Lượt xem: 9782

Chào mừng kỷ niệm 78 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2022): Tiếp bước cha anh - hát mãi khúc quân hành

Ngay từ những ngày đầu thành lập, hình ảnh người chiến sĩ với dép lốp, gậy tầm vông, giáo mác... cho tới những thời khắc “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh”, dũng cảm ôm bom ba càng lao vào tiêu diệt xe tăng địch, đến những chiến sĩ “nhằm thẳng quân thù mà bắn”, những câu chuyện cảm động dọc đường hành quân, bên chiến hào... thể hiện tinh thần dũng cảm, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh của Bộ đội Cụ Hồ, vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

 


Ảnh: Báo Biên phòng

 

    Trong những năm kháng chiến, có các ca khúc hùng tráng, như Tiến bước dưới Quân kỳ (sáng tác Doãn Nho), Tình đồng chí (nhạc Minh Quốc, lời thơ Chính Hữu), Xuân chiến khu (sáng tác Xuân Hồng), Đêm Trường Sơn nhớ Bác (nhạc Trần Chung, thơ Nguyễn Trung Thu), Bài ca thống nhất (sáng tác Võ Văn Di)... đã giúp khán giả thêm tin yêu và tự hào về Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng của dân tộc Việt Nam anh hùng.

    Sau ngày đất nước độc lập thống nhất một nhà thì ta có Hát mãi khúc quân hành là một ca khúc nhạc đỏ nổi tiếng của cố nhạc sĩ, nhà thơ Diệp Minh Tuyền, được sáng tác vào năm 1984. Ngay sau khi ra đời, bài hát của tác giả Diệp Minh Tuyền được trao giải Nhất cuộc thi viết về lực lượng vũ trang. Nhạc phẩm này cũng dần trở thành bài hát gần như chính thức trong thanh niên và quân đội. Đến nay, bài hát đã trở thành một trong những bài hát truyền thống của Quân đội Việt Nam. Đây là một tác phẩm bất hủ của dòng nhạc cách mạng Việt Nam, thường xuyên xuất hiện trong nhiều dịp lễ quan trọng. Từ năm 2016, một chương trình nghệ thuật mang tên "Hát mãi khúc quân hành" đã được tổ chức nhằm kỷ niệm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và Ngày truyền thống Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam (ngày 22 tháng 12 hằng năm). Đến nay, "Hát mãi khúc quân hành" liên tục xuất hiện trong các đêm nghệ thuật, đêm liên hoan hoặc các buổi lễ quan trọng, trở thành cụm từ đại diện cho quân nhân Quân đội nhân dân Việt Nam.

    Nghe ca khúc này lòng rạo rực, gợi cho ta bồi hồi nhớ lại những năm tháng chiến tranh tàn khốc của cả dân tộc và càng thêm yêu Tổ quốc Việt Nam hơn. Yêu quê hương đất nước bao nhiêu thì lại càng thấy xót thương cho dân tộc Việt Nam ta đã phải chịu quá nhiều đau khổ do chiến tranh liên miên, do phải sống cuộc đời của người dân nô lệ dưới ách đô hộ của giặc phương Bắc, rồi thực dân Pháp, phát xít Nhật, đế quốc Mỹ. Cây thì muốn lặng, nhưng gió thì chẳng dừng, kẻ thù đã buộc chúng ta phải cầm cây súng để giành lại quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc. Giờ đây chúng ta được sống trong hoà bình ấm no, tự do hạnh phúc, chúng ta luôn biết ơn và kính cẩn nghiêng mình trước anh linh của lớp lớp ông cha đã ngã xuống trên mảnh đất này và nguyện sống sao cho xứng đáng với sự hy sinh anh dũng tuyệt vời ấy của cha ông chúng ta để rồi trong trái tim mỗi người vang lên và vang mãi khúc ca hùng tráng: “Mãi mãi lòng chúng ta, ca bài ca người lính…” thật sự là một tuyệt tác nghệ thuật, đó là bài ca “Hát mãi khúc quân hành” - một ca khúc cách mạng nổi tiếng của cố nhạc sĩ, cố nhà thơ Diệp Minh Tuyền.

1. Đời mình là một khúc quân hành

Đời mình là bài ca chiến sĩ

Ta ca vang triền miên qua tháng ngày

Lượn bay trên núi rừng biên cương đến nơi đảo xa.

Mãi mãi lòng chúng ta ca bài ca người lính

Mãi mãi lòng chúng ta vẫn hát khúc quân hành ca.

 

2. Dù rằng đời ta thích hoa hồng

Kẻ thù buộc ta ôm cây súng

Ta yêu sao làng quê non nước mình

Tình quê hương vút thành thanh âm khúc quân hành ca.

Mãi mãi lòng chúng ta ca bài ca người lính

Mãi mãi lòng chúng ta vẫn hát khúc quân hành ca.

    Mở đầu bằng những lời hát vô cùng ý nghĩa: "Đời mình là một khúc quân hành, đời mình là bài ca chiến sĩ" nhạc sĩ Diệp Minh Tuyền đã viết nên hình ảnh của những người lính cụ Hồ trong suốt cuộc chiến tranh vệ quốc, những hình ảnh người chiến sĩ chiến đấu dũng cảm, không ngại hy sinh vì dân tộc.

    Lời bài hát “Hát mãi khúc quân hành” đã vẽ nên hình ảnh người chiến sĩ Cụ Hồ dũng cảm trong cuộc chiến tranh vệ quốc, là lời thúc giục tinh thần vô cùng mạnh mẽ đối với các chiến sĩ, là lời động viên khích lệ trong đời sống tinh thần chiến đấu của lực lượng vũ trang.

    Nghe xong sục sôi dòng máu Việt Nam trong trái tim mỗi người, nhất là đoạn có ca từ rất hay và thật sự có ý nghĩa: “Dù rằng đời ta thích hoa hồng. Kẻ thù buộc ta ôm cây súng. Ta yêu sao làng quê non nước mình. Tình quê hương vút thành thanh âm khúc quân hành ca”. Mỗi lần nghe cảm thấy trào dâng niềm tự hào. Tự hào mình là người Việt Nam. Dù thế hệ hậu sinh, không phải nếm trải qua gian khổ nhưng trong lòng luôn thấy cảm phục ý chí của người lính thời đó, một thời đầy gian khổ, nhưng bất khuất mà oai hùng. Mỗi lần nghe là mỗi lần xúc động, vừa tự hào vừa thán phục biết ơn thế hệ trước đã hy sinh vì đọc lập của non sông đất nước, bài hát tuyệt vời tôn vinh những người lính đã chiến đấu và hy sinh vì chính nghĩa mà họ tin tưởng.

    Nhìn hình ảnh các anh Bộ đội Cụ Hồ vất vả dầm mưa dãi nắng khiêng vác nặng mà lòng tôi thắt lại thương các anh quá, những người đã hy sinh tuổi thanh xuân của mình vì nền đọc lập tự do của dân tộc, để chúng ta được sống trong hòa bình như ngày hôm nay. Cảm ơn tất cả các bác, các chú, các cô, các anh chị, cảm ơn mọi người! Những lời ca được viết bằng thực tiễn, ý chí, lòng yêu nước, tinh thần dân tộc cao hay thậm chí còn đánh đổi cả bằng máu xương, thì mới nghe hay đến như vậy hào hùng đến như vậy.

    Bài hát đã khơi dậy lòng yêu nước, ý chí sục sôi sẵn sàng vì lý tưởng cách mạng vĩ đại. Ca khúc có sức thu hút, truyền cảm người nghe như một nguồn năng lượng tích cực lạ lùng mỗi khi bài hát vang lên. Lòng yêu nước trỗi dậy mỗi khi ngân nga ca khúc. Có ai rùng mình với sự kiên cường của quân đội ta không? Họ mạnh mẽ, nồng cháy với lòng yêu nước nhiệt huyết. Họ yêu chính bản thân họ vì đã cống hiến cho đất nước. Trong bài hát đã viết lên câu ca từ rất đẹp và có ý nghĩa sâu sắc “dù rằng đời ta thích hoa hồng”, trong cái vẻ đẹp mê hồn nhưng không kém sự sắc sảo, mạnh mẽ để bảo vệ Tổ quốc.

    Mãi tự hào là người con của dân tộc Việt Nam sáng ngời ý chí kiên cường, từ thuở ông cha đã luôn đấu tranh để giành độc lập cho dân tộc... khúc ca hùng tráng ghi lại dấu ấn những thời kỳ chống giặc giữ nước hào hùng của dân tộc, những anh bộ đội Cụ Hồ luôn mang trong mình ý chí quật cường, hy sinh thân mình vì dân, vì nước luôn luôn và mãi mãi sống trong sự kính trọng của người dân Việt Nam! Tôi yêu con người và đất nước Việt Nam vĩ đại.

    Nghe bài hát vang lên như là sức mạnh của Việt Nam là ở trái tim, ở chính nghĩa, ở hòa bình, ở tình người, tôi yêu Tổ quốc tôi! Việt Nam, hai tiếng thiêng liêng, đầy niềm tự hào dân tộc. Bài ca hào hùng vang mãi qua năm tháng, rất tự hào là người Việt Nam, những hình ảnh người lính, anh hùng, bất khuất, kiên cường. Dù rằng đời ta thích hoa hồng, kẻ thù buộc ta ôm cây súng. Câu thơ quá xuất sắc!

    Đẹp quá đi thôi! Các anh thư đất Việt, chân bước đi theo nhịp điệu quân hành, thật uy nghiêm, hào hùng và lẫm liệt! Con cháu muôn đời tiếp bước cha anh để rồi ta “Hát mãi khúc quân hành”. Trái tim của người lính vẫn mang trong mình dòng máu tổ tiên con Lạc, cháu Hồng. Hành trang đó như là một cội nguồn bất tử. Và khúc quân hành vẫn ngân vang “Mãi mãi lòng chúng ta - Ca bài ca người lính - Mãi mãi lòng chúng ta - Hát mãi khúc quân hành xa” trong sự nghiệp chiến đấu, bảo vệ từng tấc đất, biển trời thiêng liêng của Tổ quốc./.

Sơn Lương



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 53
  • Hôm nay: 4843
  • Trong tuần: 90,143
  • Tất cả: 11,557,199