Lượt xem: 525

Đôi nét về Mô hình khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên

Trên quan điểm xây dựng nông thôn mới không có điểm dừng, xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên từ xã nông thôn mới nâng cao, tiếp tục chuyển sang nông thôn mới kiểu mẫu để củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí đảm bảo kết quả bền vững. Xây dựng nông thôn mới để đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn giàu có và thịnh vượng, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn hiện đại và kết nối chặt chẽ.

 


Sự chung tay của cả hệ thống chính trị ở địa phương, góp phần không nhỏ trong công cuộc xây dựng nông thôn mới

 

    Đồng chí Ngô Thị Thắm - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Mỹ Xuyên, cho biết: Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mỹ Xuyên đã phối hợp với Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng tổ chức hội nghị tuyên truyền, quán triệt các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, của bộ, ngành, Trung ương và của tỉnh về chỉ đạo thực hiện xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, xã nông thôn mới kiểu mẫu, khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu… cho cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức thành viên cấp xã, Ban công tác Mặt trận, các hộ gia đình tiêu biểu và người có uy tín trên địa bàn xã Đại Tâm.

    Theo đó, Ủy ban nhân dân xã đã tổ chức hướng dẫn khu dân cư tổ chức họp dân để tuyên truyền, phổ biến về các chủ trương, chính sách, phương pháp, quyền lợi và nghĩa vụ của người dân trong quá trình xây dựng mô hình khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu; hướng dẫn hộ gia đình tham gia đóng góp ý kiến, thảo luận, lựa chọn, thống nhất nội dung xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu phù hợp với khả năng, điều kiện của địa phương; hướng dẫn hộ gia đình xây dựng “Tuyến đường kiểu mẫu”, tuyến đường “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn”, hàng rào, cột cờ, hố chôn rác, treo bóng đèn trước nhà và tham gia xây dựng Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

    Qua đó, UBND xã Đại Tâm đã chọn ấp Đại Chí xây dựng mô hình ấp thông minh. Hiện nay, trên các tuyến đường giao thông, cửa ngõ ra vào của ấp đã gắn 16 camera giám sát đảm bảo hoạt động thường xuyên và hiệu quả. Ngoài ra, ấp còn bố trí thêm đội dân quân tự vệ thường xuyên tuần tra các tuyến trong hẻm để đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội và an toàn cho người dân.

    Đồng chí Lý Thị Q uyền - Chi hội trưởng Phụ nữ ấp Đại Chí chia sẻ: Phát huy vai trò của hội viên, phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, ấp đã tích cực triển khai hoạt động Ngày Chủ nhật xanh, tham gia chỉnh trang, trồng hoa, dọn dẹp vệ sinh ở các tuyến đường kiểu mẫu trên địa ấp, góp phần tạo nên vẽ mỹ quan cho ấp thêm xanh - sạch - đẹp.

    Toàn ấp có 484 hộ dân, trong đó có 458 hộ dân có điện thoại thông minh, chiếm 94,6%. Bên cạnh đó, những hộ dân có điều kiện hoặc hộ kinh doanh sản xuất cũng có máy tính, máy tính bảng có kết nối internet để sử dụng. Trên địa bàn ấp có 729/1.020 người dân trong độ tuổi lao động được hướng dẫn cài đặt, sử dụng các phần mềm, nền tảng hỗ trợ cho việc tìm kiếm, tra cứu, trao đổi thông tin đạt tỷ lệ 71,47%. Sau 01 năm triển khai thực hiện mô hình cho thấy sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy; sự quan tâm, phối hợp của chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội; sự nhiệt tình, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân tự nguyện tham gia, 08 ấp trên địa bàn xã Đại Tâm đã xây dựng, hình thành 01 tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu bằng những hoạt động cụ thể như: Dọn vệ sinh môi trường, vận động mắc bóng đèn chiếu sáng, làm trụ cột cờ, trồng các loại hoa kiểng (chiều tím, huỳnh anh, bông trang,…), đóng góp ngày công lao động,.. với tổng kinh phí quy ra thành tiền gần 900 triệu đồng.

    Đồng chí Triệu Hòa Tây - Bí thư Đoàn Thanh niên xã Đại Tâm cho biết: Khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, dù kinh tế còn nhiều khó khăn, điểm xuất phát thấp nhưng Đoàn Thanh niên xã đã nỗ lực vươn lên vượt qua khó khăn để đóng góp vào thành tích chung của toàn xã trong công tác xây dựng nông thôn mới. Xây dựng nông thôn mới là một quá trình lâu dài, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc và luôn đòi hỏi sự ủng hộ, vào cuộc chủ động, tích cực của toàn xã hội. Nông thôn mới mang lại cuộc sống, diện mạo tốt hơn cho chính mỗi người, mỗi gia đình và cộng đồng dân cư, là việc làm thường xuyên, ai cũng có thể góp phần, có những việc không phải cứ có tiền mới làm được như vấn đề cảnh quan, vệ sinh môi trường…

    Năm 2012, chùa Chén Kiểu được công nhận là Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp tỉnh. Đó cũng là tiềm năng phát triển điểm du lịch tâm linh của xã Đại Tâm nói riêng và phát triển ngành du lịch của tỉnh Sóc Trăng nói chung. Hằng năm, khu di tích kiến trúc nghệ thuật chùa Chén Kiểu thu hút khoảng 200.000 lượt du khách đến tham quan, qua đó đã tạo nguồn thu nhập cho người dân trên địa bàn và nhà chùa ước tính khoảng 16 tỷ đồng.

    Đồng chí Lâm Dũng Liêm - Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng cho biết: Mô hình khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên cần được nhân rộng trong thời gian tới. Việc xây dựng mô hình khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn xã Đại Tâm gắn kết với du lịch trải nghiệm (du lịch cộng đồng); thúc đẩy liên kết sản xuất, coi trọng hỗ trợ các mô hình hợp tác xã kiểu mới, kết nối với doanh nghiệp và thị trường nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân.

    Nhìn chung, các khu dân cư tham gia xây dựng mô hình được khoác lên mình chiếc áo mới với những con đường xanh, sạch, đẹp, thoáng mát, có camera an ninh, đèn thắp sáng, giúp người dân đi lại thuận lợi, đảm bảo an ninh trật tự, góp phần giúp các địa phương hoàn thành tiêu chí nổi trội về cảnh quan môi trường trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu và nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Lưu Hồng Tài



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 123
  • Hôm nay: 6974
  • Trong tuần: 88,331
  • Tất cả: 11,651,185