Lượt xem: 76

Vĩnh Tân nỗ lực cải cách hành chính phục vụ nhân dân

Xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ chính trị quan trọng, vừa là giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, vừa là giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền. Trong những năm qua, xã Vĩnh Tân, thị xã Vĩnh Châu đã tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính theo hướng sát với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương, nhằm tạo bước chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các tổ chức và công dân, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

 


Người dân tra cứu thủ tục hành chính trên bảng niêm yết công khai các danh mục thủ tục hành chính

 

    Để công tác cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính thực sự đi vào chiều sâu, thực chất; hằng năm, Ủy ban nhân dân xã Vĩnh Tân đều xây dựng kế hoạch cải cách hành chính cụ thể và ban hành ngay từ đầu năm, nhằm xác định rõ nhiệm vụ để từng cán bộ, công chức phối hợp thực hiện tốt và hoàn thành đúng thời gian quy định. Bên cạnh đó, để công tác cải cách hành chính đạt hiệu quả, UBND xã tập trung triển khai thực hiện kế hoạch tuyên truyền, đặt bảng niêm yết công khai các danh mục thủ tục hành chính đạt 100% theo quy định, trong đó niêm yết các lĩnh vực với 128 thủ tục hành chính. Các văn bản liên quan đến thủ tục hành chính đều được công khai kịp thời, đầy đủ, đúng mẫu thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết mới, được chia theo từng lĩnh vực tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp dễ tìm hiểu.

    Đồng chí Nguyễn Mộng Huyền Trân - công chức Văn phòng - Thống kê phụ trách Tổ một cửa xã Vĩnh Tân cho biết: “Thực hiện sự chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã, cán bộ, công chức của xã luôn xem việc đẩy mạnh cải cách hành chính là nhiệm vụ quan trọng để nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt. Các thủ tục hành chính đều được công khai, niêm yết theo quy định, luôn sẵn sàng phục vụ nhân dân khi có nhu cầu đến làm các thủ tục hành chính. Đặc biệt, chúng tôi thực hiện tốt mô hình “Ngày thứ Sáu không hẹn”, vào ngày này doanh nghiệp, công dân khi đến thực hiện thủ tục hành chính, thì chúng tôi làm ngay không hẹn buổi chiều hay là sáng hôm sau đến lấy, tránh để bà con mất thời gian và đi lại nhiều lần; đồng thời, chúng tôi cũng trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính vào sáng thứ Bảy hằng tuần. Do đó, công tác cải cách hành chính của xã đã đạt được những kết quả tích cực, nhất là trong lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính”.

    Theo đó, năm 2023 đã tiếp nhận và xử lý trên phần mềm một cửa điện tử là 5.406 hồ sơ, giải quyết đúng và trước hạn là 5.405 hồ sơ, đạt 99,9%; có 3.920 hồ sơ trực tuyến và 360 hồ sơ được thực hiện liên thông theo Đề án cải cách thủ tục hành chính là đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi tại UBND xã đã được giải quyết đúng hạn đạt 100%. Số thủ tục hành chính có hỗ trợ qua dịch vụ bưu chính công ích là 33 thủ tục với 363 hồ sơ đã được giải quyết đúng hạn, đạt 100%. Cùng với chú trọng cải cách thủ tục hành chính, xã còn tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, quan tâm tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức học tập, bồi dưỡng nâng cao kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ. Đến nay, 100% công chức của xã Vĩnh Tân đã sử dụng thư điện tử công vụ để thực hiện công việc. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục hành chính của xã đã tạo điều kiện thuận lợi trong chỉ đạo, điều hành, quản lý, giúp cho các lĩnh vực hoạt động của xã được thuận tiện hơn, tiết kiệm thời gian, chi phí của công dân và doanh nghiệp, hướng đến sự hài lòng của người dân.

    Ông Nguyễn Văn Mộng, người dân ấp Năm Căn, xã Vĩnh Tân chia sẻ: “Hôm nay là thứ Bảy tôi đến Tổ một cửa của xã Vĩnh Tân để liên hệ làm thủ tục hành chính, tôi thấy thủ tục rất mau lẹ, nhanh chóng, còn công chứng - chứng thực là lấy liền không chờ đợi, việc này tạo điều kiện rất tốt cho người dân”.

    Để tạo điều kiện công chức thực thi nhiệm vụ, địa phương luôn quan tâm đầu tư xây dựng phòng làm việc một cửa, trang bị đầy đủ các trang thiết bị cho cán bộ, công chức làm việc như: Máy vi tính, máy in, máy scan, tủ đựng tài liệu, bàn ghế làm việc, bàn ghế phục vụ người dân đến giao dịch. Hiện nay, cán bộ, công chức của xã đều được trang bị máy tính và kết nối internet để phục vụ cho công tác điều hành, chỉ đạo, chia sẻ thông tin, giải quyết nhiệm vụ chuyên môn, nhất là trong việc triển khai, ứng dụng phần mềm dùng chung; 100% cán bộ, công chức đều có sử dụng hộp thư điện tử công vụ và văn phòng điện tử. Bên cạnh đó, xã cũng đã ban hành các quy chế, quy định thủ tục, quy trình tiếp nhận, hồ sơ xử lý và trả kết quả bảo đảm nhanh gọn, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật. Nhờ đó, ngày càng tạo được niềm tin và nhận được sự đồng tình của người dân về công tác cải cách hành chính của xã.


Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân đến liên hệ tại bộ phận một cửa hướng đến sự hài lòng của người dân

 

    Đồng chí Lê Thị Cẩm Đương - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tân, cho biết: “Hiện nay, các thủ tục hành chính đều được công khai, minh bạch, địa chỉ tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân cũng được niêm yết tại bộ phận một cửa. UBND xã cũng thường xuyên rà soát, đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, chú trọng công tác tiếp công dân. Song song đó, chúng tôi cũng thường xuyên kiểm tra nhằm chấn chỉnh kịp thời tác phong, thái độ làm việc của cán bộ một cửa, để tạo sự hài lòng tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp khi đến thực hiện các thủ tục hành chính. Để ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính, UBND xã Vĩnh Tân sẽ tiếp tục tập trung đẩy mạnh thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành hướng đến sự hài lòng của người dân”.

    Phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới, xã Vĩnh Tân sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính để các tổ chức, công dân khi đến giao dịch đều được thuận tiện, nhanh chóng, chính xác, đúng quy định của pháp luật. Đồng thời thường xuyên rà soát, cập nhật các thủ tục hành chính mới ban hành, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm, trình độ năng lực chuyên môn, thái độ ứng xử cho đội ngũ cán bộ, công chức và áp dụng các sáng kiến vào giải quyết thực tế công việc, hướng đến xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.

Chí Thanh



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 119
  • Hôm nay: 5400
  • Trong tuần: 91,047
  • Tất cả: 11,568,254