Lượt xem: 2585

Điện gió góp phần thúc đẩy tăng trưởng công nghiệp Sóc Trăng trong quý I năm 2022

Theo quy hoạch điện VII, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng có 20 dự án điện gió với tổng công suất 1.435 MW. Tính đến nay có 11 dự án điện gió triển khai thi công và 4 dự án đã đưa vào vận hành thương mại. Trong quý I năm nay, công nghiệp của tỉnh đã trở thành điểm sáng về tăng trưởng với những đóng góp từ các nhà máy điện gió.

 


Dự án điện gió tỉnh Sóc Trăng

 

    Trong 3 tháng đầu năm nay, mặc dù kinh tế tỉnh dần hồi phục, thế nhưng một số lĩnh vực vẫn chưa thể phục hồi như kỳ vọng. Trước tình hình chung, khu vực II bỗng trở thành điểm sáng, lĩnh vực công nghiệp tăng trưởng mạnh khi các nhà máy điện gió lần lượt nối lưới. Từ cuối tháng 10 năm 2021, 4 nhà máy đi vào vận hành thương mại với tổng công suất 110,8 MW.

    Đồng chí Dương Hoàng Sals - Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Sóc Trăng cho biết, trong 3 tháng đầu năm tốc độ tăng trưởng kinh tế tỉnh đạt 3,15%, trong đó tốc độ tăng trưởng kinh tế khu vực II đứng thứ 2 khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và đứng gần 20 của cả nước, tốc độ tăng trưởng khu vực này mạnh là do các nhà máy điện gió.

    Bên cạnh 1.435 MW theo quy hoạch điện VII, với những tiềm năng đường bờ biển dài cùng với tốc độ gió cao, Sóc Trăng đã đề nghị Trung ương tiếp tục bổ sung 6.358 MW điện gió vào quy hoạch điện VIII giai đoạn tới; trong đó, có 1.108 MW điện gió trên bờ và 5.250 MW điện gió ngoài khơi. Trong Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2022 tổ chức vào cuối tháng 4 này, trên địa bàn tỉnh có 5 dự án năng lượng kêu gọi đầu tư, gồm: Điện gió ngoài khơi Cù Lao Dung có công suất 500 MW nằm trên khu vực biển huyện Cù Lao Dung; dự án điện gió ngoài khơi xã Vĩnh Tân có công suất 200 MW nằm trên khu vực biển xã Vĩnh Tân và Phường Vĩnh Phước, thị xã Vĩnh Châu; dự án điện gió ngoài khơi xã Vĩnh Hải có công suất 800 MW, tại khu vực biển xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu; dự án điện gió ngoài khơi Vĩnh Châu 1 với công suất 2.600 MW nằm trên khu vực biển xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu và dự án điện gió ngoài khơi Vĩnh Châu 2 với công suất 1.000 MW trên khu vực biển phường Vĩnh Phước, thị xã Vĩnh Châu. Tổng công suất 5 dự án trên 5.000 MW. Đưa điện gió trở thành ngành công nghiệp của tỉnh là định hướng ưu tiên của tỉnh, bởi không những phát huy tiềm năng, lợi thế của nguồn năng lượng sạch mà còn góp phần cùng các tỉnh, thành phố cả nước thực hiện cam kết của Việt Nam về việc đưa mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050 tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (gọi tắt là COP26).

    Đồng chí Vương Quốc Nam - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, với lợi thế sở hữu 72 km bờ biển cùng với thời tiết ôn hòa, sức gió tốt, Sóc Trăng được đánh giá là một trong các địa phương có tiềm năng phát triển điện gió lý tưởng. Chính vì vậy mà năng lượng tái tạo là một trong những lĩnh vực mà tỉnh kêu gọi xúc tiến đầu tư. Toàn tỉnh có 3 vùng phát triển điện gió gồm trên đất liền, khu vực bãi bồi ven biển và ngoài khơi. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Nam cho biết, dự án điện gió đi vào hoạt động đã góp phần cung cấp thêm nguồn điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, tăng thu ngân sách cho tỉnh, đồng thời là một trong những hành động thiết thực mà tỉnh cùng với Chính phủ đóng góp quan trọng vào sự cam kết của Việt Nam tại hội nghị COP26 đưa mức phát thải ròng về 0% vào năm 2050.

    Các dự án đi vào vận hành hiện nay đã có tín hiệu rất tốt với sản lượng điện thương phẩm cao. Minh chứng là trong 3 tháng đầu năm, 4 nhà máy điện gió vận hành thương mại đã tạo sự khởi sắc cho tăng trưởng công nghiệp của tỉnh. Kết quả này tiếp tục là động lực để các nhà đầu tư khẩn trương triển khai các giai đoạn tiếp theo.

    Ông Hoàng Văn Châu - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Năng lượng Tái tạo Vĩnh Châu - TDC cho biết, trong năm nay, chúng tôi sẽ tiếp tục làm công tác đầu tư giai đoạn 2, sau đó sẽ có một hàng tuabin nằm bên ngoài. Ông Tô Duy - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Năng lượng Sóc Trăng chia sẻ, Sóc Trăng có tiềm năng gió dồi dào, điều kiện tự nhiên thuận lợi với 72 km đường bờ biển, tiềm năng gió chủ yếu tập trung ở các khu vực ven biển và ngoài khơi, sau khi hoàn thành giai đoạn 1 dự án Nhà máy điện gió số 7, công ty sẽ tiếp tục triển khai giai đoạn 2.

Hiện toàn tỉnh có 18 dự án đã được cấp chủ trương đầu tư, 11 dự án đang triển khai thi công và 4 nhà máy đi vào vận hành thương mại với tổng công suất 110,8 MW. Dự kiến đến cuối năm nay, toàn tỉnh sẽ có thêm 7 dự án điện gió vận hành thương mại với tổng công suất khoảng 320 MW. Điện gió là một trong những định hướng ưu tiên phát triển và thu hút đầu tư của tỉnh. Đây còn là một trong ba khâu đột phá quan trọng trong phát triển kinh tế mà Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng khóa XIV nhiệm kỳ 2020-2025 xác định. Các dự án đã hoàn thành, cùng với các dự án đang và sắp triển khai thi công, sẽ mở ra một tín hiệu mới cho ngành công nghiệp của tỉnh ta. Khi công nghiệp có sự khởi sắc, bên cạnh tăng thu ngân sách thì còn tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế hàng năm, góp phần vào mục tiêu đưa Sóc Trăng phát triển nhanh và bền vững.

Kim Sang



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 75
  • Hôm nay: 9462
  • Trong tuần: 92,868
  • Tất cả: 11,548,661