Lượt xem: 270

Sóc Trăng đảm bảo an sinh xã hội, góp phần chiến thắng COVID-19

Hiện Sóc Trăng là một trong những tỉnh, thành phố khu vực phía Nam kiểm soát tốt dịch bệnh và trở lại trạng thái “bình thường mới”. Đây là thành quả của cả hệ thống chính trị, trong đó ngoài sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời, đúng đắn của Tỉnh ủy; sự quyết tâm, đồng bộ trong triển khai thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh của UBND tỉnh cùng các địa phương trong tỉnh thì công tác đảm bảo an sinh xã hội, “không để ai bỏ lại phía sau” trong đại dịch, đã góp phần quan trọng vào thành công trong cuộc chiến chống COVID-19 của tỉnh.

 


Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng quà Đại đoàn kết cho hộ gặp khó khăn do ảnh hưởng covid-19. Ảnh M.Linh

 

    Triển khai đồng bộ, kịp thời các gói hỗ trợ từ Chính phủ

    Trong đợt bùng phát COVID-19 lần thứ 4, các tỉnh, thành phố phía Nam trong đó có Sóc Trăng bị ảnh hưởng nặng nề, đã tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh, việc làm, đời sống của người dân, nhất là những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, những lao động tự do. Để đảm bảo người dân không ai phải thiếu ăn, bị bỏ lại phía sau trong mùa dịch, song hành cùng công tác phòng, chống dịch bệnh, tỉnh đã tập trung triển khai kịp thời các gói hỗ trợ từ Chính phủ, giúp người dân vượt qua cơn bão COVID-19. Nhận được tiền hỗ trợ cho lao động tự do mất việc vì COVID-19, nhiều người dân vui như tết bởi gia đình có thêm nguồn lực để yên tâm vượt qua khó khăn, chờ quay về cuộc sống “bình thường mới”.

    Anh Tạ Hữu Tài (Phường 6, thành phố Sóc Trăng) với nghề thợ hồ, tuy cực nhọc nhưng hàng ngày cho thu nhập trên 200.000 đồng, gia đình gói ghém cũng tạm ổn. Bỗng dưng dịch bùng phát, các công trình xây dựng cũng tạm dừng, thu nhập của anh cũng không còn, gia đình rất khó khăn. Khi được địa phương hướng dẫn làm thủ tục nhận hỗ trợ anh mừng đến không ngủ được vì với 1,5 triệu đồng mà gia đình anh nhận được trong giai đoạn không có việc làm, mất thu nhập này rất ý nghĩa và thiết thực.

    Theo đồng chí Võ Thanh Quang – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, hiện Sóc Trăng đã hoàn thành việc chi hỗ trợ (đợt 1) cho lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) và một số đối tượng đặc thù khác với tổng kinh phí gần 57 tỉ đồng (bao gồm cả người bán vé số lẻ). Bên cạnh đó, tỉnh thực hiện giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động cho 1.093 đơn vị; hỗ trợ 599 người lao động tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất… theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, để kịp thời chia sẻ khó khăn với người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt, tỉnh mạnh dạn đề xuất Chính phủ hỗ trợ gần 3.000 tấn gạo tiếp sức hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội do ảnh hưởng dịch bệnh. Khi gạo được cấp thì bằng mọi cách, các địa phương trong tỉnh đã chuyển đến tay người dân trong thời gian sớm nhất để bà con yên tâm thực hiện các quy định về phòng, chống dịch. Hiện tỉnh cũng đang thực hiện các thủ tục để tiếp tục hỗ trợ cho lao động tự do mất việc (đợt 2, đợt 3) và Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ xem xét bố trí lương thực để tỉnh hỗ trợ cho các đối tượng đang chịu ảnh hưởng của COVID-19 (chủ yếu là người lao động làm việc ngoài tỉnh), không để ai phải thiếu đói do dịch bệnh.

    Xã hội hóa trong chăm lo người dân khó khăn do COVID-19

    Do ảnh hưởng COVID-19, đời sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn, nhất là những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người dân trong khu vực bị phong tỏa và cách ly y tế. Để kịp thời chia sẻ phần nào khó khăn của người dân, các địa phương trong tỉnh mà nòng cốt là Mặt trận, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội đã vào cuộc, huy động các nguồn lực xã hội để chăm lo cho các đối tượng bị ảnh hưởng đại dịch. Nhiều hoạt động thấm đậm tình người đã và đang được các ban, ngành triển khai rộng khắp các địa phương trong tỉnh như: Chuyến xe nghĩa tình, trao tặng túi an sinh, “Chuyến xe nghĩa tình - Đồng hành vượt qua đại dịch”, bếp ăn nghĩa tình, gian hàng “0 đồng”… để gửi tặng lương thực, thực phẩm đến người dân với số tiền hàng chục tỉ đồng đã kịp thời động viên, tiếp thêm nguồn lực để người dân “ai ở đâu ở yên đó”, góp phần cùng địa phương chiến thắng dịch bệnh.

    Bà Lý Thị Nhiên ở ấp Trà Canh 2, xã Thuận Hòa (huyện Châu Thành) phấn khởi cho biết, do dịch bệnh gia đình bà vốn đã khó khăn lại thêm khổ vì con cái mất việc làm, không có thu nhập. Khi nhận phần quà hỗ trợ từ MTTQ tỉnh bà rất phấn khởi và yên tâm vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

    Báo cáo từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, thời gian qua, ngoài vận động Quỹ phòng, chống COVID-19 được trên 42 tỉ đồng, MTTQ, các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh đã chung sức vận động hàng hoá, các nhu yếu phầm cần thiết (khẩu trang y tế, nước sát khuẩn, gạo, mì gói, rau, củ quả…) để cấp phát, hỗ trợ kịp thời cho người dân khó khăn do dịch bệnh. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh xuất Quỹ cứu trợ tỉnh hỗ trợ 10.000 suất ăn hộ nghèo, cận nghèo trong tỉnh; chi hỗ trợ 3.333 phần quà cho người nghèo, người gặp khó khăn do ảnh hưởng COVID-19 tại 11 huyện, thị xã, thành phố… không để ai bị bỏ lại phía sau trong đại dịch.

    Trong công tác đảm bảo an sinh xã hội, tỉnh chuẩn bị ưu tiên đón các em học sinh và công dân quê Sóc Trăng đang sinh sống, học tập, lao động tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh trở về quê hương. Đồng thời, tỉnh cũng có quyết định miễn học phí 5 tháng đối với các cấp học tại các trường công lập; vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã và đang triển khai nhiều chương trình tiếp bước các em học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng dịch bệnh như trao học bổng, tặng tập sách, xe đạp… để tất cả các em đều được đến trường.

    Dù là tỉnh nghèo, kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng Sóc Trăng đã chủ động, sáng tạo trong công tác chăm lo cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân khó khăn do ảnh hưởng đại dịch, không để người dân nào bị đói, không ai bị thiếu ăn, thiếu mặc. Những kết quả đạt được đã minh chứng cụ thể cho sự quyết tâm, nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở trong nỗ lực thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội - một trong những điều kiện không thể thiếu để tỉnh chiến thắng dịch bệnh, trở lại trạng thái “bình thường mới”, tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội, đem lại sự bình an, ấm no, hạnh phúc cho nhân dân trong tỉnh.

M.Linh



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 98
  • Hôm nay: 3987
  • Trong tuần: 87,393
  • Tất cả: 11,543,186