Lượt xem: 1326

Nghĩa tình những chuyến xe chuyển bệnh từ thiện

Những chuyến xe từ thiện chuyển bệnh không chỉ giúp nhiều bệnh nhân nghèo vượt qua cơn nguy cấp mà còn thể hiện rõ tinh thần tương thân, tương ái trong cộng đồng và những chuyến xe ấy vẫn đang tiếp tục hành trình để thực hiện “sứ mệnh” hỗ trợ bệnh nhân nghèo và những người có hoàn cảnh khó khăn. Đó là mô hình xe chuyển bệnh từ thiện của Hội Chữ thập đỏ huyện Kế Sách.

 


Các thành viên trong Ban điều hành xe chuyển bệnh từ thiện thuộc Hội Chữ thập đỏ huyện Kế Sách. Ảnh: H.Như

 

    … Để kịp thời cứu người

    Do thiếu phương tiện chuyển viện đột xuất cho các trường hợp bệnh nặng hoặc tai nạn bất ngờ mà nhiều người phải tử vong hoặc mang thương tật suốt đời vì không được chuyển đến bệnh viện cấp cứu kịp thời. Xuất phát từ thực tế đó, tháng 8 năm 2012, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Kế Sách - Hứa Văn Khương đã vận động người thân, bạn bè, nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí mua xe chuyển bệnh từ thiện phục vụ chuyển viện giúp người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo không có điều kiện chuyển viện lên tuyến trên.

    Chiếc xe từ thiện chuyển viện đầu tiên có trị giá hơn 60 triệu đồng, do mua lại xe ôtô cũ nên sau một năm hoạt động xe bị hư hỏng nặng, đến cuối năm 2013 được sự giúp đỡ của bà Đinh Kim Lộc (huyện Kế Sách) hỗ trợ cho Hội Chữ thập đỏ huyện Kế Sách một xe ôtô đã qua sử dụng của gia đình bà Lộc và kể từ đó đến nay, chuyến xe vẫn tiếp tục hành trình để thực hiện “sứ mệnh” cứu người.

    Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Kế Sách - Hứa Văn Khương, cho biết: “Thời gian qua, hoạt động của mô hình xe chuyển bệnh từ thiện luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Hội cấp trên và cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, sự đồng tình ủng hộ của người dân trên địa bàn. Bên cạnh đó, còn nhận được sự đóng góp của nhà hảo tâm trong và ngoài huyện. Đặc biệt là sự nhiệt tình, tích cực của các thành viên trong Ban điều hành xe đã tích cực tham gia và vận động thêm kinh phí để xe chuyển bệnh hoạt động tốt, lâu dài. Đến nay, mô hình xe chuyển bệnh từ thiện hoạt động hiệu quả, kịp thời chuyển bệnh nhân về các bệnh viện tuyến trên điều trị bệnh và được bà con tin cậy”.

    Để quản lý hoạt động xe đúng chức năng, Hội Chữ thập đỏ huyện Kế Sách còn thành lập Ban điều hành xe với 9 thành viên tham gia, tuy mỗi người làm những công việc khác nhau nhưng điểm chung của họ là có một tấm lòng thiện nguyện. Các thành viên tham gia trong Ban điều hành xe đều làm việc tự nguyện, không có lương hay bất cứ chế độ hỗ trợ nào. Đáng quý hơn, ngoài phục vụ người dân trong huyện Kế Sách, xe còn sẵn sàng giúp đỡ chuyển viện cho bệnh nhân ở những xã lân cận khi có người bệnh liên hệ hay khi gặp một số bệnh nhân có hoàn cảnh quá khó khăn, thành viên còn tự bỏ thêm tiền túi để giúp họ.

    Hiện Ban điều hành xe còn cử ra thư ký, thủ quỹ để quản lý các công việc, nhiệm vụ của Ban và mỗi tháng họp thì Ban điều hành một lần vào ngày 29 âm lịch để kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế hoạt động, báo cáo kết quả chuyển bệnh từ thiện cũng như chi phí tiền xăng chuyển bệnh, bảo dưỡng xe và công khai các nguồn đóng góp, sử dụng quỹ hoạt động.

    Địa chỉ tin cậy của bệnh nhân nghèo

    Là tài xế lái xe chuyển bệnh từ thiện, ông Nguyễn Văn Nhâm, chia sẻ: “Dù công việc vất vả nhưng tôi thấy cuộc sống ý nghĩa hơn khi bản thân góp phần giúp đỡ cho người có hoàn cảnh khó khăn, khi có người gọi hỗ trợ là bất cứ giá nào cũng phải lái xe đi ngay bởi chậm trễ thì tính mạng người bệnh thêm nguy hiểm, mỗi lần đưa đi cấp cứu kịp thời được một người, tôi rất vui mừng như giúp được chính người thân của mình”. Kết thúc mỗi chuyến xe, điều ông nhận lại đó là lời cảm ơn từ những người được giúp. Được biết, ông Nhâm trước kia cũng là tài xế lái xe cứu thương cho Trung tâm Y tế huyện Kế Sách, vì vậy khi hay tin Hội Chữ thập đỏ huyện Kế Sách có thành lập mô hình xe chuyển bệnh từ thiện ông đã xung phong xin đảm nhận lái xe chở người bệnh.

    Thấy được ý nghĩa thiết thực từ những chuyến xe chuyển viện, nhiều người tích cực hỗ trợ chi phí xăng, dầu và bảo trì, sửa chữa để xe hoạt động. “Tuy nhiên, thời gian qua, hầu hết ca chuyển viện chỉ thuộc phạm vi trong huyện, nguyên nhân do kinh phí còn hạn chế, xe cũ, xuống cấp, chúng tôi hy vọng nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm gần xa hỗ trợ thêm để mô hình xe chuyển bệnh từ thiện có điều kiện hoạt động rộng hơn, xa hơn, giúp được nhiều hoàn cảnh khó khăn do bệnh tật” - Ông Nguyễn Văn Sơn - Trưởng Ban Điều hành xe chuyển bệnh từ thiện chia sẻ.

    Qua 10 năm hoạt động, xe chuyển bệnh từ thiện đã giúp được rất nhiều hoàn cảnh khó khăn, bệnh nhân nghèo để kịp thời đưa về bệnh viện tuyến trên điều trị. Cụ thể, từ khi xe hoạt động cho đến nay đã chuyển gần 1.100 lượt bệnh miễn phí, với chi phí tiền xăng trên 350 triệu đồng (chưa bao gồm chi phí bảo dưỡng xe), vì vậy, để xe hoạt động đều đặn thì Ban điều hành xe phải tranh thủ nhiều nguồn vận động vì những người bệnh.

    Riêng từ cuối năm 2020, khi tình hình COVID-19 bùng phát mạnh, xe chuyển bệnh từ thiện huyện Kế Sách được chuyển sang vận chuyển rau, củ, quả hỗ trợ bếp ăn của Huyện đội Kế Sách để phục vụ các suất ăn cho người bị cách ly tập trung và các bếp ăn từ thiện trên địa bàn thành phố Sóc Trăng, khi thì vận chuyển hàng hóa nhu yếu phẩm để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng của dịch bệnh, người bị cách ly tại nhà và các chốt kiểm tra phòng, chống dịch bệnh… Tính chung trong đợt bùng phát COVID-19 vừa qua, xe chuyển bệnh đã vận chuyển trên 420 lượt với tổng chi phí tiền xăng hơn 100 triệu đồng.

    Hiệu quả thiết thực mà mô hình mang lại là chuyển bệnh nhân đến bệnh viện cấp cứu nhanh chóng, kịp thời và giúp tiết kiệm chi phí cho bệnh nhân nghèo. Thời gian tới, Hội Chữ thập đỏ huyện Kế Sách tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình xe chuyển bệnh từ thiện, nhằm thực hiện hiệu quả công tác xã hội từ thiện và lan tỏa tinh thần nhân đạo trong cộng đồng; đồng thời, tăng cường vận động nhà hảo tâm hỗ trợ để trang bị xe chuyên dụng, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc chuyển bệnh kịp thời, nhất là đối với địa bàn rộng như huyện Kế Sách.

    Bên cạnh hình ảnh các chuyến xe chuyển bệnh từ thiện còn là những tấm lòng thiện nguyện của các cá nhân, tổ chức đã luôn đồng hành và cống hiến thầm lặng để cổ vũ phong trào xã hội từ thiện, góp phần cùng với địa phương thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn. Với những hoạt động hiệu quả, thiết thực, mô hình xe chuyển bệnh từ thiện của Hội Chữ thập đỏ huyện Kế Sách được Hội Chữ thập đỏ tỉnh Sóc Trăng, UBND huyện Kế Sách ghi nhận, biểu dương và khen thưởng.

Huỳnh Như



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 190
  • Hôm nay: 4384
  • Trong tuần: 87,790
  • Tất cả: 11,543,583