Lượt xem: 81

Người nữ lãnh đạo ươm mầm an sinh giữa đời thường

Đó là chị Ngô Ngọc Bích - Đảng ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Phường 3, thành phố Sóc Trăng. Một người phụ nữ dịu dàng với nụ cười luôn thường trực trên môi, mang đến cho người đối diện cảm giác ấm áp và chân thành.

 


Đồng chí Châu Giang Sơn - Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Truyền thông BHXH tỉnh Sóc Trăng thừa ủy quyền của Giám đốc BHXH tỉnh trao Giấy khen cho chị Ngô Ngọc Bích. Ảnh: Quỳnh Anh

 

    Gặp chị tại phòng làm việc vào một buổi chiều đầy nắng, khi chúng tôi ngỏ lời thực hiện một bài viết về chị, chị khiêm tốn cười nói: “Chị có gì đâu mà viết, đó là công việc chị phải làm hằng ngày mà”. Thật vậy, với chị Bích, công việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) như thấm vào con người chị từ lúc nào.

    Nhấp miếng nước, chị chậm rãi kể. Trước đây chị không quan tâm nhiều đến BHXH, BHYT vì có quá nhiều việc phải làm, nhưng từ khi được giao phụ trách văn hóa - xã hội từ năm 2021, đồng thời là Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của Phường 3 trong giai đoạn 2021-2025, chị đã tự nghiên cứu, tìm hiểu sâu hơn về BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình thông qua sách báo, tài liệu và trực tiếp liên hệ với Phòng Truyền thông BHXH tỉnh Sóc Trăng để học hỏi, trau dồi thêm về BHXH, BHYT, đặc biệt là những quyền lợi của người dân khi tham gia, để tích lũy kiến thức.

    Chị chia sẻ: “Khi đã thấm nhuần những điều cần biết về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, chị thấy hai chính sách này hết sức hữu ích và nhân văn đối với người dân hiện nay. Khi tham gia BHYT, người dân sẽ được chăm sóc sức khỏe khi không may ốm đau, bệnh tật và tham gia BHXH tự nguyện để khi về già được hưởng lương hưu, đồng thời được cấp thẻ BHYT miễn phí, ổn định cuộc sống khi hết tuổi lao động. Do đó, chị quyết tâm đem hai chính sách này lan tỏa đến mọi người”.

    Nói là làm, hằng năm, khi UBND thành phố Sóc Trăng giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT, chị Bích đã chủ động chỉ đạo các bộ phận liên quan xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, giao trách nhiệm và chỉ tiêu cụ thể cho từng Ban Nhân dân khóm. Đồng thời, trong giao ước thi đua đối với các khóm, UBND phường cũng đưa chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình vào để tính điểm thi đua, trong đó có tính điểm thưởng để nâng cao phong trào, ví dụ như vận động vượt được bao nhiêu người tham gia thì cộng thêm điểm, nhằm khích lệ, động viên các khóm cùng nhau thi đua, tạo nên phong trào sôi nổi, công bằng giữa các ban nhân dân khóm. Chị Bích cũng phân công thành viên Ban Chỉ đạo, trong đó cá nhân chị cũng thường xuyên theo dõi danh sách người tham gia BHXH tự nguyện tiềm năng hoặc danh sách người tham gia giảm hằng tháng, gửi cho các khóm để có phương án vận động người dân tham gia mới hoặc tái tục cho phù hợp. Trong đó, chị đã đôn đốc, hướng dẫn Ban Nhân dân khóm tham mưu Chi bộ để hỗ trợ khóm hoàn thành các chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện thông qua việc vận động đảng viên tham gia cho người thân để làm gương, sau đó tiếp tục lan tỏa đến quần chúng nhân dân.

    Cùng với đó, chị Bích cũng chỉ đạo Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Nông dân của phường triển khai các mô hình vận động người dân, hội viên tham gia BHXH tự nguyện. Trong đó, nổi bật là Mô hình “Phụ nữ hùn vốn giúp nhau tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và hỗ trợ hùn vốn buôn bán nhỏ” và Mô hình “Nuôi heo đất tích lũy tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình” cho hội viên nông dân, đến nay đã có gần 100 hội viên phụ nữ và nông dân tham gia các mô hình.

    Cuộc trò chuyện của chúng tôi bị ngắt quãng khi có chuông điện thoại reo, thì ra có người quen của chị Bích gọi điện đến hỏi thăm về việc mua BHXH tự nguyện cho con gái đang học lớp 12. Chị xin lỗi chúng tôi để dành ít phút trao đổi với người bạn. Nhìn chị nói rành mạch về chính sách BHXH tự nguyện, những quyền lợi khi tham gia như một nhân viên truyền thông của ngành BHXH, chúng tôi hiểu rằng, với chị, việc tuyên truyền chính sách BHXH và BHYT giờ đây không chỉ là trách nhiệm mà còn là niềm đam mê. Bởi có đam mê chị mới tâm huyết ngồi say sưa giải thích về chính sách thay vì để một cán bộ cấp dưới của mình tư vấn. Kết thúc cuộc trò chuyện qua điện thoại, chị hào hứng nói: “Chị bạn chị đồng ý mua BHXH tự nguyện cho con gái đến khi tốt nghiệp đại học, có việc làm ổn định thì cộng nối quá trình tham gia vào chung với BHXH bắt buộc, tích lũy ngay từ bây giờ còn gì bằng phải không em?”. Chị kể, không chỉ tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn Phường 3, mà bất kỳ ai quen biết ở địa phương khác gọi điện đến, hoặc có dịp gặp gỡ chị cũng nhiệt tình tư vấn về chính sách BHXH tự nguyện. Bởi theo chị, chính sách này hết sức nhân văn khi người dân, người lao động tự do cũng có thể tham gia để được hưởng lương hưu như cán bộ nhà nước, được lựa chọn mức đóng và phương thức đóng tùy theo thu nhập của mình. Đến nay chị đã tư vấn thành công hơn 40 lượt người tham gia BHXH tự nguyện, trong đó có nhiều người dân ở các phường khác.

    Có thể nói, chính nhờ sự linh hoạt, chủ động và tinh thần nhiệt huyết của chị Bích với chính sách BHXH tự nguyện mà trong năm 2023, chị đã góp phần cùng UBND Phường 3 thực hiện vận động, phát triển được 256/253 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 101,19% chỉ tiêu UBND thành phố Sóc Trăng giao và cá nhân chị Bích cũng vinh dự được Giám đốc BHXH tỉnh Sóc Trăng tặng Giấy khen vì đã có đóng góp tích cực trong việc phối hợp, chỉ đạo, tuyên truyền và phát triển người tham gia BHXH tự nguyện năm 2023. Đó là kết quả xứng đáng cho sự quyết liệt, nói đi đôi với làm của chị Ngô Ngọc Bích trong việc ươm mầm an sinh giữa đời thường.

    Theo đồng chí Châu Giang Sơn - Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Truyền thông BHXH tỉnh Sóc Trăng, mặc dù với vai trò là Phó Chủ tịch, bận rất nhiều việc nhưng chị Ngô Ngọc Bích đã hoàn thành xuất sắc vai trò của người lãnh đạo trong công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn Phường 3. “Trong quá trình triển khai thực hiện, chị không hề coi trách nhiệm vận động, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình là nhiệm vụ của riêng ngành BHXH hay của các tổ chức dịch vụ thu, mà chị xem đây là trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị. Hàng tháng chị chủ động liên hệ với cơ quan BHXH để rà soát danh sách người tham gia tiềm năng và người đến hạn để gửi cho các thành viên Ban Chỉ đạo; đồng thời phân công các thành viên cùng với cán bộ của phường đến từng khóm để tuyên truyền, vận động người dân. Ngoài ra, chị cũng tích cực phối hợp với cơ quan BHXH tổ chức các cuộc ra quân, hội nghị đối thoại, tuyên truyền, giải đáp tư vấn cho người dân về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình…” - đồng chí Châu Giang Sơn chia sẻ.

    Năm 2024, chỉ tiêu vận động người tham gia BHXH tự nguyện do UBND thành phố Sóc Trăng giao sẽ tăng thêm 10%. Mặc dù biết trước sẽ gặp rất nhiều khó khăn, vất vả, nhưng chị Ngô Ngọc Bích tâm sự: “Năm nay chị cũng sẽ tiếp tục cố gắng chỉ đạo và vận động anh em trong Ban Chỉ đạo phối hợp với các ngành cùng chung tay vào cuộc vận động, tuyên truyền người dân tham gia, để người dân được hưởng những quyền lợi ưu việt của Đảng và Nhà nước ta, vì những chính sách này được Nhà nước bảo hộ, người dân hoàn toàn có thể tin tưởng và an tâm để tích lũy cho tương lai sau này, đó là ý nghĩa của chính sách BHXH tự nguyện mà chị rất tâm đắc, nên chị mong muốn càng có nhiều người dân được tiếp cận với chính sách này”.

    Chia tay chị Bích, chúng tôi nhìn thấy trong đôi mắt long lanh của người nữ lãnh đạo ấy một niềm tin mãnh liệt vào chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, cùng với trái tim nhiệt huyết với công việc mình đang làm. Chúc chị sẽ gặt hái được những thành công hơn nữa trong tương lai, tiếp tục công cuộc ươm mầm an sinh để ngày càng có nhiều người dân được hưởng lợi từ chính sách BHXH, BHYT.

Quỳnh Anh



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 66
  • Hôm nay: 5548
  • Trong tuần: 90,848
  • Tất cả: 11,557,904