Lượt xem: 88

Sóc Trăng tích cực triển khai Nghị định 75-NĐ/CP

Sau khi Nghị định số 75-NĐ/CP, ngày 19/10/2023 của Chính phủ có hiệu lực đã tạo thêm niềm vui lớn cho người dân về chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) của Nhà nước ta. Việc mở rộng nhóm đối tượng được Nhà nước hỗ trợ đóng BHYT góp phần tăng tỷ lệ bao phủ BHYT trong toàn dân, tạo điều kiện cho bà con được chăm sóc sức khỏe mà không phải lo về chi phí. Tại Sóc Trăng, Nghị định này được triển khai thực hiện quyết liệt nhằm đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho người tham gia BHYT.

    Cô Trần Thị Thúy Ái, ở ấp Thạnh An 3, xã Thạnh Thới Thuận, huyện Trần Đề sống với 2 đứa cháu bằng công việc buôn bán nhỏ tại nhà. Ở tuổi 58, sức khỏe không được tốt nên cô thường xuyên phải đến thăm khám ở bệnh viện. Để giảm nhẹ gánh nặng chi phí y tế khi gặp vấn đề rủi ro về sức khỏe, năm nào cô cũng mua BHYT hộ gia đình. Bắt đầu từ đầu năm 2024, cô được cấp thẻ BHYT theo nhóm đối tượng được Nhà nước hỗ trợ ngân sách đóng cho người dân tại các xã an toàn khu theo Nghị định số 75-NĐ/CP của Chính phủ. Nỗi lo chi phí khám chữa bệnh nay lại nhẹ hơn, không phải tốn một khoản tiền. Điều này đối với cô và 2 đứa cháu còn đang trong độ tuổi đến trường hết sức có ý nghĩa. Cô Ái phấn khởi nói: “Được hỗ trợ thẻ BHYT, gia đình tôi rất mừng. Thẻ BHYT rất có ý nghĩa, nhất là với những hộ chưa có điều kiện tiếp cận thì bây giờ bà con sẽ chăm sóc sức khỏe được tốt hơn”.


Cô Trần Thị Thúy Ái nhận thẻ BHYT từ cán bộ xã

 

    Nghị định số 75-NĐ/CP của Chính phủ bổ sung nhóm đối tượng do ngân sách Nhà nước đóng BHYT là người dân các xã an toàn khu, vùng an toàn khu cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ không thuộc đối tượng quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 12 Luật BHYT 2014. Bổ sung nhóm được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 70% mức đóng (trong thời gian 36 tháng kể từ ngày 01/11/2023) là người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại địa bàn các xã khu vực II, khu vực III, thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2016-2020 mà các xã này không còn trong danh sách các xã khu vực II, khu vực III, thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025.

    Trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, có 42 xã được công nhận xã an toàn khu theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, có 240.569 người thuộc diện sẽ được cấp đổi thẻ hoặc chuyển đổi mã quyền lợi BHYT mới theo Nghị định số 75-NĐ/CP.

    Là một trong những địa phương được thụ hưởng chính sách này, sau khi có các văn bản chỉ đạo, xã Thạnh Thới Thuận, huyện Trần Đề đã thành lập Ban Chỉ đạo BHXH, BHYT của xã; phân công các thành viên phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể xã, ban nhân dân các ấp tuyên truyền về Nghị định 75-NĐ/CP cũng như kịp thời cấp phát thẻ BHYT cho người dân . Đồng chí Lý Hoàng Ngân - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, đến thời điểm này xã đã cấp, đổi được 88% thẻ BHYT cho người dân. Những trường hợp còn còn lại sẽ tiếp tục có giải pháp để 100% bà con trên địa bàn xã được thụ hưởng theo Nghị định này.

    Đồng chí Nguyễn Trọng Linh - Trưởng Phòng Quản lý Thu - Sổ, thẻ, BHXH tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 75-NĐ/CP và các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh tổ chức cuộc họp phổ biến, quán triệt đến toàn thể viên chức thuộc thẩm quyền quản lý, thống nhất phương án triển khai Nghị định 75-NĐ/CP đến BHXH các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội yêu cầu phòng lao động, thương binh và xã hội các huyện, thị xã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành địa phương khẩn trương triển khai thực hiện Nghị định 75-NĐ/CP theo quy định. Tham mưu Ban Chỉ đạo phát triển người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tỉnh ban hành Công văn số 2190, ngày 24/10/2023 về việc rà soát, lập danh sách người tham gia BHYT được bổ sung tại Nghị định 75-NĐ/CP. Phối hợp Văn phòng UBND tỉnh tham mưu Thường trực UBND tỉnh ban hành Công văn 2929, ngày 27/10/2023 về việc triển khai thực hiện Nghị định 75-NĐ/CP. Tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết quy định mức hỗ trợ đóng BHYT cho các đối tượng theo quy định tại điểm b, khoản 3, Điều 1 Nghị định 75-NĐ/CP”.


Anh Nguyễn Văn Mẫn đang được bác sĩ thăm khám tại Trạm y tế xã Thạnh Thới Thuận

 

    Bằng nhiều giải pháp và sự phối hợp đồng bộ với chính quyền địa phương các cấp, các ngành có liên quan, từ đầu năm đến nay, BHXH tỉnh kịp thời cấp thẻ BHYT cho 222.353 người tại 42 xã an toàn khu trên địa bàn tỉnh. Hầu hết các trường hợp phát sinh chi phí khám chữa bệnh BHYT của nhóm này đều đã được cơ quan BHXH thanh toán đầy đủ, đúng mã quyền lợi mới theo Nghị định số 75-NĐ/CP. Bên cạnh đó, 73.535 người dân tộc thiểu số được hỗ trợ 70% mức đóng. Hội đồng nhân dân tỉnh cũng đã ban hành nghị quyết hỗ trợ thêm 30% mức đóng đến tháng 10/2026 cho những đối tượng này.

    Tính đến cuối năm 2023, tổng số người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng là 1.153.248 người, đạt 100,35% kế hoạch BHXH Việt Nam, đạt 98,73% kế hoạch UBND tỉnh, đạt tỷ lệ bao phủ 96,28% dân số. Có thể thấy, Nghị định 75-NĐ/CP đã góp phần rất lớn vào việc gia tăng số người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh cũng như mục tiêu đảm bảo tốt nhất quyền lợi của người tham gia BHYT.

Quỳnh Anh



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 36
  • Hôm nay: 623
  • Trong tuần: 82,848
  • Tất cả: 11,595,274