượt xem: 62

Tọa đàm liên kết sản xuất và tiêu thụ lúa gạo

Ngày 22/4, tại UBND huyện Mỹ Tú, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sóc Trăng phối hợp UBND huyện Mỹ Tú tổ chức tọa đàm liên kết sản xuất và tiêu thụ lúa gạo. Dự và chủ trì tọa đàm có các đồng chí: Trần Tấn Phương - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Nguyễn Thanh Điền - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mỹ Tú. Cùng dự có lãnh đạo lãnh đạo UBND các xã, thị trấn, các hợp tác xã, thương lái, công ty, doanh nghiệp thu mua lúa trên địa bàn huyện Mỹ Tú.

 


Quang cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: Thúy Liễu

 

    Diện tích gieo trồng lúa của tỉnh Sóc Trăng hằng năm trên 320.000 ha, sản lượng hơn 2 triệu tấn/năm; trong đó, diện tích lúa trên địa bàn tỉnh được các công ty, doanh nghiệp, thương lái liên kết thu mua gần 62.000 ha với 65 công ty, doanh nghiệp, thương lái tham gia liên kết. Riêng tại huyện Mỹ Tú, diện tích lúa gieo trồng hằng năm ước 23.000 ha, cơ cấu mùa vụ của huyện với 2 vụ chính là Đông Xuân và Hè Thu; diện tích lúa cao sản, đặc sản tăng theo từng năm, đạt trên 93%. Về tiêu thụ, trong vụ Đông Xuân năm 2023 - 2024 thuận lợi, lúa trúng mùa, trúng giá. Hiện tại, vấn đề gặp khó của huyện Mỹ Tú là về liên kết tiêu thụ lúa, bởi diện tích liên kết với công ty, doanh nghiệp còn thấp, ước khoảng 5.000 ha, còn lại chủ yếu tiêu thụ qua thương lái.

    Tại tọa đàm, đại biểu chia sẻ các nội dung xung quanh việc làm trung gian thu mua lúa giữa doanh nghiệp với nông dân; Nhà nước cần có nguồn vốn để hỗ trợ doanh nghiệp thu mua lúa cho nông dân; cấp giấy phép làm môi giới về thu mua lúa; rủi ro trong khâu tiêu thụ giữa đôi bên trong khâu liên kết tiêu thụ; giá thu mua lúa của doanh nghiệp, công ty trước khi chốt giá liên kết với bà con nông dân; có sự quan tâm đến các công ty cung cấp phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; chính quyền tổ chức sự tham gia của trung gian trong khâu mua lúa cho nông dân…

    Theo đồng chí Trần Tấn Phương - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, mục đích của buổi tọa đàm là để ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh lắng nghe ý kiến của các công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã, bà con nông dân về những thuận lợi, khó khăn trong sản xuất tiêu thụ lúa để ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh và các địa phương hỗ trợ định hướng sản xuất, tháo gỡ khó khăn trong khâu liên kết tiêu thụ lúa giữa công ty, doanh nghiệp và hợp tác xã, bà con nông dân, để tạo ra mối liên kết tiêu thụ lúa tốt hơn trong thời gian tới giữa các bên một cách bền vững.

Thúy Liễu



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 42
  • Hôm nay: 1532
  • Trong tuần: 82,297
  • Tất cả: 11,634,653